Tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm Severodvinsk là tàu thuộc dự án Ash - 885 bán vỏ kép một trục chân vịt độ ồn siêu thấp.
Trong thiết kế phần thân vỏ tàu đã sử dụng hệ thông hỗn hợp hai loại thân tàu – loại thân tàu một vỏ và loại thân tàu hai lớp vỏ. Lớp vỏ mỏng bọc bên ngoài chỉ bao trùm một phần vỏ cường lực phía mũi tàu nhằm giảm tối đa độ ồn.
Chiếc tàu đầu tiên Severodvinsk của dự án Ash – 885 được đưa lên đà nhà máy đóng tàu Sevmash năm 1993 và hạ thủy năm 2009. Tàu ngầm thứ hai Kazan (Dự án 885M) lên đà ngày 27/06/2009, theo kế hoạch sẽ biên chế cho Hải quân năm 2015. Tàu thứ ba Novosibirsk, được lên đà năm 2013.
Tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm dự án Ash là tàu ngầm đầu tiên sử dụng thiết kế bán vỏ kép giảm tối đa độ ồn được chế tạo từ thép cường lực. Tàu có hình dạng giọt nước thủy động học nên khả năng cơ động ngầm rất cao và êm.
Các tàu ngầm thông thường có hai lớp vỏ đảm bảo độ an toàn cao khi lặn ngầm và nổi trên mặt nước. Lớp vỏ bằng thép mỏng bọc bên ngoài, lớp vỏ cường lực thân tầu ở bên trong, giữa hai lớp vỏ là các khoang bồn chứa nước dằn tàu. Kiểu thiết kế này bảo vệ tốt vỏ tàu nhưng làm tăng độ ồn thân tàu do lớp vỏ ngoài tạo thành khoang cộng hưởng và làm tăng độ ồn tần số thấp.
Dự án 885 chỉ có phần đầu là có 2 lớp vỏ kép. Đây là công nghệ đóng tàu cực kỳ phức tạp, nhưng thân tầu có độ ồn thấp nhất có thể.
Một giải pháp thiết kế mới cho tàu ngầm là thay thế các chân vịt thông thường bằng động cơ phản lực nước, cho phép loại bỏ bộ truyền động lực bánh răng, giảm thiểu tối đa tiếng ồn. Thay vào đó là động cơ điện công suất lớn.
Ngoài ra, để giảm tiếng ồn mỗi bộ phận cơ khí của tàu đều có một hệ thống nén xung tiếng ồn. Những giải pháp kỹ thuật mới đã đưa Severodvinsk trở thành tàu ngầm có độ ồn thấp nhất của hải quân Nga.
Tàu ngầm được lắp đặt trạm nguồn nguyên tử thế hệ thứ tư, thực hiện theo sơ đồ tích hợp (monoblock) có nghĩa là toàn bộ hệ thống truyền nhiệt lượng thứ nhất và lò phản ứng được tích hợp trong một thùng container duy nhất đóng kín, không thể tiếp cận được lò phản ứng, loại bỏ tất cả các đường ống dẫn nước và tản nhiệt.
Hệ thống theo sơ đồ này có độ tin cậy khai thác sử dụng rất cao và tuyệt đối an toàn theo mọi tiêu chuẩn của phản ứng hạt nhân. Lần đầu tiên tàu ngầm Nga sử dụng thiết kế mà các ống phóng ngư lôi không nằm ở phía mũi tàu mà nằm ở khoang trung tâm. Phần đầu mũi tàu hoàn toàn dành cho quả cầu anten sonar.
Đồng thời tàu ngầm cũng được lắp đặt các thiết bị dẫn đường và thông tin liên lạc sử dụng công nghệ mới nhất. Khoang trung tâm tàu ngầm lắp 8 hầm phóng tên lửa đa dụng, 8 ống phóng ngư lôi đa dụng 533 mm. Tàu ngầm sử dụng khoang cứu hộ cho toàn bộ thủy thủ đoàn.
Tàu dài 119m, đường kích rộng là 13,5m, vạch mớn nước khi nổi là 9,4m. Tàu có lượng giãn nước là 8,600 trên mặt nước và 13, 8000 tấn dưới nước. Lặn sâu tối đa - 600 mét. Tốc độ tiết kiệm 16 hải lý/h, tối đa 30 hải lý/h. Thủy thủ đoàn 90 người trong đó có 32 sĩ quan. Tàu ngầm lớp Ash có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền cự ly 1500 km tính từ bờ biển.
Quá trình đóng tàu diễn ra quá dài một phần do khó khăn về ngân sách, đồng thời với việc nghiên cứu thiết kế hoàn toàn mới thân vỏ và các loại vũ khí trang thiết bị tiên tiến được lắp trên tàu.
Năm 2012, tàu Severodvinsk hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà máy, ngày 23/11/2012 bắn thành công tên lửa Caliber vào mục tiêu cách bờ biển 1400 km. Mùa hè năm 2013 hoàn thành thử nghiệm cấp quốc gia.
Theo kế hoạch, đến năm 2020 Hải quân Nga sẽ nhận 8 tàu ngầm lớp Severodvinsk.