Báo Russia & India Report đưa tin, hiện tại phi cơ PAK FA đang sử dụng một động cơ AL-41 được nâng cấp. Ông Pavel Bulat, chuyên gia hàng không cho biết đây là loại AL-41 được cải tiến, có công suất mạnh hơn các động cơ được dùng trên các máy bay Su-27 hay Su-30.
Tiêm kích T-50 của Nga trong một lần cất cánh
“Loại động cơ này đã được cải tiến đáng kể so với những phiên bản ban đầu. Tuy nhiên, khả năng của nó vẫn chưa xứng tầm với một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như PAK-FA và động cơ vẫn khiến đối phương phát hiện qua radar”, ông Bulat nói.
Cũng theo chuyên gia người Nga, loại động cơ mới được UEC thử nghiệm sẽ là một trong những động cơ hiện đại nhất trên thế giới. Nó cho phép máy bay có thể đạt tốc độ siêu thanh và giữ nguyên vận tốc này trong một thời gian dài.
“Với động cơ mới, PAK FA sẽ đạt tốc độ Mach 1,6 (tương đương gần 2.000 km/h), tùy thuộc vào điều kiện địa hình. Động cơ cũng tăng khả năng hoạt động tàng hình của PAK FA nhờ sử dụng vật liệu tổng hợp mới”, ông Bulat nói.
Các nhà thiết kế hi vọng có thể trang bị động cơ cho máy bay PAK FA vào năm 2018, và được sử dụng rộng rãi vào năm 2020.
“Bên cạnh động cơ máy bay, hệ thống rađa cũng sẽ cần được cải tiến, đồng thời các kỹ sư cũng còn phải sửa những lỗi kỹ thuật trong thiết kế máy bay”, ông Bulat nói.
Máy bay PAK FA là phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm được Nga phát triển trong nhiều năm qua. Phi cơ được trang bị pháo 9-A1-4071K cỡ nòng 30 mm, một phiên bản cải tiến của GSh-301, hiện đang được các máy bay quân sự Nga sử dụng. Nó được coi là một trong những loại pháo nhẹ nhất từng trang bị cho máy bay chiến đấu.
Ngoài ra, máy bay cũng sẽ mang theo bom các loại. Theo Giám đốc Điều hành công ty Techmash của Nga Sergey Rusakov, PAK FA sẽ mang theo các loại bom OFZAB-500 và OADB-500PMV, hai loại đang được sử dụng trong các chiến dịch quân sự ở Syria.
Theo một số nguồn tin, Quân đội Nga sẽ có 12 máy bay T-50 vào cuối năm nay. Bộ Quốc phòng Nga cũng sẽ thảo luận về một hợp đồng mới nhằm mua loại phi cơ chiến đấu này cũng vào thời điểm trên.