"Đúng vậy. Các phương tiện radar (của Nga) có khả năng phát hiện máy bay mà không phụ thuộc vào mức độ phản hồi tích cực của thiết bị được theo dõi" - Hãng tin TASS dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev.
Theo hãng tin Sputnik, cũng trong phát biểu của mình, ông Bondarev cho hay, Mỹ đang tiến hành nhiều chuyến bay do thám ở khu vực Baltic, gần biên giới Nga.
Theo vị Tư lệnh, các chuyến bay này diễn ra "gần như hàng ngày".
Máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ
"Máy bay do thám RC-135 của Mỹ tiến hành các chuyến bay gần như hàng ngày. Trong năm 2014, RC-135 đã thực hiện hơn 140 chuyến bay, so với 22 chuyến trong năm 2013" - ông Bondarev nói.
Cũng theo ông Borisov, kể từ năm 2014, tần suất các chuyến bay do thám của Mỹ và NATO tại các nước Baltic, trên biển Baltic và biển Barents đã tăng cao, ước tính từ 8-12 chuyến bay mỗi tuần.
Tổng số chuyến bay của các máy bay chiến thuật NATO tại các khu vực giáp Nga và Belarus đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, vượt quá con số 3.000.
Ông Bondarev nhấn mạnh rằng các chuyến bay này được thực hiện rất gần với biên giới của Nga, điều này cho phép Mỹ thu thập thông tin về hệ thống quản trị các chuyến bay, dữ liệu không lưu và hệ thống kiểm soát phòng không của Nga.
Cũng theo ông Bondarev, Nga từng phát hiện thấy các máy bay do thám Gulfstream của Thụy Điển, máy bay P-3C Orion từ Đức, các máy bay Challenger của Đan Mạch và máy bay Orion của Bồ Đào Nha tại khu vực lân cận vùng Kaliningrad của Nga.
Theo tờ Los Angeles Times (Mỹ), những tuyên bố của ông Bondarev là nhằm đáp trả những cáo buộc từ các nước NATO rằng hoạt động của các máy bay Nga đang tạo ra mối đe dọa đối với an ninh hàng không dân sự.
Hôm 14/12, giới chức Thụy Điển đã lên tiếng chỉ trích vụ việc xảy ra 2 ngày trước đó, khi một máy bay chở khách cất cánh từ Copenhagen, Đan Mạch đã phải chuyển hướng để tránh va chạm với một máy bay do thám Nga tắt thiết bị phát đáp.
"Đây là vấn đề nghiêm trọng và không phù hợp. Việc tắt thiết bị phát đáp là hết sức nguy hiểm", Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist phát biểu trên đài phát thanh nước này.
Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã bác bỏ cáo buộc từ phía Thụy Điển, đồng thời cho biết các máy bay quân sự của NATO trong khu vực cũng tắt thiết bị phát đáp.
Trong một thông báo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay Nga trong nghi vấn còn cách đường bay của máy bay chở khách khởi hành từ Copenhagen 70 km, do đó "không có điều kiện tiên quyết" để có thể xảy ra va chạm.
Bản đồ thể hiện nơi xảy ra các vụ chạm trán giữa Nga và phương Tây trên Biển Bắc và biển Baltic. Màu đỏ: các sự cố rất nguy hiểm; màu vàng: các vụ việc nghiêm trọng có nguy cơ leo thang; màu xanh da trời: các trường hợp thông thường; xanh lá: ít nghiêm trọng.
Theo Los Angeles Times, tháng trước, Tổ chức Mạng lưới các nhà lãnh đạo châu Âu công bố một bản báo cáo cho biết, có một sự gia tăng đột biến trong các hoạt động trên không của quân đội Nga, trong đó xâm phạm hoặc áp sát không phận các nước thành viên NATO.
3 trong số 40 vụ việc trích dẫn trong báo cáo này được cho là có xác suất gây va chạm hoặc đối đầu quân sự "rất cao".
Giữa tháng 10 vừa qua, NATO cũng lên tiếng cảnh báo rằng số lượng các vụ việc có tính chất khiêu khích từ máy bay và tàu chiến Nga đã tăng hơn 3 lần so với năm ngoái.