Tiết lộ về loại thép đóng tàu ngầm Kilo

Tuấn Vũ |

Để tàu ngầm Kilo trở nên "tàng hình" trước hệ thống trinh sát đối phương, ngoài khả năng chạy cực êm, tàu Kilo còn được sản xuất bằng loại thép đặc biệt.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, tàu ngầm Kilo của Nga nổi tiếng là chạy êm, khó dò tìm; ngoài ra, thân tàu bằng thép khử từ (nam châm không hít được), trục quay chân vịt làm bằng gỗ, vũ khí có tên lửa Klub...

Vậy quy trình sản xuất tàu ngầm Kilo được hực hiện thế nào? Cụ thể hôm 25/10, Đài truyền hình quân đội Nga đã phát phóng sự về chiếc tàu ngầm Kilo 636.3 vừa mới đưa vào phục vụ Hạm đội Biển Đen, chiếc Novorossiysk, qua đó vén màn một số bí ẩn về lớp tàu ngầm tàng hình này.


Tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.

Tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.

Loại tàu ngầm Kilo 636 chạy êm đến nỗi khi con tàu dài hơn 70 m này chỉ chạy ngầm cách mặt nước có 2 m mà người ta không nghe được tiếng động chân vịt của nó!

Thân làm bằng thép khử từ, hai cánh lái gần mũi có thể thu vào, động cơ có lớp lót hấp thụ xung động, đặc biệt lớp phủ bên ngoài vỏ tàu chống sonar… đã cung cấp cho con tàu khả năng tối đa giảm thiểu âm thanh, tăng khả năng tàng hình, và nói chung là đối phương rất khó khăn để phát hiện, theo Đài truyền hình quân đội Nga.

Thậm chí Đài này còn tiết lộ rằng khi di chuyển, tàu ngầm Kilo 636 với động cơ điện trở nên gần như không thể nghe thấy và có thể "lẻn" vào các mục tiêu ở khoảng cách rất gần.

Theo một số báo cáo, vụ Thụy Điển gần đây đã không dò tìm được tàu ngầm xâm nhập lãnh hải đã cho thấy sự lợi hại của tàu ngầm Kilo khi không bị phát hiện và có thể tự do rời khỏi khu vực đang bị tìm kiếm.

Từ năm 1984, chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Kilo đã có chuyến hành trình qua 10 vùng biển và đại dương, và trong suốt hành trình đó người Mỹ không thể tìm thấy con tàu.

Theo giám đốc Nhà máy đóng tàu ngầm Admiralty ở St. Petersburg, ông Alexander Buzakov cho biết, tàu Kilo có dáng như cá voi và đạt được tốc độ ấn tượng 37 km/giờ khi di chuyển trong lòng biển.

Thân tàu được chế tạo từ các mảnh thép hàn dính với nhau thành 1 khối. Các mối nối được hàn bằng máy tự động và mỗi mối hàn đều được kiểm tra bằng X-quang và siêu âm.

Loại thép dùng đóng tàu ngầm là thép đặc biệt, loại thép được khử từ tối đa, tức là làm giảm đáng kể từ trường. Phần thân chính của tàu, thậm chí nam châm cũng không hút dính được! Ngoài ra, vỏ tàu bên ngoài còn có các lớp cao su bổ sung, bảo vệ tàu chống lại radar của đối phương.

Thậm chí trục chính quay chân vịt là làm từ gỗ có độ bền cao lignum vitae (loại gỗ rất nặng và rất cứng, tỉ trọng đến 1.350 kg/m3, gỗ cẩm lai tuy cứng nhưng vẫn còn thua loại gỗ này, tỉ trọng của cẩm lai là 780 - 940 kg/m3 - NV).

Với những vật liệu này, thật dễ hiểu vì sao phương Tây gọi tàu ngầm Kilo là những hố “đen đại dương”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại