Tuyên bố khẳng định trên được đưa ra bởi ông Xiong Qunli, chủ tịch của Tập đoàn Công nghệ Điện tử (CETC) Trung Quốc vào hôm 14.3.
KJ-500 trên thực tế là máy bay được cải tiến từ vận tải cơ Shaanxi Y-9, gắn thêm các hệ thống radar chỉ huy và cảnh báo sớm mới.
Trong triển lãm hàng không Chu Hải 2014, mô hình của KJ-500 đã chỉ ra rằng, hệ thống radar sẽ đặt xung quanh khu vực mái che ở thân trước của chiếc máy bay.
Hệ thống này bao gồm các thiết bị radar mảng pha điện tử chủ động gắn thành hình tam giác để tạo ra một góc quét tín hiệu 360 độ.
Hình ảnh máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm KJ-500
Hệ thống radar trên nhỏ và nhẹ hơn phiên bản được gắn trên các máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 tuy nhiên, có nhiều điểm tương đồng.
Mặc dù sử dụng động cơ mạnh, tuy nhiên KJ-500 lại chỉ vận hành được khoảng 5 giờ, điều chỉ ra rằng, mẫu máy bay này có thể hy sinh một phần thể tích chứa nhiên liệu để đặt thêm các hệ thống kiểm soát hoặc chứa thêm nhân sự của phi hành đoàn.
Viện nghiên cứu số 38 của Trung Quốc và nhiều trang mạng phương Tây đều miêu tả radar của KJ-2000 là một hệ thống radar trên không lớn nhất Trung Quốc.
Loại radar này được Bắc Kinh thiết kế dựa vào những kinh nghiệm có được từ sự hợp tác với Cục thiết kế Vega của Nga vào những năm 1990, nhằm tạo ra radar Shmel-M gắn trên máy bay vận tải Il-76 để biến nó trở thành máy bay cảnh báo sớm A-50 Mainstay.