Giả thuyết mới về sự mất tích bí ẩn của MH370

Trần Khánh |

Việc không tìm được mảnh vỡ MH370 được cho là vì máy bay lao thẳng đứng xuống biển.

Đây là giả thuyết được một nhóm các nhà khoa học đưa ra dựa trên những công thức toán học phức tạp nhằm hé lộ về sự mất tích đầy bí hiểm của MH370.

Theo Huffinton Post, chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh ngày 8/3/2014  đã mất tích chỉ một giờ sau khi cất cánh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chiếc máy bay này nhiều khả năng đã rơi tại Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực kéo dài hơn 1 năm qua, các nhóm tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào của chiếc máy bay này và buộc phải tuyên bố sẽ không mở rộng khu vực tìm kiếm MH370 nữa.

Để lý giải về sự mất tích được cho là bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không từ trước đến nay, các chuyên gia đã thiết lập một mô hình toán học mà họ tin rằng có thể giải thích được vì sao vẫn chưa thể tìm được một mảnh vỡ nào của MH370 tại Ấn Độ Dương.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học từ các trung tâm nghiên cứu hàng đầu như Texas A&M, Penn State, Virginia Tech, MIT và Viện Nghiên cứu Năng lượng và Môi trường Qatar, dưới sự chỉ đạo của Tiến sỹ Goong Chen đã trình bày những gì mà họ phát hiện ra sau khi sử dụng mô hình toán học nói trên.

Họ đã dựng lên 5 mô hình mô phỏng chi tiết việc chiếc máy bay MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương theo nhiều cách khác nhau, trong đó có một mô hình mô phỏng việc “máy bay lướt trên mặt nước” giống như đã từng xảy ra trong chuyến bay 1549 của hãng US Airways vào năm 1999, khi cơ trưởng Chelsey Sullenberger đã hạ cánh an toàn trên sông Hudson sau khi máy bay gặp sự cố.

Tuy nhiên, mô hình này được cho là không phù hợp với vụ MH370 bởi “một chiếc máy bay lớn như MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương sẽ làm dậy lên những con sóng cao khoảng vài mét và khiến chiếc máy bay này vỡ tan thành nhiều mảnh”.

Theo các nhà khoa học, khả năng lớn nhất đối với MH370 chính là, “chiếc máy bay này đã lao gần như thẳng đứng xuống biển”.

Với giả thiết này, các nhà khoa học đã tính ra được rằng, chiếc máy bay này đã tạo một góc 93 độ khi rơi xuống mặt nước biển.

Họ cũng tính được rằng, dòng chảy của Ấn Độ Dương lúc đó có vận tốc khoảng 2m/giây.

Báo cáo của các nhà khoa học chỉ rõ: “Ngay khi máy bay chạm xuống nước, dòng chảy của Ấn Độ Dương sẽ dần đẩy chiếc máy bay này trôi xuống theo hướng 5 giờ và khiến nó chổng lên thẳng đứng khi chạm đáy đại dương”.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo này: “Ngay khi rơi xuống nước, phần cánh và đuôi máy bay sẽ bị tách rời khỏi phần thân máy bay và phần thân sẽ rơi xuống độ sâu khoảng 30-40m chỉ trong vòng vài giây rồi chìm hẳn xuống đáy biển.

Trong khi đó, phần cánh và đuôi sau đó cũng sẽ dần chìm theo.

Việc những mảnh vỡ khác từ trong khoang hành khách của máy bay, như ghế, chai nhựa, gối… có nổi lên trên mặt nước hay không lại tùy thuộc vào việc phần thân máy bay có bị ảnh hưởng gì khi rơi xuống biển hay không và mức độ ảnh hưởng như thế nào.

“Chiếc máy bay này có thể bị chìm nghỉm dưới đáy biển và không có nhiều mảnh vỡ nổi lên trên mặt nước”, ông Jason Middleton, Giáo sư Hàng không tại Đại học New South Wales, Australia nhận định: “Điều này lý giải tại sao cho đến nay chúng ta chưa tìm được mảnh vỡ nào của MH370”.

Dù đã đưa ra một cách lý giải khá hợp lý, nhóm các nhà khoa học này thừa nhận, bí ẩn về MH370 sẽ chỉ được giải đáp khi mà hộp đen của chiếc máy bay này được tìm thấy và giải mã đầy đủ./.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại