Thứ trưởng Đông lý giải việc đặt trạm Cai Lậy tại nơi tất cả các tài xế phản đối

Bảo Bình |

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, vị trí đặt trạm thu phí căn cứ vào việc khảo sát trong một quá trình rất lâu và kỹ lưỡng.

Sau khi thống nhất phương án giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), chiều nay (17/8), Bộ GTVT tổ chức họp báo xung quanh các vấn đề về trạm thu phí này.

Trong buổi họp báo, PV báo Dân Trí có hỏi: Căn cứ vào cở sở nào mà Bộ GTVT lại đặt trạm tại nơi tất cả các tài xế phản đối? Nhiều người cho vị trí bất hợp lý và sai phạm? Tuyến quốc lộ 1 qua Cai Lậy nhà đầu tư sử dụng BOT để cải tạo mà không dùng phí đường bộ, tại sao? 

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Ngọc Đông nói: Việc đặt trạm thu phí có cả một quá trình diễn ra rất lâu, trước đây có các dự án là vốn ngân sách chúng ta có đặt trạm để thu phí, sau đó có làm các dự án thảm mỏng Cục đường bộ làm. Sau này có nhiều trạm BOT chúng ta đặt thêm để đảm bảo thu hồi vốn. Cái này là mục tiêu để thu hút vốn.

Đối với Cai Lậy, trạm đặt trong phạm vi của dự án. Khi đặt trạm, nguyên tắc sau nghị định 18 tất cả trạm đặt trên phạm vi của dự án mà làm. Do đó, Chính phủ chỉ đạo đối với các dự án trước kia thì có rà lại các trạm để đưa về khu vực dự án cho phù hợp. Tuy nhiên vẫn còn một số trạm thu phí ở khu vực ngoài.

Riêng Cai Lậy nằm trên phạm vi dự án và căn cứ vào phương án tài chính, khi phê duyệt dự án đều có lấy ý kiến của cơ quan như địa phương, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính. 

Ngoài ra, việc căn cứ phương án tài chính là hài hòa lợi ích để vừa có đường tốt để đi nhưng nhà đầu tư phải cân đối vốn, có lợi nhuận, người cấp vốn cũng phải xem khả thi người ta mới cấp vốn.

Thứ hai là tăng cường mặt đường, bảo trì đường bộ. Nguyên lý là chỉ có bảo trì sửa chữa chứ không nâng cấp lên được, ghi nhận trên báo Tuổi trẻ.

Ông Đông cũng khẳng định một trong mục tiêu của đầu tư BOT là để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Nên không thể bỏ tiền mua lại trạm được: "Ngân sách hiện hay phân bổ cho ngành GTVT rất hạn chế, nên nói mua lại là không thể"- báo Pháp luật TPHCM ghi lời ông Đông.

Thứ trưởng Đông lý giải việc đặt trạm Cai Lậy tại nơi tất cả các tài xế phản đối - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của báo chí. Ảnh: PL TPHCM

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định Bộ không lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy. Bộ đang tập trung các cơ quan chức năng của Bộ và tích cực trao đổi với Tiền Giang để xử lý.

Ngoài ra, Bô GTVT sẽ trao đổi với chủ đầu tư và các đơn vị tín dụng. Còn việc đảm bản an ninh an toàn thì địa phương xử lý là chính.Trước đó, sáng 16/8, Bộ GTVT đã có cuộc họp thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư về việc giảm phí tại trạm này.

Các loại xe khi đi qua trạm này sẽ được giảm từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt, tùy từng loại xe. Thời gian áp dụng từ 21/8.

Tổng hợp

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên