Tiêm kích Su-27 từng suýt bắn rơi máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion NATO như thế nào?

Bảo Lam |

Chiếc tiêm kích Su-27 do một phi công Liên Xô điều khiển đã va đập lên cánh của P-3 Orion, những mảnh vỡ đã làm thủng thân của máy bay tuần thám săn ngầm NATO.

P-3 Orion NATO tiến quá sát biên giới Liên Xô

Câu chuyện liên quan tới vụ va chạm trên bầu trời biển Barents ngày 13/9/1987 hoàn toàn có thể coi như một tình huống hài hước, nếu như sự việc không biến thành một vụ bê bối quốc tế.

Việc kể lại ngắn gọn câu chuyện này trông đúng là rất khôi hài: Trong lúc chương trình truyền hình "Hòm thư buổi sáng" nổi tiếng đang diễn ra, khi toàn bộ đơn vị ngồi xem những "bản hit" ca nhạc của Liên Xô, duy nhất một chiếc Su-27 tuần tra, với tất cả sự nghiêm trọng, đuổi theo chiếc máy bay do thám P-3 Orion Na Uy tiến quá sát tới biên giới của Liên Xô.

Ngồi sau cần điều khiển là phi công Vasily Tzymbal, còn câu chuyện lại được phi công-thử nghiệm Alexandr Garnaev, đồng đội của anh kể lại.

Lúc bấy giờ Tzymbal được điều chuyển từ Viễn Đông tới Murmansk vì cú bay lượn hơi quá khích trên đầu chiếc tàu sân bay của Nhật Bản. Ở chỗ làm việc mới, viên phi công đã được để ý không chỉ trong mắt các đồng đội, mà cả của quốc gia thành viên NATO.

Hôm 13/9/1987 rơi đúng vào ngày Chủ Nhật, một ngày vô cùng quan trọng trong tuần: Thế hệ người già nhớ như in rằng chính buổi sáng chủ nhật hôm đó đã phát sóng chương trình "Hòm thư buổi sáng", gồm tất cả những bản hit ca nhạc của Liên Xô.

Chương trình là lý do thích hợp để dừng toàn bộ các công việc. Tất cả mọi người đều muốn xem, ngoài viên phi công trực chiến Vasily Tzymbal, người được giao nhiệm vụ theo dõi chiếc máy bay thám săn ngầm P-3 Orion của Na Uy thuộc NATO, vốn đang lựa chọn thời gian không thích hợp để tiến quá gần với biên giới của Liên Xô.

Không thể chỉ theo dõi những hành động của chiếc máy bay Na Uy làm hỏng buổi xem chương trình "Hòm thư buổi sáng". Chiếc máy bay không chỉ tuần tra dọc biên giới, mà còn thả các phao thủy âm.

Tiêm kích Su-27 từng suýt bắn rơi máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion NATO như thế nào? - Ảnh 2.

Trên thân của chiếc tiêm kích Su-27 Liên Xô ghi nhận 1 "chiến công" hạ máy bay P-3 Orion.

Viên phi công Liên Xô "càn quấy" suýt bắn hạ

Không thể chấp nhận được một điều như vậy. Tiêm kích Su-27, với lượng nhiên liệu dự trữ lớn, trong lúc bay phía trên chiếc máy bay của Na Uy, đã tháo nhiên liệu, thực hiện cú nhào lộn biểu diễn xung quanh nó, vài lần chặn đường bay chiếc máy bay của NATO.

Cuối cùng Tzymbal đã đập vài cánh lái của động cơ trên một cánh của chiếc Orion, những mảnh vỡ đã làm thủng thân của chiếc máy bay Na Uy.

Ngay khi kẻ vi phạm quay đầu hướng về căn cứ của mình, Tzymbal báo cáo chỉ huy rằng nhiệm vụ đã hoàn thành. Trước khi rời đi, anh ta thêm lần cuối phun đầy nhiên liệu lên chiếc Orion, còn sau đó quay trở về sân bay dã chiến như chưa có chuyện gì xảy ra.

Anh ta không kể lại chi tiết của nhiệm vụ và còn kịp ngồi xem hết chương trình "Hòm thư buổi sáng".

Thực ra, nhân viên kỹ thuật đã nhìn thấy những hư hỏng nhỏ của Su-27: Đuôi của cánh lái bên phải hơi bị lỏng lẻo. Tzymbal giải thích rằng cánh lái bị lắc khi bay lượn. Hỏng hóc này đã được sửa. Và tất cả như không có gì xảy ra, nhưng đến tối bắt đầu quá trình điều tra.

Tổ lái chiếc "Orion" khi quay trở về căn cứ báo cáo toàn bộ sự việc cho chỉ huy, câu chuyện tới tai Đại sứ của Liên Xô tại Na Uy, từ đó tới Bộ Quốc phòng,…

Hoá ra toàn bộ hành động của Su-27 đã bị ghi lại: Một bài viết với khuôn mặt khá rõ nét của Tzymbal và số hiệu của chiếc máy bay đã được đăng tải trên những mặt báo phương Tây. Cuối cùng viên phi công "càn quấy" đã bị điều tới Crimsk.

Những người đồng đội đã vẽ biểu tượng nhỏ chiếc P-3 Orion của NATO lên thân tiêm kích của Tzymbal để nhớ về chiếc máy bay "địch" bị xua đuổi một cách xấu hổ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại