Tàu mẹ không người lái
Với chiếc tàu mẹ không người lái đầu tiên trên thế giới , quân đội Trung Quốc được tăng cường thêm khả năng thu thập thông tin tình báo, bất chấp đánh giá của các nhà phân tích an ninh cho rằng con tàu có khả năng bị đối phương can thiệp hoặc là một thất bại công nghệ.
Tuần trước, Trung Quốc đã hạ thủy tàu không người lái đầu tiên trên thế giới, mang tên Zhu Hai Yun, một phương tiện có thể được điều khiển từ xa, tự do hoạt động trên các vùng biển. Dự kiến nó sẽ được chuyển giao vào cuối năm sau khi hoàn thành các chuyến thử nghiệm trên biển.
Nhật báo Khoa học và Công nghệ của Trung Quốc cho biết, con tàu có thể đóng vai trò là công cụ hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu thiên tai hàng hải, giám sát môi trường và bảo trì trại năng lượng gió ngoài khơi cũng như cung cấp thông tin chính xác về biển.
Con tàu dài 88,5 m, rộng 14 m và sâu 6,1 m, trọng tải thiết kế là 2.000 tấn. Nó có thể đi với tốc độ 13 hải lý/giờ, tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, tương tự như tốc độ của tàu container.
Con tàu có boong rộng, có thể chở hàng chục phương tiện không người lái, bao gồm máy bay không người lái, tàu không người lái và tàu lặn, biến nó trở thành một nền tảng thuận tiện để triển khai các thiết bị quân sự không người lái.
Trung Quốc là nhà sản xuất thiết bị không người lái hàng đầu thế giới, với nhiều loại hệ thống được sản xuất hàng loạt, được sử dụng trong lục quân, hải quân, không quân và lực lượng tên lửa - đơn vị tên lửa chiến lược và chiến thuật của quân đội.
Máy bay không người lái quân sự nổi tiếng nhất của Trung Quốc là dòng Wing Loong và CASC Rainbow, cả hai đều có các phiên bản máy bay không người lái tấn công đa năng.
Nước này cũng đã phát triển các tàu lượn dưới nước có sonar, giúp đo bản đồ độ sâu chính xác của đáy biển. Nó có thể sử dụng các cảm biến để xác định các điều kiện nhiệt trong nước và tiếng động để tạo cơ hội tốt nhất cho các tàu ngầm đi qua đại dương mà không bị phát hiện.
Tranh cãi về ứng dụng quân sự
Timothy Heath, một nhà phân tích an ninh cấp cao từ Rand, cho biết tàu mẹ không người lái chắc chắn có thể được ứng dụng vào các mục đích quân sự.
Ông nói: "Ví dụ, tàu không người lái có thể điều đến các địa điểm xa xôi để triển khai các phương tiện thông minh".
"Lợi ích trước mắt nhất đối với quân đội Trung Quốc là nâng cao hiểu biết về các vùng biển thông qua thu thập dữ liệu từ các phương tiện không người lái dưới nước. Điều này có thể giúp các tàu ngầm của hải quân hoạt động với sự tự tin và hiệu quả hơn trong các khu vực đó".
Tuy nhiên, Heath nói thêm rằng con tàu tự hành này cũng có nguy cơ bị gây nhiễu điện tử như tất cả các tàu không người lái khác.
"Không có người trên tàu, con tàu ở chế độ tự hành có thể đưa ra những quyết định tồi khi đối mặt với những tình huống bất ngờ, dẫn đến thất bại trong nhiệm vụ", chuyên gia này nêu quan điểm.
Bên cạnh việc bị gây nhiễu, tàu không người lái có thể bị giả danh - khi đường liên lạc và quyền điều khiển bị chiếm đoạt - hoặc bị phá hủy bởi laser hoặc vũ khí khác.
Tuy nhiên, Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu từ viện nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang lại cho rằng tàu Zhu Hai Yun sẽ không được quân đội sử dụng.
"Con tàu này có thể được triển khai tới các vùng biển tương đối ổn định gần bờ, nơi hầu hết các cuộc chiến tranh hoặc xung đột sẽ không xảy ra," Zhou nói.
"Tôi nghĩ đóng góp lớn nhất của con tàu này là thay thế giá nhân công ngày càng đắt đỏ trong các hoạt động kinh tế hoặc thương mại ở các vùng biển gần".
Bất kể cuộc tranh luận về ứng dụng quân sự tiềm năng của tàu Zhu Hai Yun, Trung Quốc vẫn là nhà đóng tàu lớn nhất thế giới và nước này đang vươn lên như một "cường quốc hàng hải". Nước này đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển các tàu mới trong những năm gần đây.
Năm ngoái, Zhuhai Yunzhou Intelligence Technology, nhà phát triển hàng đầu về phương tiện mặt nước không người lái, tuyên bố đã phát triển một tàu cao tốc không người lái.
Báo cáo cho biết tàu có thể nhanh chóng đánh chặn, bao vây và đánh đuổi các mục tiêu xâm phạm, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của thiết bị tình báo hàng hải không người lái.