5.000 lính Ukraine, nhiều vũ khí hạng nặng bị vây khốn ở Donetsk

Ngày 24.8, lực lượng ly khai tại Donetsk cho biết, lực lượng này đã tuyên bố phản công sau nhiều ngày bị quân đội Ukraine áp đảo và đang siết chặt vòng vây với quân chính phủ.

Phe ly khai quyết định chấm dứt chiến thuật hoạt động từng nhóm nhỏ, mà tổ chức thành một đơn vị quân sự độc lập toàn diện và tấn công ở nhiều vị trí, bao vây quân chính phủ ở cả 6 khu vực của Donetsk.

Tổng số 5.000 lính chính phủ với vũ khí, cùng với khoảng 50 xe tăng, hơn 200 xe khí tài, hơn 100 đại bác... đang nằm trong vòng vây - quân đội ly khai ở Donetsk cho biết. Trong hai ngày qua, lực lượng này cũng đã chiếm được nhiều xe tăng, vũ khí của quân chính phủ.

Trong khi đó, tại Kiev đã kỷ niệm 23 năm Ukraine thông qua Tuyên bố Độc lập, tách khỏi Liên bang Xô Viết - ngày 24.8.1991. Còn hôm 23.8, Ukraine kỷ niệm Ngày Quốc kỳ. Cuộc diễu binh sáng 24.8 có sự tham gia của hàng trăm binh lính và 49 loại khí tài quân sự, gồm: Đại bác, hệ thống phóng tên lửa Grad, xe quân sự, hệ thống phòng không, hệ thống tên lửa đạn đạo Tochka-U...

Tại cảng Odessa diễn ra cuộc diễu hành của hải quân. Đây là những cuộc diễu binh đầu tiên kể từ năm 2009, khi tổng thống lúc đó là Viktor Yanukovych xóa bỏ việc diễu binh. Những người ủng hộ nói rằng, cuộc diễu binh này sẽ thúc đẩy tinh thần của quân đội.

Phát biểu tại cuộc diễu binh, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng, từ nay đến cuối năm, Ukraine sẽ chi hàng tỉ hryvna để nâng cấp khí tài quân sự của các lực lượng vũ trang. “Máy bay, trực thăng chiến đấu, tàu chiến, thuyền motor sẽ được trang bị và đây mới chỉ là khởi đầu khiêm tốn” - ông nói. Theo dự kiến, tổng số tiền nâng cấp quân đội sẽ là chừng 40 tỉ hryvna (3 tỉ USD) trong giai đoạn 2015 - 2017. Ông Poroshenko cho biết thêm, sẽ cử thêm binh lính tới vùng chiến sự ở đông Ukraine. Ông cũng nói rằng, tình hình hiện nay ở đông Ukraine không chỉ đe dọa đến Châu Âu, mà đến cả sự ổn định trên toàn cầu.

Phía những người chỉ trích cho rằng, cuộc diễu binh là không thích hợp khi Ukraine đang trong thời kỳ chiến tranh, là sự lãng phí tiền của và xúc phạm đến những người đang chết dần chết mòn ở phía tây đất nước. Cuộc xung đột vài tháng qua đã làm hơn 2.000 người chết và hơn 330.000 người đã phải rời khỏi nhà cửa.

Tại Donetsk - nơi chiến sự ác liệt nhất - phe ly khai nói rằng, họ sẽ tổ chức cuộc diễu binh riêng: Đưa ra trưng bày hai xe quân sự của chính phủ đã bị lực lượng này phá hủy và dọa áp tải cả những tù binh mà họ bắt giữ phải diễu trên đường phố.

Trước đó, chiều 23.8, những chiếc xe cuối cùng trong đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga tới miền Đông Ukraine đã trở về lãnh thổ Nga an toàn. Đoàn xe đã di chuyển từ Lugansk về ngoại ô Rostov, trên đường đi được sự đảm bảo an toàn của lực lượng ly khai ở Lugansk.

Kênh truyền hình Nước Nga Ngày nay (RT) dẫn lời Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp - bà Valerie Amos - nói rằng, tình hình ở đông Ukraine là cực kỳ tồi tệ và đang xấu hơn vì chiến sự không chấm dứt, rất nhiều người cần cứu trợ khẩn cấp. Trả lời phỏng vấn RT khi đang ở thăm Nga, bà Amos nhấn mạnh rằng, cần tránh chính trị hóa các vấn đề nhân đạo như đã xảy ra với đoàn xe cứu trợ của Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 23.8 cũng đã tới thăm Kiev và hội đàm với Tổng thống Poroshenko. Bà Merkel cho biết, EU sẽ lập quỹ 500 triệu euro để tái thiết miền Đông Ukraine. Theo dự kiến, ngày 26.8 tới, ông Poroshenko sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức EU tại Minsk, Belarus.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại