Phát hiện tín hiệu liên hồi từ vũ trụ, Trái đất có hàng xóm mới?

Cẩm Mai |

Các nhà thiên văn mới ghi nhận được những tín hiệu sóng radio lặp lại nhiều lần tại 1 địa điểm trong vũ trụ. Liệu có phải người ngoài hành tinh đang cố gắng liên lạc với chúng ta?

Loạt tín hiệu này có dạng sóng radio nhanh phát ra chỉ trong vài mili giây sau đó biến mất hoàn toàn. Trước đây, lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã phát hiện những tín hiệu radio ngắn lặp đi lặp lại đến từ một địa điểm rất xa dải Ngân Hà.

Các nhà khoa học chưa xác định được nguồn phát ra tín hiệu radio nhanh kể từ khi chúng được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2007.

Trước đây, những tín hiệu này thường chỉ xuất hiện một lần từ những sự việc không rõ nguồn gốc trong không gian vũ trụ bao la.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất đã làm các nhà khoa học xác định được rõ hơn nguồn gốc của những tín hiệu kỳ lạ này.

Các tín hiệu sóng radio nhanh mới nhất được cho rằng xuất phát từ một vật thể có năng lượng mạnh có thể gây ra nhiều vụ nổ trong 1 phút.

Giáo sư thiên văn học Jason Hessels của trường ĐH Amsterdam và Học viện Thiên văn học Hà Lan - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, họ hy vọng sẽ sử dụng hướng phát của tín hiệu này để xác định chính xác nguồn phát tín hiệu.

“Việc tìm ra dải Ngân Hà của nguồn phát này là điều quan trọng để hiểu thêm tính chất của tín hiệu này. Chúng tôi đã xác định được vị trí mà tín hiệu này lặp lại trên bầu trời.

Chúng tôi có thể so sánh tín hiệu quang học cũng như hình ảnh qua kính thiên văn sử dụng tia X-quang để xác nhận liệu có một dải ngân hà nào ở đó không”.

Trước đó, các nhà khoa học từng nhận định tiếng nổ âm thanh này có thể được hình thành từ một trận đại hồng thủy. Nhận định này còn mở ra nhiều trường hợp khác, như vụ nổ hình thành một ngôi sao mới hoặc một ngôi sao chết đi trở thành lỗ đen.

Tuy nhiên, phát hiện mới được đăng tải trên tạp chí Nature cho biết, tín hiệu âm thanh này có thể từ một nguồn gốc khác bền vững hơn.

Tín hiệu được các nhà thiên văn thu được từ kính thiên văn Arecibo đặt tại Puerto Rico trong khoảng tháng 5 và tháng 6 có những đặc điểm tương ứng với tín hiệu radio phát hiện trong năm 2012.

Nhà thiên văn học Paul Scholz thuộc trường ĐH McGill - người đầu tiên phát hiện tín hiệu này, cho biết, tín hiệu đặc biệt này rất thú vị.

“Tôi nhận thấy phát hiện này có ý nghĩa quan trọng với nghiên cứu về những vụ nổ âm thanh radio trong không gian”- ông Paul Scholz nói. Ông Scholz và các đồng nghiệp đã phát hiện được 10 vụ nổ sóng radio nhanh mới.

Các nhà nghiên cứu cho biết các vụ nổ sóng radio nhanh này xuất phát từ các nguồn gốc rất kỳ lạ. Rất có thể phát hiện này sẽ là khám phá đầu tiên của nhân loại về một loại của các vụ nổ sóng radio nhanh trong không gian.

Tiến sĩ Laura Spitler – nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Nghiên cứu Max Planck về Thiên văn học sóng radio tại Bonn, Đức, cho biết: “Các tín hiệu này không chỉ lặp đi lặp lại mà ánh sáng và vùng quang phổ của chúng khác với các vụ nố sóng radio nhanh trước đây”.

Các vụ nổ sóng radio nhanh được cho rằng xuất phát từ những dải ngân hà xa xôi dựa vào các phép đo đạc ảnh hưởng của sự phân tán plasma.

Nhịp sóng truyền trong vũ trụ được phân biệt bằng ảnh hưởng electron giữa các vì sao, khác với sự giao thoa nhân tạo làm sóng radio chậm hơn tần số radio thấp.

Hình biểu diễn 6 trong 10 sóng tín hiệu radio lạ.

10 phát hiện vụ nổ mới nhất, như vụ nổ trong năm 2012, tần số sự phân tán cực đại đo được cao gấp 3 lần được cho rằng bắt nguồn trong dải Ngân Hà. Tuy nghiên, kết quả nghiên cứu lại trái ngược hoàn toàn.

Nghiên cứu cho thấy rằng các vụ nố sóng radio nhanh liên quan đến các trận đại hồng thủy, như nổ tia gamma ngắn không thể làm phát sinh tín hiệu lặp đi lặp lại.

Nhà vật lý thiên văn Victoria Kaspi thuộc trường ĐH McGill, cho biết: “Có thể hiểu được kết quả trái ngược nhau giữa các cuộc nghiên cứu nếu tìm ra ít nhất là hai nguồn gây các vụ nố sóng radio nhanh”.

Chúng ta liên tiếp nhận được tín hiệu lạ từ vũ trụ không biết có phải từ người ngoài hành tinh đang liên lạc với Trái Đất?

Nguồn: Daily Mail