"Limo cờ đỏ" - Chiếc xe thể diện của giới chức TQ

Giới chức cấp cao Trung Quốc đã quen với việc di chuyển trên xế xịn BMW và Mercedes Benz, dù thích hay không thì họ đang phải đổi những chiếc xe ưa thích sản xuất ở nước ngoài sang loại xe mới, sản xuất trong nước - xe Hongqi, dòng xe nội xa xỉ, từng nổi tiếng với tên gọi limousine cờ đỏ.

Việc đổi xe là động thái liên quan tới hình ảnh nhiều hơn bất kể thứ gì. Và tại Trung Quốc, hình ảnh có nghĩa là tất cả.

limo Trung Quốc, limo cờ đỏ, thể diện
Hongqi L5 chở Tổng thống Pháp Hollande

Hongqi đang quay trở lại với dòng limousine mới được sản xuất vào mùa xuân năm ngoái. Theo trang web Tin tức xe cộ Trung Quốc, chuyên về ngành ô tô, mẫu L5 đã xuất hiện lần đầu vào tháng 4.

Những chiếc xe Hongqi biến mất vào những năm 1980 song "hiện giờ Bắc Kinh đang khôi phục thương hiệu này để nó về lại với thời huy hoàng như hiện thân của niềm tự hào và tham vọng quốc gia".

Tự hào và tham vọng quốc gia thì có liên quan gì tới chiếc xe bốn bánh và nặng cả tấn thép?. Hãy nhìn những gì xảy ra ở Detroit. Kể từ khi cứu trợ tài chính cho GM và Chrysler, Tổng thống Mỹ Obama đã đánh đồng tự hào quốc gia với ngành công nghiệp ô tô nước nhà.

limo Trung Quốc, limo cờ đỏ, thể diện
Khôi phục Hongqi là một động thái công khai quan trọng với Trung Quốc, đánh dấu việc rời xa các thương hiệu nước ngoài.

Theo AP, xe nhập khẩu hiện chiếm 70% số lượng xe mới sắm của nước này và chiếm 80% số lượng xe mà các cơ quan chính phủ và quan chức Trung Quốc mua. Và limo cờ đỏ là một biểu tượng quan trọng trong suy nghĩ của người Trung Quốc.

limo Trung Quốc, limo cờ đỏ, thể diện
 

Xe Hongqi từng có thời nằm trong số những hình tượng đặc biệt của Trung Quốc. Chủ tịch Mao Trạch Đông đã đứng ở sau một chiếc Hongqi khi đi duyệt đội Hồng vệ binh vào những năm 1967. Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng đi xe Hongqi ở Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc năm 1972.

Theo Global Times, quan chức Trung Quốc đặc biệt thích xe BMW và Mercedes Benz. Có tin đồn rằng, hai thương hiệu trên được liệt vào danh sách xe chính thức của quan chức chính phủ.

"Tôi cho rằng thật kỳ quặc khi quảng bá Giấc mơ Trung Quốc bằng việc các quan chức cấp cao đi trên xe limousine thương hiệu nước ngoài, vì thế, việc quảng bá cho thương hiệu xe Trung Quốc là điều tự nhiên", một chuyên gia Trung Quốc tại Harvard nói.

limo Trung Quốc, limo cờ đỏ, thể diện
 

Động thái đổi xe được coi là một cách củng cố lại thông điệp về sức mạnh văn hóa của Trung Quốc. "Trung Quốc muốn khẳng định rõ với du khách nước ngoài rằng họ không muốn trở thành một xã hội phương Tây khác, thích hàng hóa và hương vị phương Tây", Jonathan Holslag - nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Trung Quốc đương đại thuộc đại học Brussels nói.

Dòng xe xịn nhất của Hongqi là chiếc L9 có giá tới 800.000 USD, được bọc sắt. Phiên bản rẻ nhất của Hongqi có giá khoảng 50.000 USD.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại