Khi nói về việc cung cấp hơn hơn 10 chiếc phi cơ tiêm kích Su-25SM3 cho Lực lượng Không quân Nga, ông Viktor Pyradka cho biết dự án nâng cấp Su-25 được nhà thiết kế máy bay Oleg Samoilovich khởi động. Hiện ông Samoilovich đang là Phó Giám đốc Thiết kế của Cục Thiết kế Sukhoi tại Nga.
Máy bay Su-25SM của Nga
"Ông Samoilovich đã đề ra ý tưởng về một loại "xe tăng bay" có thể đối đầu với nhiều mục tiêu khi đang bay. Bản thân chiếc phi cơ Su-25 đã được bảo vệ bởi một lớp giáp dày và ngay từ đầu tiềm năng trong chiến đấu của nó cũng rất cao", ông Pryadka cho biết.
Ông Pryadka cho biết, Su-25SM3 sẽ có khả năng chiến đấu và sống sót trên chiến trường tốt hơn so với các phiên bản trước đây. Đó là bởi máy bay này được trang bị các loại vũ khí chính xác hơn, giúp nó có thể chống lại các đợt tấn công của máy bay đối phương.
"Su-25SM3 được trang bị hai động cơ, cho dù một động cơ bị phá hủy, máy bay vẫn có thể tiếp tục chuyến bay và trở về căn cứ", ông Pryadka nói.
Máy bay được cho là có thể tiêu diệt các mục tiêu cả vào ban ngày lẫn ban đêm, cũng như trong mọi điều kiện thời tiết. Thêm vào đó, các hệ thống bảo vệ trên máy bay khiến nó gần như không thể bị tiêu diệt bởi các hệ thống phòng không của đối phương.
Su-25SM3 là một phiên bản nâng cấp của phi cơ Su-25, loại máy bay đã được đưa vào sử dụng từ đầu thấp niên 1980.
Máy bay Su-25SM đã được triển khai đến Syria |
Trước đó, báo Izvestia đã dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Tham mưu Không quân Nga rằng sẽ có hơn 10 phi cơ Su-25SM3 được bàn giao tới Quân khu Phía Nam ở Nga vào cuối năm nay. Đến năm 2018, máy bay này sẽ được cung cấp cho các đơn vị tại khu vực Trans-Baikal và vùng Viễn Đông Nga.
Biệt danh “xe tăng bay” vốn được đặt cho máy bay Il-2 của Liên Xô, loại phi cơ nổi tiếng trong thời Thế chiến II với khả năng thả bom và phóng tên lửa xuống các xe tăng của Phát xít Đức. Ngày nay, Su-25 được coi là loại máy bay chiến đấu khó bắn rơi nhất trên thế giới.