Tàu sân bay Trung Quốc tự phát triển dựa trên mẫu tàu có từ thời Liên Xô mang tên Type 001A đã quay trở về bến đỗ của nó ở xưởng đóng tàu Đại Liên, cảng Đại Liên, Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, sáu ngày sau khi nó ra biển thực hiện chuyến hải hành lần thứ sáu vào ngày 25/5, trang tin Văn Hối Báo (Hong Kong) đưa tin.
Các hình ảnh do trang chuyên cung cấp hình ảnh ở Trung Quốc là IC tung ra cho thấy trên mặt sàn tàu Type 001A đã xuất hiện những vệt lốp, cho thấy có khả năng đã diễn ra các hoạt động cất, hạ cánh lần đầu tiên trên con tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc.
Khi máy bay hạ cánh trên tàu sân bay, chúng thường để lại vết lốp. Khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh tiến hành các bài tập tương tự, những vết lốp như thế đã xuất hiện trên mặt boong.
Tuy nhiên cũng còn một khả năng khác, theo một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nói với Hoàn cầu thời báo, là tàu Type 001 A có thể đã tiến hành bài tập “chạm và đi”, nghĩa là máy bay chiến đấu có thể đã hạ cánh xuống mặt boong nhưng không những không giảm tốc mà còn lập tức tăng ga để vọt lên ngay.
Tuy nhiên vị chuyên gia này nói cho dù là tập luyện kiểu nào thì rõ ràng là đã có máy bay xuất hiện và “tàu sân bay này đã tiến thêm một bước tới giai đoạn sẵn sàng chiến đấu và biên chế”.
Trong các chuyến đi thử nghiệm trước, tàu Type 001A được cho là đã thử nghiệm thành công các chức năng chính, bao gồm hệ thống lực đẩy, hệ thống chiến đấu và hậu cần, đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin hồi tháng 4. Tuy vậy, không có vết lốp nào xuất hiện trong những chuyến đi đó.
Các chuyên gia quân sự trước đó nói tàu Type 001A sẽ được biên chế vào hải quân Trung Quốc trong năm nay. Văn Hối Báo dự đoán việc này có thể diễn ra vào tháng sau, nghĩa là tháng 7.
Hoàn cầu thời báo nói chưa rõ tàu Type 001A có tiếp tục thực hiện các chuyến đi thử nghiệm nữa hay chỉ còn đợi ngày gia nhập hải quân Trung Quốc.
Tàu sân bay này được Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc đóng tại Đại Liên. Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, công việc ban đầu đối với chiếc tàu này bắt đầu vào tháng 11/2013, và việc xây dựng thân tàu trong một ụ khô bắt đầu vào tháng 3/2015.
Thiết kế của con tàu chủ yếu dựa vào tàu lớp Kuznetsov của Liên Xô, vì tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh được chế tạo từ một tàu lớp Kuznetsov chưa hoàn chỉnh.
Nó được cải tiến và nâng cấp một chút so với Liêu Ninh, với radar cải tiến và tăng khả năng tích trữ đạn dược và nhiên liệu, cho phép nó mang theo nhiều máy bay hơn so với Liêu Ninh (ước tính khoảng từ 30 đến 40 máy bay phản lực và trực thăng).
Tàu có chiều dài khoảng 300 mét, lượng choán nước khoảng 50.000 tấn (70.000 tấn khi đầy tải). Con tàu này sử dụng nồi hơi đốt dầu thông thường để chạy các tua bin hơi. Nó vẫn giữ thiết kế nhảy cầu của tàu lớp Kuznetsov.