Cuộc sống xa hoa ở Châu Phi: ở biệt thự, mua kim cương, nuôi sư tử
Vương Diệu - một thanh niên Trung Quốc - đã lập ra kênh Youtube có tên gọi "Thập kỷ châu Phi" nhằm ghi lại cuộc sống giàu có, xa hoa ở lục địa đen. Trong các video được sản xuất, xung quanh Vương Diệu là những cô gái da màu xinh đẹp và vô số xe hơi sang trọng. Các video thường nhận được những lời bình luận như: "Tôi không ghen tị với quan lại hay sự bất tử, tôi chỉ ghen tị với anh Vương mỗi ngày."
Được cư dân mạng Trung Quốc đặt biệt danh là "Hoàng đế châu Phi", các video của tập trung khai thác cuộc sống giàu sang của anh chàng này. Mỗi khi xuất hiện trong video, Vương Diệu đều được các người đẹp vây quanh. Nhiều người trong số họ là Hoa hậu Thế giới đến từ nhiều quốc gia khác nhau, không chỉ có vẻ ngoài xinh đẹp mà còn có thân hình nóng bỏng.
"Bữa ăn bình dân" mà Wang Yao nhắc đến thường là những món ngon giá ngất trời được các đầu bếp năm sao Michelin chuẩn bị kỹ lưỡng. Năm trợ lý thường đi cùng anh trong video đều tỏ ra vô cùng bận rộn. Họ chủ yếu chịu trách nhiệm tháp tùng Vương Diệu trong những chuyến du lịch và tham quan.
Khi tâm trạng vui vẻ, Vương Diệu đưa các trợ lý và người đẹp đi mua sắm các trung tâm đá quý hoặc quẹt thẻ tín dụng tại các cửa hàng sang trọng. Những người tháp tùng, nếu làm vừa lòng Vương Diệu, sẽ lập tức được nhận một phần thưởng chính là số tiền mặt lớn từ "ông chủ" Vương.
Xây dựng nội dung về cuộc sống thường ngày, Vương Diệu nhiều lần khoe về căn biệt thự rộng 1.200m2 ở Uganda và thường xuyên tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của lục địa châu Phi trên máy bay riêng. Ngay cả việc giới nhà giàu Trung Đông thích nuôi sư tử cũng không phải là điều gì mới mẻ với Vương Diệu. Anh chàng này cũng có hai chú sư tử là thú cưng.
Sự thật về "Hoàng đế Châu Phi"
Không phải là thế hệ tài phiệt thứ 2 như cư dân mạng đồn đoán, Vương Diệu sinh năm 1983 ở Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Cha của anh là một giáo sư đại học, còn mẹ là giáo viên dạy tiếng Trung cấp hai. Họ là một gia đình trung lưu điển hình với điều kiện tương đối khá giả. Từ nhỏ, Vương Diệu đã được cha mẹ chăm chút cho việc học hành, và anh cũng không làm họ thất vọng với thành tích học tập xuất sắc.
Vương Diệu sớm bộc lộ năng khiếu ở các môn ngoại ngữ. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Wang Yao đã có thể giao tiếp dễ dàng và trôi chảy với người nước ngoài. Thấy con có năng khiếu về ngôn ngữ, cha mẹ cậu quyết định tập trung vào việc trau dồi ngoại ngữ cho Vương Diệu. So với những đứa trẻ cùng tuổi vẫn đang học thuộc lòng những từ cơ bản trong sách giáo khoa, Vương Diệu đã có thể nói tiếng Anh trôi chảy.
Với năng khiếu ngoại ngữ vượt trội, Vương Diệu không theo con đường giảng dạy như bố mẹ mong muốn, mà quyết định theo học một trường đại học kinh tế và kinh doanh ở Bắc Kinh để học thương mại quốc tế. Ngay cả khi học đại học, Vương Diệu vẫn phát huy tính cách siêng năng và chăm học của mình đến mức tối đa.
Trong khi nắm vững kiến thức thương mại quốc tế ở trường, anh đã làm việc bán thời gian bên ngoài để kiếm tiền trang trải cuộc sống mà không cần xin tiền gia đình. Mong muốn độc lập này cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến thành công trong tương lai của anh. Sau khi tốt nghiệp, Vương Diệu lấy bằng cử nhân kép về ngôn ngữ, văn học Trung Quốc và quản trị kinh doanh.
Với thành tích học tập xuất sắc, nhiều trường đại học đã muốn tuyển thẳng Vương Diệu. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ kinh doanh tại Anh, Vương Diệu đã quay trở lại Trung Quốc và làm việc trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại. Bên cạnh công việc chính, Vương Diệu còn bộc lộ tài năng kinh doanh với hoạt động chính là bán máy bay hàng không dân dụng. Nhờ năng lực đó, Vương Diệu được cử đi tham gia các cuộc đàm phán kinh doanh trên khắp thế giới, và cơ hội này đã đưa anh tới châu Phi.
Năm 2009, Vương Diệu được cử đến Tanzania ở Châu Phi để thảo luận về các mối quan hệ kinh doanh. Chính chuyến công tác này đã thay đổi cuộc đời Vương Diệu. Ban đầu, anh cảm thấy rất xa lạ với vùng đất này, không chỉ vì nghèo đói kéo dài và chiến tranh ở một số khu vực mà còn vì điều kiện vệ sinh tương đối lạc hậu. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thêm về Châu Phi, anh đã thay đổi quan điểm ban đầu của mình.
Vương Diệu phát hiện ra rằng châu Phi nguyên thủy không cằn cỗi và nghèo nàn như người ta thường tưởng tượng, trái lại, lục địa châu Phi hoang dã là một "vùng đất kho báu" tràn đầy sức sống và tiềm năng. Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, Châu Phi có nhiều người tị nạn và môi trường sống lạc hậu. Vùng đất nắng cháy này chỉ có hạn hán và nạn đói.
Trên thực tế, sau khi tiến hành khảo sát thực địa, Vương Diệu phát hiện ra rằng không phải ai ở đây cũng là người tị nạn mà cũng có rất nhiều người tham gia sản xuất. Trình độ kinh tế của họ tuy còn tương đối lạc hậu nhưng họ có nền tảng văn hoá, tín ngưỡng dân tộc đặc sắc.
Tại đất nước xa lạ này, Vương Diệu cũng trải qua rất nhiều cú sốc văn hóa. Trong những năm đầu tiên ở Châu Phi, anh đã gặp phải nhiều vụ cướp ban đêm kinh hoàng, nhưng Vương Diệu biết rằng: sự mạo hiểm sẽ thường mang tới những phần thưởng lớn!
Trong vài năm được cử đến Châu Phi, Vương Diệu đã hiểu biết đầy đủ và sâu sắc về văn hóa của lục địa này. Anh cũng nhạy bén phát hiện ra rằng Châu Phi khác với những nơi khác. Châu Phi có thị trường lao động dồi dào và rẻ, đồng thời có nhiều khoảng trống trên thị trường.
Khởi nghiệp tại châu Phi với những kiện quần áo cũ
Năm 2011, Vương Diệu, ở tuổi 28, đã từ bỏ công việc lương cao và ổn định trong một doanh nghiệp nhà nước và rời quê hương để khởi nghiệp tại châu Phi. Sau khi đến Kenya, Vương Diệu bắt tay vào kinh doanh.
Cơ hội kinh doanh đầu tiên mà Vương Diệu phát hiện ra khi mới đến là bán hoa. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường không hoàn hảo trong giai đoạn đầu nên các chuyến bay thường xuyên bị chậm trễ và thường xuyên gặp vấn đề về phòng lạnh để bảo quản hoa. Những bông hồng khi được chuyển tới châu Phi đã suy giảm chất lượng nghiêm trọng; cùng với đó, nỗ lực đầu tiên khởi nghiệp kinh doanh ở Châu Phi của Vương Diệu đã thất bại.
Trong thương vụ này, Vương Diệu đã mất hơn 200.000 nhân dân tệ (khoảng 700 triệu đồng), nhưng anh vẫn không nản lòng. Sau đó, Vương Diệu để mắt tới một lĩnh vực khác, đó là buôn bán quần áo cũ. Có thể ở các quốc gia khác, quần áo cũ không phải là ngành kinh doanh phổ biến, nhưng ở Châu Phi, tình hình lại khác. Nhu cầu tiêu thụ quần áo ở đây là tương đối cao, đặc biệt là với những sản phẩm có giá thành thấp, không nhất thiết phải là quần áo mới.
Sau khi nắm được thị hiếu của người tiêu dùng, Vương Diệu bắt đầu nhập quần áo cũ giá rẻ từ khắp nơi trên thế giới, làm sạch lại và bày bán tại các cửa hàng ở Kenya. Để cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ khác, Vương Diệu đưa ra tiêu chí: sạch sẽ và chỉn chu. Các sản phẩm của anh đều được khử trùng, giặt là cẩn thận, kiểm tra từng đường may, chiếc cúc áo trước khi được bày bán.
Với triết lý kinh doanh như vậy, chỉ trong ba tháng, Vương Diệu đã mở hai chi nhánh chỉ riêng ở Kenya. Việc kinh doanh sau đó diễn ra vô cùng thuận lợi, giúp Vương Diệu tích luỹ được số tiền lớn chỉ sau vài năm. Tuy nhiên, việc kinh doanh quần áo cũ dần không thể thỏa mãn được tham vọng của anh. Vương Diệu tiếp tục mở rộng đầu tư vào nhiều ngành nghề khác như du lịch, công nghiệp dược phẩm...
Không chỉ vậy, khi kiếm được ngày càng nhiều tiền, Vương Diệu đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang các nước châu Phi khác. Anh thậm chí còn mở một doanh nghiệp quốc gia Trung Quốc ở Châu Phi - một nhà máy sản xuất thuốc nổ công nghiệp.
Lập kênh Youtube để mọi người hiểu rõ hơn về châu Phi
Trong những năm gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều người sử dụng các video ngắn để thể hiện cuộc sống của mình và thậm chí kiếm sống từ đó. Vương Diệu, người có sự nhạy bén trong kinh doanh, rất thích sản xuất các đoạn video ngắn. Nghĩ đến kinh nghiệm kinh doanh của mình và sự thiếu hiểu biết trong nước về Châu Phi, Vương Diệu đã nảy ra ý tưởng tạo ra những thước phim về cuộc sống ở lục địa đen. Kết quả là tài khoản "Thập kỷ Châu Phi" đã chính thức ra đời.
Lúc đầu, Wang Yao chỉ muốn sử dụng những đoạn video ngắn để chia sẻ với mọi người về cuộc sống và văn hóa của Châu Phi. Nhân tiện, nó sẽ thu hút nhiều doanh nhân đến đây hơn. Dựa vào kiến thức về Châu Phi trong nhiều năm, anh cố gắng tạo ra và cho mọi người thấy một Châu Phi thực sự nhưng khác biệt.
Vì vậy, kênh của Vương Diệu đã nhận được rất nhiều lượt thích và chú ý ngay khi video đầu tiên được tung ra. Nội dung khác biệt và sự tò mò của người xem đã khiến tài khoản của Vương Diệu trở nên nổi tiếng hơn. Việc này đồng thời cũng mang lại cho Vương Diệu khoản lợi nhuận không nhỏ, bên cạnh việc kinh doanh.
Tuy nhiên, các video không chỉ thể hiện cuộc sống xa hoa của anh. Thông điệp thực sự mà Vương Diệu muốn truyền tải chính là: Châu Phi không phải là một khu vực nghèo nàn, lạc hậu như trong ấn tượng truyền thống. Nỗ lực của Vương Diệu được ghi nhận bởi chính phủ Trung Quốc và Kenya. Họ xem đây như một đóng góp tích cực cho việc tạo ra cầu nối văn hoá giữa hai quốc gia, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước.