Tín hiệu thách thức giới thiên văn suốt 40 năm sắp được giải mã

Nguyễn Hằng |

Mới đây, một nhà thiên văn học đã có phát hiện mới có thể giải mã về tín hiệu bí ẩn được cho là của người ngoài hành tinh phát ra gần 40 năm về trước.

Vào tháng 8 năm 1977, trong khi nhà thiên văn học Jerry Ehman sử dụng kính thiên văn Big Ear của đại học bang Ohio, Mỹ, để nhằm tìm kiếm tín hiệu từ khu vực ngoài Trái Đất.

Và ông bất ngờ thu được tín hiệu sóng vô tuyến từ một vụ nổ cực lớn, kéo dài tới 72 giây.

Ông Ehman đã nhanh chóng khoanh vòng tín hiệu bí ẩn đặc biệt này lại và ghi nhanh chú thích “Wow!” ngay bên cạnh.

Tín hiệu bí ẩn gây “nhức nhối” suốt 40 năm qua.

Kể từ đó, nó trở thành một trong rất nhiều các tín hiệu được phát hiện ra mà các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lời giải đáp. Thậm chí, nguồn gốc của tín hiệu này vẫn còn rất “nhập nhằng”.

Có giả thuyết cho rằng tín hiệu này được truyền phát ra từ một khu vực gần cụm sao M55 trong chòm sao Nhân Mã.

Còn một số người đam mê sự bí ẩn ngoài hành tinh thì tin rằng nó là một hoạt động trong dự án SETI (Tìm kiếm các sinh vật thông minh ngoài Trái Đất).

Tuy nhiên, Giáo sư Antonio Paris, ở Đại học St. Petersburg, bang Florida, Mỹ đang cố gắng bác bỏ phán đoán “vô lý” về nguồn gốc của tín hiệu bí ẩn trên bằng một phát hiện mới.

Antonio Paris là một nhà thiên văn học, nhưng trước đó ông từng là nhà phân tích của Bộ Quốc Phòng Mỹ, và ông hy vọng sẽ sử dụng nền tảng kinh nghiệm điều tra này để thâm nhập vào nguồn gốc thực sự của tín hiệu kia.

Trao đổi với The Guardian, ông nói: "Tôi đã tiếp cận 'Wow!' Nó làm tôi giống như thể được quay trở lại hiện trường vụ án vậy. "

Paris cho biết, ông tìm kiếm thông tin gần như một người thám tử quay lại hiện trường để tìm thủ phạm hay manh mối về kẻ tình nghi.

Thay vì cho rằng tín hiệu “40 năm” này là một nỗ lực liên lạc của một nền văn minh ngoài hành tinh, Paris tin rằng tín hiệu có thể đến từ hai sao chổi mới được phát hiện vào năm 2006 và 2008 là 266P/Christensen và 335P/Gibbs .

Đặc biệt là chúng ở gần vị trí chòm sao Nhân Mã tại thời điểm mà phát hiện ra tín hiệu “Wow”.

Theo lý thuyết, những đám mây Hydro khổng lồ bao quanh sao chổi sẽ có liên hệ với tín hiệu này.

Đây có lẽ là một lời giải thích thuyết phục nhất từ trước đến nay. Khi ông Paris chỉ ra tần số vô tuyến thu được từ hai sao chổi tương tự với tín hiệu “Wow” là 1420 MHz.

Hai sao chổi sẽ đi qua các vùng lân cận của tín hiệu ‘Wow” một lần nữa trong tương lai gần, và Paris muốn theo dõi chúng để quan sát xem cách mà chúng “sản xuất” ra tín hiệu đặc biệt kia như thế nào.

Để chứng minh cho giả thuyết của mình, ông sẽ cần đến 16.000 USD để mua một kính thiên văn vô tuyến mới, và ông đã thiết lập chiến dịch gây quỹ được số tiền là 14.000 USD chỉ trong một tháng.

Điều này cho thấy phát hiện “gần như chắc chắn” này của ông đang được rất nhiều người mong đợi.

Sao chổi 266P/Christensen sẽ bay qua chòm sao Nhân Mã vào tháng 1 năm 2017, trong khi sao chổi còn lại là 335P/Gibbs sẽ ‘xuất hiện” vào đầu năm 2018.

Do vậy, chúng ta sẽ không phải chờ lâu để biết được đáp án chính xác rằng tín hiệu “bí ẩn này” chỉ là một sự bất thường của vũ trụ, chứ không phải là một sự truyền phát có chủ ý của người ngoài hành tinh.

Nguồn: Independent