Về thông tin Malaysia đổ lỗi cho VN chậm trễ trong vụ MH370

Chí Quân - Tuệ Minh |

(Soha.vn) - Trong vụ MH370, đại diện Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia cho rằng kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh đã liên lạc chậm hơn 12 phút so với quy định.

Hôm qua, đại diện Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia (DCA) cho rằng Kiểm soát không lưu Việt Nam đã vi phạm quy trình khi chỉ liên lạc yêu cầu thông tin về máy bay mất tích MH370 17 phút sau khi nó biến mất khỏi màn hình radar ngày 8/3. Thông tin đăng trên tờ The Malay Mail Online.

Nguồn tin nói trên dẫn lời Tổng giám đốc DCA Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho biết, vào lúc 1h19’ sáng 8/3, kiểm soát không lưu Kuala Lumpur đã yêu cầu MH370 chuyển tần số sang kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh. Nhưng đến 1h38’ phía TP Hồ Chí Minh mới liên hệ để yêu cầu thông tin về MH370, khi họ không liên lạc được với máy bay.

“Nếu máy bay không liên lạc với phía TP Hồ Chí Minh, thì quy định [để kiểm soát không lưu liên lạc lại] là 5 phút”, ông Azharuddin nói trong cuộc họp báo được tổ chức ngày hôm qua.

Giám đốc DCA cũng cho rằng một khi MH370 đã vượt qua điểm Igari trên Biển Đông thì máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát không lưu Việt Nam.

Theo ông Azharuddin, kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh phải giải thích tại sao họ đã liên lạc với phía Malaysia để kiểm tra hành trình máy bay MH370 chậm hơn 12 phút so với quy định của ngành hàng không.

Trao đổi với chúng tôi về những thông tin này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức từ Malaysia nên không thể bình luận gì”.

Khi được hỏi về những thông tin từ người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia cho rằng: “Một khi MH370 đã đi qua điểm Igari ở Biển Đông thì máy bay đã chính thức thuộc trách nhiệm của Quản lý bay Việt Nam”, ông Thanh cho biết ông mới đọc tin này qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Thanh nói: “Chúng tôi phải được xem trong kết luận sơ bộ từ phía Malaysia để biết họ lý giải như thế nào thì chúng tôi mới có phản hồi được”.

Tuy nhiên, vị Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam một lần nữa khẳng định: “Cho đến bây giờ, thông tin chính thức tôi nắm được là máy bay mất tín hiệu trên màn hình radar khi chưa tới điểm Igari”.

Kể từ khi mất tín hiệu vào ngày 8/3/2014 cho đến nay, chiếc máy bay MH370 của Malaysia vẫn chưa tìm thấy dù nhiều nước đã tham gia tìm kiếm và cứu hộ.

Báo cáo của phía Malaysia về MH370 được công bố hôm qua tiếp tục khơi lại những tranh cãi về phản ứng của nước này trong vụ máy bay mất tích.

Dựa trên các tài liệu mới được công bố, thì sự lúng túng đã bắt đầu ngay sau khi máy bay biến mất khỏi radar kiểm soát và không hoạt động tìm kiếm nào được khởi động trong suốt 4 giờ sau đó.

Xem thêm: Máy bay quân sự Mỹ xuất phát tìm kiếm MH370

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại