Xăng E5 hay xăng RON95 cũng được
Mới đây, Công ty TNHH Một Thành Viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) vừa có văn bản gửi Bộ Công thương liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5RON92 (gọi tắt là xăng E5).
Saigon Petro nhận định thời gian qua, xăng E5 chưa thực sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON92 đã ngừng kinh doanh từ đầu năm 2018. Qua tham khảo, nhiều đầu mối có hệ thống pha trộn và mạng lưới kinh doanh xăng dầu lớn, tỉ trọng xăng E5 trong cơ cấu xăng ngày càng giảm, nhất là thời gian từ đầu năm 2019 trở lại đây.
PV báo Lao Động đã khảo sát về tình hình sử dụng xăng E5 tại một số cây xăng tại Hà Nội.
Có mặt tại cây xăng trên đường Trần Cung, PV quan sát thấy, cây xăng E5 và RON95 được bố trí đều nhau, mỗi loại 2 cột. Lượng khách hàng đổ xăng tại các cây này là tương đương nhau.
Nhiều người dùng xăng E5.
Anh Hoàng Long (Cổ Nhuế, Hà Nội) dừng trước cây xăng E5 và đổ 50.000 đồng. Anh này cho biết, anh không quan tâm lắm việc đổ xăng E5 hay RON95, thường thì cứ tiện bên cột xăng nào thì đổ xăng đó.
"Mình cứ thấy bên nào vắng thì mình đổ thôi, cũng không quan trọng là xăng E5 hay RON95", anh Long cho biết.
Qua khảo sát, nhiều khách hàng cho biết, họ không quá quan tâm đến việc đổ xăng nào. Họ thường đổ lẫn 2 loại xăng với nhau bởi giá của chúng cũng không chênh lệch nhiều.
Anh Nguyễn Minh Trí (Phạm Văn Đồng, Hà Nội) đang đổ 500.000 đồng xăng E5 cho ôtô của mình. Anh Trí cho biết, qua sử dụng cũng thấy, xăng E5 dùng hơi ì máy, chạy không được bốc như xăng RON95 nhưng nghe nói xăng này an toàn và bảo vệ môi trường nên anh vẫn dùng xăng E5.
Tuy nhiên, một số khách hàng cho biết, họ chọn đổ xăng RON95 vì họ nhận thấy xăng này bảo vệ động cơ và chạy bốc máy hơn so với dùng xăng E5.
Xăng E5 không bị "quay lưng"
Theo nhân viên tại một cửa hàng xăng khác trên đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), nhiều khách hàng phản ánh việc xăng E5 chạy không bốc và thường xuyên chết máy, đặc biệt là thời tiết lạnh. Những người đi ôtô, xe máy tay ga hiện nay chủ yếu mua xăng A95, dù loại xăng này đắt hơn xăng sinh học E5.
Các cột xăng E5 và RON95 được bố trí đều nhau.
Thế nhưng, những người bán xăng ở đây cũng khẳng định, xăng E5 vẫn có người mua, thậm chí có những ngày, lượng xăng E5 bán ra còn nhiều hơn RON95.
"Cây xăng của tôi đặt trên địa bàn nhiều người lao động và lái xe nên nhu cầu đổ xăng E5 là có, thậm chí có thời điểm còn nhiều hơn xăng RON95. Thật ra, người tiêu dùng cứ thấy loại nào rẻ thì dùng", người bán cho biết.
Theo người bán hàng trên đường Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội), một ngày cửa hàng nhập khoảng 22.000 lít xăng E5, lượng xăng RON95 nhập một ngày cũng tương đương như vậy.
"Lượng xăng E5 và RON95 mà cửa hàng tôi bán ra mỗi ngày không chênh lệch nhau. Ở đây, 2 loại xăng được bố trí số cột như nhau. Có những khách hàng vào sẽ yêu cầu loại xăng. Khách hàng sẽ tự động đứng vào cột xăng cần đổ", nhân viên cửa hàng này cho biết.