Theo Phó giám đốc điều hành Andrey Shibitov, họ đã sẵn sàng bắt đầu việc nghiên cứu và phát triển với một trình độ công nghệ mới phục vụ cho dự án trên.
Một công văn kỹ thuật đã được chuẩn bị để trình lên Bộ Quốc phòng Nga, với nội dung miêu tả về thiết kế máy bay cũng như phác thảo phương pháp thực hiện dự án của Russia Helicopters.
Hiện tại có 2 kịch bản phát triển đang được cân nhắc. Một là hiện đại hóa, hai là nâng cấp đáng kể trực thăng Mi-14 với các trang thiết bị và hệ thống điện tử hàng không mới cùng động cơ tuốc-bin trục công suất cao Klimov VK-2500 thay vì động cơ Klimov TV3.
Mi-14 (NATO gọi là Haze) là một dòng trực thăng chống tàu ngầm của Liên Xô (trước đây), được phát triển từ loại Mi-8, vốn được xem là “nỗi ám ảnh” của phương Tây thời Chiến tranh Lạnh.
Được phát triển và chế tạo từ năm 1973 đến 1986, Mi-14 có thể được sử dụng trong cả các hoạt động tác chiến trên không và trên biển. Trực thăng được trang bị 1 ngư lôi, 12 bom loại 64kg hoặc 8 bom loại 120kg.
Ngoài ra, "sát thủ" tàu ngầm còn sở hữu một loại vũ khí rất đặc biệt là bom hạt nhân chống ngầm nặng tới 1.600kg, có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu dưới nước trong phạm vi 800m.
Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đánh giá cao hiệu năng hoạt động của hệ thống sonar, từ kế và nhiều trang thiết bị khác trên Mi-14 có thể phát hiện tất cả các loại tàu ngầm. Một khi bị phát hiện, mục tiêu sẽ không thể thoát được sự theo dõi của Mi-14 cho đến khi bị tiêu diệt.
Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ và trước sức ép từ các nước phương Tây, Nga đã buộc phải loại bỏ tất cả các phiên bản chống ngầm của mình, bao gồm cả Mi-14.
Do đó, việc lên kế hoạch hồi sinh cho dòng máy bay này của Nga chắc chắn sẽ một lần nữa khiến phương Tây “đứng ngồi không yên”.