Xác nhận với Tạp chí quốc phòng Jane's bên lề Triển lãm Hàng không và Hàng hải quốc tế LIMA 2019 đang diễn ra ở Malaysia, đại diện Boeing tiết lộ họ gần như đảm bảo chắc chắn bán máy bay không người lái Insitu ScanEagle cho Việt Nam.
Theo quan chức này, việc bán UAV nếu được tiến hành sẽ trở thành một trong những thương vụ quân sự đáng chú ý nhất của Việt Nam kể từ khi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương vào năm 2016.
Phát biểu tại LIMA 2019 vào ngày 27/3, Yeong Tae Pak - Giám đốc Tiếp thị bán hàng Boeing ở Đông Nam Á cho biết, việc bán UAV ScanEagle được thực hiện thông qua Chương trình hỗ trợ Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) của Mỹ.
"Lần đầu tiên kể từ khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt (vũ khí sát thương), Cảnh sát biển Việt Nam sẽ mua ScanEagle", ông Pak cho hay. Và việc bán hàng đang được diễn ra.
Ngoài Việt Nam, hiện Boeing đã thành công với ScanEagle tại một số quốc gia trong khu vực.
Theo báo cáo của Jane's năm 2018, Indonesia đang tiến hành đàm phán mua 4 UAV ScanEagle cho hải quân. Philippines đã mua và đưa vào vận hành loại UAV này, trong khi Malaysia đã đặt hàng số lượng không rõ ràng vào năm 2012.
"An ninh hàng hải hiện là mối quan tâm hàng đầu ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi bắt đầu với ScanEagle ở những nước này. Đây là một sản phẩm rất hiệu quả để nâng cao nhận thức tình huống và thu thập chia sẻ thông tin", ông Park chia sẻ.
Phóng UAV ScanEagle trên tàu chiến.
ScanEagle là hệ thống UAV tầm thấp được chế tạo bởi Insitu - công ty con của Boeing chuyên lĩnh vực thiết kế, phát triển, sản xuất các phương tiện bay không người lái.
Một hệ thống UAV ScanEagle có đơn giá khoảng 3,2 triệu USD (giá năm 2006) gồm 4 UAV và một hệ thống điều khiển.
Mỗi UAV có kích thước nhỏ chỉ dài 1,4m, sải cánh 3,1m, trọng lượng tối đa 20kg, tải trọng 3,4kg cho phép mang camera hồng ngoại hoặc khí tài trinh sát quang - điện tử.
ScanEagle trang bị động cơ piston 1,5hp cho tốc độ tối đa 148km/h, tốc độ hành trình 111km/h, nhưng đặc biệt thời gian bay liên tục lên tới 24 tiếng, trần bay đạt đến 5.900m.
Loại UAV này được đánh giá là rất phù hợp với nhiệm tuần tra, trinh sát không chỉ trên bộ mà cả trên biển.
Việc triển khai trên tàu biển cũng rất dễ dàng nhờ việc UAV cất cánh bằng hệ thống phóng gọi là SuperWedge và thu hồi bằng hệ thống lưới Skyhook.
Nếu mua thành công UAV ScanEagle, nhiều khả năng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ triển khai nó trên các tàu tuần duyên cỡ lớn như CSB 8020, hoặc 4 tàu tuần duyên kiểu DN-2000 có sân đỗ trực thăng thuận tiện cho việc triển khai - thu hồi UAV.
Video cận cảnh quá trình phóng và thu hồi UAV ScanEagle trên tàu chiến.