Kết quả thử nghiệm
Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga, những vũ khí thế hệ mới của nước này đưa vào thử nghiệm tại Bắc Cực đã bị trả lại và hoàn thiện thêm sau khi chúng hoạt động không hiệu quả tại nơi khí hậu khắc nghiệt này.
Theo nguồn tin này, 25 mẫu xe quân sự bánh lốp và vượt tuyết, đầm lầy được nghiên cứu chế tạo chuyên biệt cho Bắc Cực đã được thử nghiệm trong điều kiện vùng Bắc Cực kể từ khi Liên Xô tan rã.
Kết quả, một phần mẫu thử đã bị Bộ Quốc phòng Nga trả lại và yêu cầu hoàn thiện thêm một số tính năng.
Một phần các mẫu đã không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga – chúng đã bị trả về để xí nghiệp hoàn thiện.
Cụ thể, thiết bị nhiên liệu của xe ô tô đi trên tuyết dùng cho quân đội có cabin được sưởi ấm đã bị hỏng - việc thử nghiệm nó sẽ được tiếp tục ở căn cứ của TsNII (Viện nghiên cứu khoa học) thứ ba của Bộ Quốc phòng và của xí nghiệp chế tạo thiết bị sau khi đã khắc phục hết các hỏng hóc.
Bộ Quốc phòng Nga cũng yêu cầu phải nâng cao độ tin cậy và khả năng thông qua cho xe chở quân hai khâu bánh xích hạng nhẹ về khối lượng GAZ-3344-20 và DT-3PM.
“Đó là nói đến khả năng vượt sông ngòi, đi được quãng đường dài trong điều kiện tuyết phủ, vượt qua các tảng băng.
Đó là một phổ rộng các tính năng, bao gồm cả băng xích rộng để vượt qua chỗ tuyết phủ và đầm lầy. Các yêu cầu ở Bắc Cực quy định khả năng phải làm việc được thường xuyên ở nnhiệt độ lạnh tới âm 65 độ C”, Tổng biên tập tạp chí “Kho súng đạn của Tổ quốc”, chuyên gia quân sự Victor Murakhovskiy giải thích.
Bộ Quốc phòng Nga còn cho rằng phải nghiên cứu chế tạo phương tiện cứu kéo, sửa chữa và bảo dưỡng kỹ thuật xe máy trên cơ sở xe kéo – vận chuyển bánh xích hai khâu, kể cả loại có sức nâng lớn.
“Việc không có loại trang bị này ở các phân đội làm cho họ bị phụ thuộc vào đường xá được sử dụng chung, làm giảm tính cơ động và tính độc lập”.
'Vô đối' tại Bắc Cực
Trước khi kết quả cuộc thử nghiệm này được công bố, Nga từng nhiều lần tuyên bố vũ khí của họ 'vô đối' tại Bắc Cực. Cụ thể, Nga tự tin cho rằng siêu tăng Armata có thể hoạt động tốt và trở nên bất bại tại Bắc Cực với khí hậu khắc nghiệt.
Thông tin trên được phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho biết, lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata tương lai của sẽ được chế tạo bằng một thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.
Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây.
Thậm chí độ dày của một lớp giáp bảo vệ đã giảm 15% so với trước nhưng vẫn giữ nguyên khả năng bảo vệ của nó trước các tác động bên ngoài. Bên cạnh việc sử dụng loại thép này cho siêu tăng Armata, Quân đội Nga cũng sẽ sử dụng loại vật liệu này để chế tạo các thiết bị quân sự khác trong tương lai.
Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho hay, việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất đã giúp bảo vệ cấu trúc bền vững của loại vật liệu này, bên cạnh đó nó còn làm tối ưu hóa khả năng tiếp xúc của 44S-SV-SH đối với các môi trường có nhiệt độ đặc biệt.
Chuyên gia quân sự người Nga, Mikhail Timoshenko cho hay, nhiệm vụ của lớp giáp mới của siêu tăng Armata sẽ là bảo vệ toàn bộ phần thân của xe tăng, các thiết bị quang điện tử bên trong và các thiết bị khác được lắp bên ngoài xe tăng trước các loại vũ khí bộ binh, đạn pháo và tên lửa chống tăng.
Tuy nhiên nếu hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp, các loại giáp bảo vệ làm bằng vật liệu thép trước đây thường không hiệu quả.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Nga tuyên bố vũ khí nước này sản xuất vố đối tại Bắc Cực, trước đó Moscow cũng từng khẳng định tiêm kích MiG-31, tàu phá băng... hoàn toàn chiếm ưu thế trước các đối thủ tai Bắc Cực.
Tuy nhiên căn cứ vào kết quả thử nghiệm vừa qua và nhận định của chuyên gia Mikhail Timoshenko cho thấy, vũ khí Nga không thực sự mạnh như người Nga từng tuyên bố và chúng vẫn chưa chứng minh được sức mạnh thuyết phục tại nơi có khí hậu khắc nghiệt này.