Nỗ lực phát triển thủy phi cơ Be-200 của Công ty sản xuất máy bay Beriev (Nga) đã được đền đáp phần nào khi mới đây Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 6 máy bay đầu tiên loại này với tổng trị giá 268 triệu USD.
Theo tuyên bố của đại diện Tập đoàn hàng không quốc gia Nga (UAC), hai trong số 6 chiếc thủy phi cơ đầu tiên sẽ là những mẫu máy bay Be-200ChS cơ bản, trong khi 4 chiếc sau sẽ là phiên bản Be-200PS không được trang bị các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Theo UAC, trong tương lai Bộ Quốc phòng Nga có thể sẽ tiếp tục đặt mua thêm 8 chiếc thủy phi cơ Be-200.
Be-200 là loại thủy phi cơ đa năng lớn nhất thế giới, được Công ty máy bay Beriev vốn đã nổi tiếng với các thiết kế thủy phi cơ "siêu hầm hố" phát triển để thực hiện các nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra trên biển, vận chuyển hàng hóa và vận tải hành khách. Đặc biệt khả năng tuần tra trên biển của Be-200 đã gây được rất nhiều sự chú ý của các khách hàng nước ngoài.
Các chuyên gia hàng đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga kỳ vọng thủy phi cơ Be-200 sẽ có những triển vọng xuất khẩu lớn cho các quốc gia có đường bờ biển dài và cơ sở hạ tầng mặt đất còn chưa phát triển như ở Việt Nam. Vào cuối năm 2012 vừa qua, các chuyên gia Nga đã có một bài thuyết trình về một biến thể thủy phi cơ Be-200 mang và phóng tên lửa chống hạm từ trên không Kh-35UE Super Uran cho Việt Nam - theo hãng tin Interfax-AVN.
Trước đây, Nga đã bán thủy phi cơ Be-200 ES cho Azerbaijan. Các nước Pháp, Bồ Đào Nha, Italia, Malaysia và Indonesia cũng tỏ ý muốn mua loại thủy phi cơ này. Tháng 6/2012, Mỹ đã ký hợp đồng mua 10 thủy phi cơ Beriev Be-200 của Nga để sử dụng cho nhiệm vụ chữa cháy.
Thủy phi cơ Be-200ChS có thể chở được 12 tấn nước hoặc 7,5 tấn hàng hóa, hoặc có thể chở được tới 72 hành khách. Được trang bị hai động cơ D-436 cho phép nó bay với tốc độ tối đa 700 km/giờ. Be-200ChS có tầm hoạt động lên đến 3.100 km, trần bay 9.000m. Máy bay có phi hành đoàn 2 người.
Thủy phi cơ có chiều dài 32,05 m, sải cánh 32,78 m, chiều cao 8,90 m, trọng lượng rỗng 28 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 42 tấn.
Be-200ChS có thể cất cánh từ các đường băng có chiều dài chỉ 1.800m trên mặt đất hoặc 2.300m trên mặt nước. Thủy phi cơ Be-200ChS có thể cất hạ cánh ở ngoài khơi trong điều kiện có sóng biển cao tới 1,3m.
Trong khi đó, Kh-35UE là một trong những loại tên lửa không - đối - hạm mới nhất của Nga có tầm bắn tăng gấp đôi (lên đến 260km) so với mẫu cơ sở là tên lửa nổi tiếng Kh-35E và có hệ thống điều khiển bay tiên tiến hơn, nhờ đó tên lửa có 4 điểm thay đổi đường bay, có khả năng bay vòng tránh các đảo, tấn công mục tiêu trong các lòng lạch hẹp, vịnh hẹp và dải duyên hải.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!