Quốc gia châu Á nào là khách hàng đầu tiên của JF-17 Trung Quốc?

Ly Vy - Thiên Minh |

Theo Flight Global, mẫu chiến đấu cơ do Trung Quốc và Pakistan hợp tác phát triển đã chắc chắn có được hợp đồng xuất khẩu đầu tiên.

"Hợp đồng đã được ký với một quốc gia châu Á," chuẩn tướng Không quân Pakistan Khalid Mahmood cho biết.

Ông Khalid từ chối cho biết tên khách hàng cũng như số lượng máy bay bán được, chỉ tiết lộ rằng các đợt chuyển giao sẽ bắt đầu vào năm 2017.

Đồng thời, ông Khalid nhấn mạnh rằng 11 quốc gia đã tỏ ý quan tâm tới mẫu máy bay chiến đấu đa nhiệm này.

JF-17 sẽ trình diễn màn bay ra mắt tại triển lãm hàng không Paris năm nay. Không quân Pakistan đã đưa 3 chiếc đến tham dự triển lãm, 1 chiếc sẽ được trưng bày dưới mặt đất, 1 chiếc bay biểu diễn và 1 chiếc để dự phòng.

3 chiếc JF-17 của Không quân Pakistan tham gia triển lãm hàng không Paris 2015.

3 chiếc JF-17 của Không quân Pakistan tham gia triển lãm hàng không Paris 2015.

Theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản), trong số các khách hàng tiềm năng của JF-17 có Bangladesh, Bulgaria, Myanmar, Nigeria, Philippines, Venezuela và Zimbabwe.

Trong đó, Diplomat nhận định, khả năng cao nhất khách hàng lần này là Myanmar bởi quốc gia này đã và đang vận hành nhiều loại máy bay do Trung Quốc chế tạo.

Diplomat cho biết, theo những thông tin chưa được xác nhận nhưng rất đáng tin cậy, Myanmar đã và đang vận hành một lượng lớn các máy bay do Trung Quốc sản xuất, gồm 48 cường kích A-5C, 52 tiêm kích F-7M Airguard và 4 chiếc máy bay vận tải hạng trung Y-8.

Ngoài ra, Không quân Myanmar gần đây còn mua các máy bay không người lái Sky 02A từ Trung Quốc và tự sản xuất các bản sao của chúng.

Đáng chú ý nhất, Myanmar được cho là sẽ vận hành 4-10 chiếc máy bay huấn luyện - chiến đấu Karakorum-8 (JiaoLian-8), do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.

Theo một số nguồn tin, hợp đồng K-8 còn bao gồm giấy phép để Myanmar tự sản xuất trong nước.

Hiện tại, Không quân Pakistan (PAF) là quốc gia duy nhất vận hành JF-17. Cho tới nay, PAF đã nhận được 54 chiếc JF-17, trong đó có 50 chiếc Block I và dự kiến trong vài năm tới, mỗi năm sẽ tiếp nhận thêm khoảng 16 chiếc Block II.

Cấu hình Block II sẽ bao gồm hệ thống điện tử hàng không và phần mềm tiên tiến hơn Block I, phiên bản này cũng được lắp thêm ống tiếp nhiên liệu cố định.

Theo Flight Global, sẽ có thêm 46 chiếc Block II và 50 chiếc Block III được chuyển giao cho Pakistan, nâng tổng số máy bay của lực lượng này lên 150 chiếc. Quá trình chuyển giao dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2018.

Các nhà phát triển hiện vẫn đang nghiên cứu thông số kỹ thuật cho cấu hình Block III nhưng có thể việc nâng cấp này sẽ bao gồm radar AESA và PESA, cảm biến IRST giúp mở rộng khả năng mang các loại vũ khí chính xác.

Phiên bản 2 chỗ ngồi đang được lên kế hoạch phát triển và dự kiến sẽ được sử dụng làm máy bay huấn luyện.

Các máy bay JF-17 được sản xuất tại Tổ hợp hàng không Pakistan (PAC), với khả năng sản xuất 25 máy bay/năm. Pakistan phụ trách 58% khung thân máy bay và Trung Quốc khoảng 42%. JF-17 sử dụng động cơ Klimov RD-93 do Nga sản xuất.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại