Tiết lộ mới về tàu ngầm lớp Lada đang thử nghiệm

Thanh Giang |

Tàu ngầm thuộc Dự án 677, lớp Lada sẽ có tiếng ồn thấp hơn nhiều so với loại tàu ngầm diesel-điện trước đó thuộc Dự án 636.

Người đứng đầu Cơ quan Đóng tàu của Hải quân Nga, Thượng tá Vladimir Triapichnikov ngày 16/1 cho biết như vậy khi phát biểu trên chương trình "Bộ Tổng tham mưu" của kênh truyền hình RSN

Hiện Hạm đội Biển Bắc của Hải quân Nga đang tiến hành thử nghiệm chiếc tàu ngầm diesel-điện đầu tiên thuộc Dự án 677 mang tên Saint Petersburg.

Ông Triapichnikov cho biết: "Hiện tàu ngầm này đang thử nghiệm tại Hạm đội Biển Bắc... Đây sẽ là chiếc tàu ngầm có tiếng ồn thấp hơn so với tàu ngầm Dự án 636 hiện hành."

Ông Triapichnikov lưu ý hiện Nga đang đóng hai tàu ngầm thuộc Dự án 677 để chuyển giao cùng lúc cho Hải quân Nga. Đó là các tàu ngầm Velikie Luki và Kronstadt, được chế tạo và cải tiến nhờ những lưu ý kỹ thuật khi thử nghiệm tàu ngầm thuộc dự án trước.

Được biết, khả năng tàng hình của tàu ngầm diesel-điện lớp Lada sẽ vượt trội hơn nhiều so với tàu ngầm lớp Kilo, loại được NATO gọi với biệt danh “hố đen đại dương”.

Đó là khẳng định của ông Alexander Buzakov, giám đốc xưởng đóng tàu Admiraty. Theo ông Buzakov, các tàu Lada hoạt động êm ái dưới mặt nước hơn cả tàu ngầm lớp Kilo, loại tàu được cho là yên tĩnh nhất thế giới do có khả năng biến mất khỏi các hệ thống sonar.

Những chiếc tàu Lada duy trì được khả năng ít bị phát hiện là do các kĩ sư Nga đã áp dụng công nghệ tránh phản xạ âm thanh thế hệ mới.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển, Nga cũng đã rút kinh nghiệm từ những điểm yếu của Kilo để khiến tàu ngầm ngày càng hoàn thiện hơn.

Về vũ khí, tàu Lada được trang bị 6 ống phóng ngư lôi SET 16 533mm, tên lửa chống hạm Navator Alfa và tên lửa RKP-7 Veter.

Mặt khác, tàu ngầm lớp Lada được thiết kế theo kiểu môđun hóa và sêri hóa, có thể căn cứ vào yêu cầu mà lắp ráp thành tàu ngầm với các tải trọng khác nhau như 550 tấn, 750 tấn, 950 tấn, 1.450 tấn, 1.650 tấn và 1.850 tấn.

Thứ hai, tàu ngầm lớp Lada áp dụng công nghệ vỏ một lớp, giúp giảm lượng giãn nước so với loại tàu ngầm cùng dung lượng.

Đây là nhân tố hết sức quan trọng, vì nó giúp tàu ngầm trở nên nhỏ hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt là trong tác chiến ở vùng biển nông hoặc tác chiến gần bờ biển.

Thứ ba, việc trang bị hệ thống AIP giúp tàu ngầm lớp Lada giảm tiếng ồn, nâng cao khả năng hoạt động liên tục dưới mặt nước, từ đó tăng cường hiệu quả tác chiến.

Thứ tư, tàu ngầm lớp Lada được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tự động hóa, thông tin dữ liệu được trao đổi và chia sẻ trong toàn bộ con tàu. Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian ra mệnh lệnh, mà còn giảm thiểu nhân lực.

Thứ năm, tàu ngầm lớp Lada được trang bị hệ thống phóng theo chiều thẳng đứng khiến cho việc điều khiển vũ khí được đa dạng hóa và linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn có thể được sử dụng để phóng người nhái hoặc trang bị để thực phục vụ hành động tác chiến đặc biệt.

Thứ sáu, tàu ngầm lớp Lada được trang bị cảm biến thủy âm loại kéo rê ở phía đuôi (towed array sonar) rất hiện đại, giúp tăng khả năng cũng như cự li phát hiện kẻ địch.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại