Deepview True Cost SOS đo lường số tiền thực tế của chủ sở hữu và nhà sản xuất xe đời 2018 trong ba năm đầu tiên vận hành trên đường. Nghiên cứu tiết lộ những mẫu xe, cả xăng dầu và điện, có chi phí dịch vụ trung bình thấp nhất phân khúc.
Chi phí dịch vụ ở đây là bao gồm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, chẩn đoán, cập nhật phần mềm, triệu hồi, bảo hành sản phẩm, chi phí hành chính phục vụ cho các hoạt động này (Chưa bao gồm chi phí nhiên liệu, bảo hiểm, thay lốp theo mùa).
Dữ liệu cho thấy, ban đầu chi phí dịch vụ trung bình của xe điện cao hơn xe xăng, nhưng giảm dần theo thời gian. Cụ thể:
Chi phí bảo dưỡng ô tô ngày càng đắt đỏ
Dữ liệu Deepview True Cost cũng tiết lộ một sự thật: Mặc dù chất lượng phương tiện ngày càng được cải thiện, chi phí dịch vụ lại ngày càng cao hơn.Chi phí bảo dưỡng ô tô ngày càng đắt đỏ
Chi phí dịch vụ trung bình xe đời 2018 trong ba năm đầu sử dụng toàn ngành nói chung là 731 USD, tăng 11% so với xe đời 2016. Trong đó, chi phí sửa chữa tăng 4%, chi phí bảo dưỡng tăng 11%, chi phí hành chính liên quan (dịch vụ khách hàng, điều phối nhân viên, khảo sát...) tăng 35%. Xe cao cấp tăng 18% (1.513 USD) còn xe phổ thông tăng 4% (573 USD).
Nguyên nhân được đưa ra là do "hiện đại thì hại điện", xe càng được trang bị nhiều công nghệ thì chi phí dịch vụ càng tăng.
Những thương hiệu và mẫu xe có chi phí dịch vụ thấp nhất
Trong nhóm xe phổ thông, Kia và Hyundai là hai thương hiệu có chi phí dịch vụ thấp nhất, cao nhất là Volkswagen, Mini. Có thể thấy, nhìn chung, chi phí của xe Hàn thấp hơn xe Nhật.
Trong nhóm xe hạng sang, Acura và Lincoln là thấp nhất, chỉ tương đương xe phổ thông, trong khi "khủng" nhất là Bentley, tương đương với giá mua (bao gồm cả thuế phí) một chiếc Vespa mới.
Danh sách các xe đứng đầu phân khúc về chi phí dịch vụ trung bình trong 36 tháng
Nhà sản xuất có nhiều xe thuộc nhóm có chi phí dịch vụ trung bình thấp nhất là Nissan với Infiniti Q70/Nissan Fuga (xe hạng sang cỡ trung), Infiniti QX80 (SUV hạng sang cỡ lớn), Nissan 370Z (xe thể thao hạng sang cỡ nhỏ), Nissan Armada (SUV cỡ lớn), Nissan Frontier/Nissan Navara (bán tải hạng trung) và Nissan NV (xe thương mại).
Stellantis có 5 mẫu xe dẫn đầu phân khúc: Chrysler 300 (xe cỡ lớn), Dodge Challenger (xe thể thao hạng trung), Dodge Grand Caravan (bán tải hạng trung), Dodge Journey (SUV hạng trung) và Ram 1500 (bán tải cỡ lớn).
GM có 4 xe: Cadillac CT6 (xe hạng sang cỡ lớn); Chevrolet Corvette (xe thể thao hạng sang cỡ trung), Chevrolet Silverado 2500 HD (bán tải HD cỡ lớn) và Chevrolet Spark (xe nhỏ).
Các mẫu xe được xếp hạng cao nhất của Hyundai: Kia Forte/Kia K3 (xe nhỏ gọn), Kia Optima/Kia K5 (xe hạng trung), Kia Soul (MPV nhỏ gọn) và Kia Sportage (SUV nhỏ gọn).
Các loại xe được xếp hạng cao nhất của Honda là Acura RDX (SUV hạng sang cỡ nhỏ) và Honda Clarity (xe điện)
Các xe dẫn đầu phân khúc của Ford là Lincoln MKX (SUV hạng sang cỡ trung) và Lincoln MKZ (xe hạng sang cỡ nhỏ)
Mazda MX-5 (xe thể thao cỡ nhỏ) cũng đứng đầu phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ.
Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast không nằm trong cuộc khảo sát. Tuy nhiên, VinFast từng tuyên bố chi phí bảo dưỡng mẫu xe điện VinFast VF e34 cho mức 40.000km - một con số km tham khảo trong 3-4 năm - là 4,4 triệu đồng, tương đương 194 USD.