Việt Nam chế tạo thành công pháo cơ động trên xe Kamaz hiện đại

Bình Nguyên |

Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự vừa chế tạo thành không pháo cơ động ZU-23-2 đặt trên khung gầm xe vận tải việt dã Kamaz đời mới với nhiều tính năng ưu việt.

Liên tiếp chế tạo thành công pháo cơ động hiện đại

Như vậy, liên tiếp trong thời gian gần đây, các đơn vị nghiên cứu khoa học quân sự trong nước đã liên tiếp chế tạo thành công tới 2 loại pháo phòng không hiện đại, có sức cơ động cao, dựa trên nền tảng pháo 2 nòng 23mm ZU-23-2 của Nga (Liên Xô).

Trong đó, sản phẩm pháo phòng không cơ động cao thuộc Đề tài Khoa học quân sự cấp Nhà nước do Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) vừa thực hiện thành công được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao.

Trước đây, tổ hợp pháo phòng không 23mm vốn được đặt cố định trên trận địa, muốn cơ động được phải có xe kéo, khả năng triển khai thu hồi nhanh khá hạn chế.

Nhưng với gói nâng cấp hiện đại hóa của Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự, pháo mới đã có khả năng cơ động sau khi được tích hợp trên xe quân sự đặc chủng Kamaz thế hệ mới của Nga.


Pháo ZU-23-2 được tích hợp lên xe tải tăng khả năng cơ động và rút ngắn thời gian triển khai thu hồi. Ảnh: Truyền hình QPVN.

Pháo ZU-23-2 được tích hợp lên xe tải tăng khả năng cơ động và rút ngắn thời gian triển khai thu hồi. Ảnh: Truyền hình QPVN.

So với phiên bản pháo tự hành ZU-23-2 được chế tạo bởi Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự (thuộc Viện Khoa học Công nghệ Quân sự), phiên bản pháo cơ động này có thể chưa hiện đại bằng, nhất là ở công nghệ tự động hóa điều khiển và đánh đêm.

Nhưng về cơ bản, các tính năng đều vượt trội hơn rất nhiều so với pháo phòng không ZU-23-2 nguyên bản chưa qua nâng cấp, đặc biệt là ở khả năng cơ động, triển khai thu hồi cực nhanh.

Nếu như pháo ZU-23-2 của Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự được chế tạo phục vụ cho tác chiến biển đảo là chính, thì loại pháo mới của Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự lại tập chung chủ yếu cho phòng không lục quân và phòng không - không quân.

Loại pháo mới này đã vượt qua được những thử nghiệm khắt khe nhất cả ở phòng thí nghiệm lẫn trên trường bắn. Kết quả nghiệm thu cho thấy khả năng tác chiến của pháo đã tăng lên, thời gian lấy phần tử bắn giảm, ứng phó linh hoạt trong tác chiến điện tử.

viện trưởng viện kỹ thuật cơ giới quân sự
đại tá võ trọng tuấn
Có được kết quả này là nhờ các cán bộ, kỹ sư của Viện thường xuyên đi thực tế tới các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng để nắm được yêu cầu, từ đó đề ra được các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ sát với thực tế.

Do được đầu tư chiều sâu với nhiều công nghệ mới, hiện đại, Viện đã chủ động sản xuất được nhiều loại vật tư quý hiếm với giá thành chỉ bằng 1/3 giá nhập khẩu. Đây là tiền đề quan trọng giúp Viện nhanh chóng đưa kết quả thử nghiệm thành sản xuất loạt lớn.

Những ưu điểm của loại pháo mới

Thứ nhất, khả năng cơ động trên mọi địa hình. Pháo được tích hợp lên xe vận tải 3 cầu chủ động thế hệ mới Kamaz-43118 nên đã khai thác trọn vẹn tính năng việt dã hoàn hảo của dòng xe quân sự hàng đầu không chỉ ở Nga mà còn cả trên thế giới.

Dòng xe này có trọng tải lên tới 10 tấn, thừa sức cõng pháo ZU-23-2 với trọng lượng chưa tới 1 tấn, động cơ diesel tăng áp công suất 260 mã lực (tiêu chuẩn khí thải Euro-2) giúp xe vượt mọi chướng ngại với tốc độ tối đa trên đường nhựa đạt 90km/h.

Xe có khả năng vượt dốc tới 31 độ và bán kính quay vòng nhỏ nhất 11,3m. Dự trữ hành trình lớn nhất theo nhiên liệu tới 1.100km và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 26 lít/100km nếu chạy trên đường nhựa ở tốc độ ổn định 60km/h.


Khung gầm của pháo sử dụng xe tải việt dã 3 cầu chủ động Kamaz-43118 hiện đại nhập khẩu từ Nga.  Ảnh: Truyền hình QPVN.

Khung gầm của pháo sử dụng xe tải việt dã 3 cầu chủ động Kamaz-43118 hiện đại nhập khẩu từ Nga.  Ảnh: Truyền hình QPVN.

Bộ chân voi (chân chống thủy lực) tự hành đồng bộ, điều khiển bằng điện có khả năng triển khai nhanh, kết hợp cùng trọng lượng lớn của cả xe và pháo nên giúp tăng độ ổn định hơn rất nhiều so với pháo ZU-23-2 nguyên bản đặt cố định trên mặt đất.

Nhờ đó, cũng giảm tối đa sức người khi triển khai, thu hồi pháo, dành sức cho nhiệm vụ chính là xạ kích chính xác, tiêu diệt mọi mục tiêu trong tầm bắn hiệu quả.

Thứ hai, hệ thống ngắm bắn bằng quang học thế hệ mới cho phép kíp pháo thủ lấy phần tử bắn nhanh hơn và gần như miễn nhiễm với các loại nhiễu chủ động và thụ động, giúp pháo tác chiến tốt và ứng phó linh hoạt với mọi thủ đoạn tác chiến điện tử.

Thứ ba, thời gian triển khai, thu hồi cực nhanh nhờ pháo tích hợp luôn trên khung gầm xe tải. Khi có lệnh cơ động chuyển trận địa, kíp pháo thủ chỉ việc quay pháo về vị trí quy định, thu chân chống và khép thành xe lại một cách tự động là có thể hành quân được ngay.

Thời gian này chỉ tính bằng phút, và gần như tự động hoàn toàn, qua đó còn giúp giảm bớt số người trong kíp pháo thủ đồng thời, giúp tăng khả năng sống sót của cả người và pháo, bảo toàn lực lượng, đánh địch dài ngày.


Bộ chân chống thủy lực vận hành hoàn toàn tự động, giúp tăng độ ổn định khi thực hành chiến đấu.  Ảnh: Truyền hình QPVN.

Bộ chân chống thủy lực vận hành hoàn toàn tự động, giúp tăng độ ổn định khi thực hành chiến đấu.  Ảnh: Truyền hình QPVN.

Pháo có tầm bắn hiệu quả tối đa 2.500m, độ cao xạ kích hiệu quả tới 2.000m, đặc biệt thích hợp với lực lượng phòng không tầm thấp, nhất là của lục quân bởi nó không chỉ bắn được mục tiêu trên không mà còn bắn được cả các mục tiêu trên mặt đất, mặt nước.

Với việc đưa vào trang bị loại pháo mới này, đã đánh dấu một bước phát triển mới của Công nghiệp quốc phòng Việt Nam trong khả năng nâng cấp, hiện đại hóa các loại vũ khí hiện có trong trang bị.

Hy vọng, trên cơ sở thành công của dự án, các nhà khoa học đầy nhiệt huyết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và nâng cao hơn nữa tính năng của pháo và nhất là theo hướng tích hợp thêm cả tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Igla chế tạo trong nước.

Trong thời gian tới, các tổ hợp pháo phòng không này sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong đội hình các đơn vị phòng không lục quân và phòng không - không quân, bổ sung một loại hỏa lực mạnh, đa năng, cơ động nhanh, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại