Thực hư chuyện phi công Liên Xô lái tiêm kích MiG-17 bay xuyên qua… gầm cầu!

Anh Tú |

Phi công Valentin Privalov được cho là đã thực hiện pha trình diễn ngoại mục này một cách tự phát chứ không thực thi mệnh lệnh của bất cứ chỉ huy nào.

Năm 1965, phi công Liên Xô Valentin Privalov đã phô diễn một pha nhào lộn ngoại mục đến khó tin: Lái máy bay chiến đấu MiG-17 bay xuyên qua gầm một cây cầu bắc qua con sông Ob ở miền Tây Siberia.

Các nhân chứng khẳng định đây là một pha trình diễn có thật mặc dù tính xác thực của bức ảnh mô tả sự vụ vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi, vì nhiều người cho rằng nó đã bị chỉnh sửa. Tuy nhiên, câu chuyện ly kỳ này thì vẫn còn đó.

Sự việc diễn ra vào ngày 4/6/1965 trong tiết trời nắng ấm khi Privalov bay chui qua nhịp giữa của cây cầu Communal ở Novosibirsk. Hai bên bờ sông lúc đó có rất nhiều người đang nghỉ ngơi ngắm cảnh, tản bộ hoặc tắm nắng.

Đột nhiên, họ nhìn thấy một phi cơ màu bạc lao xuống, bay xuyên qua gầm cầu rồi lại bay vọt lên. Mọi người quá đỗi ngạc nhiên vì chưa bao giờ họ từng chứng kiến một pha nhào lộn với kỹ thuật chính xác đến tuyệt đối như vậy.

Thực hư chuyện phi công Liên Xô lái tiêm kích MiG-17 bay xuyên qua… gầm cầu! - Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu MiG-17 của Liên Xô

Privalov được cho là đã thực hiện pha trình diễn ngoại mục này một cách tự phát chứ không thực thi mệnh lệnh của bất cứ chỉ huy nào. Anh chỉ muốn thể hiện kỹ thuật lái máy bay siêu đẳng để chứng tỏ đẳng cấp của mình. 

Tất cả đám đông tụ tập 2 bên cây cầu đã đồng loạt vỗ tay thán phục. Tuy nhiên, các cấp chỉ huy của Privalov thì không như vậy. Kết quả là anh đã bị "treo giò".

Sự việc gần như đã khiến viên phi công mất nghiệp trong Không quân Liên Xô. Privalov đã bị đe dọa kỷ luật. Thế nhưng, chính Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, Nguyên soái Rodion Malinovsky đã nhận thấy pha nhào lộn của Privalov là một cơ hội hiếm có để quảng bá cho quân đội.

Privalov được điều tới phi đội Moscow tinh nhuệ đóng quân ở phi trường quân sự Kubinka, cũng chính là trụ sở của Đội bay trình diễn "Hiệp sỹ Nga" (Russian Knights). Privalov đã gia nhập đơn vị này.

Bức ảnh chụp cảnh nhào lộn của Privalov thời gian gần đây được lan truyền mạnh mẽ qua Internet, trên nhiều diễn đàn của Nga cũng như thế giới. Gốc tích của bức ảnh thì vẫn còn gây tranh cãi nhưng sự kiện mà nó ghi nhận thì không như vậy.

Có rất nhiều thông tin khẳng định Privalov đã bay qua gầm cầu Communal, cao 30 m với mỗi nhịp cách nhau 120m. Khi đó, Privalov đã bay ở vận tốc khoảng 1.126 km/h.

Thực hư chuyện phi công Liên Xô lái tiêm kích MiG-17 bay xuyên qua… gầm cầu! - Ảnh 2.

Một bài viết đề cập tới pha nhào lộn của Privalov trên báo Mỹ

Một số người cho rằng bức ảnh đã được dựng lên chỉ để mô tả lại sự vụ vì nó diễn ra mà không được báo trước, do đó không thể nào ghi lại được. Bức ảnh được đăng tải trên nhiều tờ báo của Liên Xô và ngay cả báo chí Mỹ cũng đưa tin về sự việc khi nó được đề cập tới trong một bài báo phát hành ngày 27/8/1965.

Valentin Privalov, "phi công với pha nhào lộn ngoại mục xuyên gầm cầu" đã có một sự nghiệp thành công trong Không quân Liên Xô. Chức vụ cuối cùng của anh là Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Không lưu của Nga ở Moscow.

Có rất ít thông tin về đời sống cá nhân của Privalov được biết tới cũng như liệu viên phi công này hiện nay còn sống hay đã chết nhưng pha nhào lộn đầy ấn tượng của anh thì vẫn không thể quên được.

MiG-29K/KUB của Nga bay trình diễn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại