Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Anh) đưa tin, một đoạn video và thông báo đăng trên website của Bộ Quốc phòng Iraq (MoD) ngày 1/7 cho hay đợt hàng thứ 2 gồm 5 chiếc Su-25 đã về tới Baghdad để gia nhập cùng 5 chiếc Su-25 được Nga chuyển tới Iraq trên chiếc máy bay vận tải Antonov An-124 'Condor' hôm 29/6.
Một chiếc Su-25 được chuyển ra từ máy bay chở hàng của Nga tới Iraq.
Trong khi thông báo của MoD không đề cập tới nguồn gốc của những chiếc máy bay này thì các phương tiện truyền thông địa phương lại tuyên bố rằng có tới 7 chiếc Su-25K/UBK đã được chuyển tới căn cứ không quân Imam Ali (hay còn được biết tới là căn cứ không quân Talil) từ Iran.
IHS Jane’s nhận định, đoạn video của MoD có vẻ đã cung cấp cơ sở cho tuyên bố trên khi các máy bay xuất hiện trong cảnh quay được sơn màu ngụy trang của Iran (trừ dấu hiệu quốc gia) và các phi công của chúng cũng xuất hiện ở khu vực đó.
Đoạn video đăng tải trên website bộ quốc phòng Iraq
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA
Theo các phương tiện truyền thông, 10 hoặc 12 máy bay chiến đấu Su-25 do Nga và Iran cung cấp sẽ được triển khai hoạt động bên ngoài căn cứ không quân Imam Ali, phía nam Iraq. Từ đây, chúng sẽ được điều tới phía bắc để hỗ trợ các lực lượng mặt đất Iraq đối phó với phiến quân ISIL (Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông).
Đã có 25 chiếc Su-25 bị loại khỏi biên chế quân đội Iraq, chí ít là từ cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu vào năm 2003, vì vậy, hiện không rõ số máy bay trên sẽ do lực lượng nào điều khiển và duy trì. Do tính chất cấp bách của việc triển khai lần này, nhiều khả năng chúng sẽ được vận hành và hỗ trợ bởi các nhân viên quân sự Nga và Iran.
Mặc dù quân đội Iraq cho thấy khả năng tấn công mặt đất khá mạnh với 4 trực thăng Mil Mi-35 'Hind' (việc chuyển giao 24 chiếc nữa đang được tiến hành), 24 trực thăng Airbus EC635 và 24 trực thăng Bell 407 JetRanger nhưng những loại máy bay này giới hạn về tầm hoạt động, độ bền và hỏa lực (ngoại trừ các trực thăng Mi-35).
Không quân Iraq còn bị hạn chế nhiều hơn nữa về số lượng máy bay tấn công mặt đất có cánh cố định. Với 24 máy bay Beechcraft AT-6 Texan II và 24 chiếc FA-50 (của Hàn Quốc) mà Iraq gần đây đã đặt mua nhưng chưa được chuyển giao, họ chỉ có 11 máy bay Cessna 208B Grand Caravan trang bị tên lửa AGM-114 Hellfire để triển khai với vai trò tấn công (tuy nhiên gần đây đã có thêm các máy bay chiến đấu Su-25).
Trước khi tình hình với lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo xấu đi, Iraq chỉ mới bắt đầu tiếp nhận từ Mỹ chiếc đầu tiên trong số 36 chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon do Lockheed Martin sản xuất. Chúng được mua về chủ yếu giữ vai trò phòng không nên sẽ bị hạn chế sử dụng trong cuộc khủng hoảng hiện tại.
Dẫu vậy, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vẫn chỉ trích Washington bàn giao chậm các chiến đấu cơ F-16, ông cho rằng chúng đáng ra đã có thể giúp ngăn chặn những bước tiến của lực lượng phiến quân.
Theo hãng thông tấn AFP, Lầu Năm Góc đã phải sơ tán các nhà thầu khỏi Iraq, vì vậy, việc chuyển giao những chiếc F-16 này sẽ bị trì hoãn. Nhà thầu chính Lockheed Martin vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.