Chị Hoàng Thị Na Hương, chủ tài khoản Vietcombank bị mất tiền cho biết, vào lúc 23h18, ngày 4.8, tài khoản tôi bị đối tượng khác chuyển 100 triệu đồng từ số thẻ của tôi sang số thẻ khác.
Vào lúc 12h56, ngày 5.8, chuyển tiếp 2 giao dịch qua thẻ với số tiền 100 triệu đồng. Vào lúc 5h17, ngày 5.8, chuyển 3 giao dịch qua InternetBanking, mỗi giao dịch có số tiền 100 triệu đồng. Tổng 7 giao dịch là 500 triệu đồng.
Điều bất thường là bình thường khi giao dịch, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn mã OTP. Chị Hương nói vào thời điểm diễn ra việc chuyển tiền này, chị Hương đang ngủ ở nhà và thẻ ATM vẫn ở trong túi xách.
“Tôi đã gọi điện cho ngân hàng Vietcombank để thông báo và khóa tài khoản vào lúc 7h50, ngày 5.8”, chị Hương cho biết.
Chị Hương cho biết liên lạc qua tổng đài 24/7 của Vietcombank rất khó khăn. “Sau khi tôi gọi điện lên tổng đài yêu cầu khoá tài khoản thì có 2 cuộc điện thoại của Vietcombank hỏi tôi về sự việc này. Hầu hết các cuộc điện thoại tổng đài viên đều hỏi tôi có click vào đường link nào không?
Tôi trả lời là không và từ khi sử dụng dịch vụ của Vietcombank, tôi chưa bao giờ nhận được khuyến cáo nào từ ngân hàng này”.
Ngày 6.8, chị Hương liên lạc qua tổng đài 24/7 rất nhiều lần nhưng không có ai nghe điện thoại. Mãi đến sáng thứ 2 tuần này, tức ngày 8.8, chị Hương mới liên lạc được với nhân viên Vietcombank và được gọi đến phòng giao dịch Ngọc Khánh của Vietcombank để làm đơn tra soát và ký giấy để nhận lại số tiền 300 triệu đồng.
“Nếu bỗng một ngày ai đấy ngủ dậy mà thấy tài khoản của mình bị trừ đi 500 triệu đồng thì cũng khủng khiếp đấy. Tôi cảm thấy không an toàn và rất choáng váng. Tại sao trưa ngày 4.8 tài khoản của tôi có số dư nhưng đến tối và rạng sáng ngày hôm sau đã biến mất rồi”, chị Hương chia sẻ.
Chị Hương cho biết “Bỗng dưng có đến 7 lệnh không có mã OTP nào mà tôi vẫn bị trừ số dư là 500 triệu đồng. Tôi nghĩ điều đó cũng khó hiểu. Thực sự tôi hoang mang về điều đó”.
Một số ngân hàng như Vietcombank, Maritime Bank, Sacombank, VietinBank… mới đây đã đồng loạt phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đối với dịch vụ ngân hàng điện tử. Bởi gần đây đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau.
Ngày 10.8, khách hàng của Vietcombank đồng loạt nhận được tin nhắn: “VCB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp Tên/Mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, mã OTP, số thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội, web, link lạ”.
Phóng viên Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.