Nga bất ngờ thử ghế thoát hiểm cho phi công trên Su-34

Chiến cơ Su-34 đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng mới đây lộ thông tin Nga muốn cải tiến hệ thống ghế phóng cho phi công...

Theo đó, báo chí TQ đã lộ hình ảnh cho rằng Nga đang tiến hành thử nghiệm bộ ghế phóng dù thoát hiểm cho phi công trên máy bay Su-34 chính là loại ghế phóng dù đã được dự kiến trang bị cho máy bay tiêm kích T-50 PAK FA.

Báo chí TQ đã lộ hình ảnh cho rằng Nga đang tiến hành thử nghiệm bộ ghế phóng dù thoát hiểm cho phi công trên máy bay Su-34 chính là loại ghế phóng dù đã được dự kiến trang bị cho máy bay tiêm kích T-50 PAK FA.

Theo đó, bộ ghế phóng dù K-36D-3,5 do Công ty cổ phần xí nghiệp sản xuất-khoa học “Zvezda” cung cấp.
Theo đó, bộ ghế phóng dù K-36D-3,5 do Công ty cổ phần xí nghiệp sản xuất-khoa học “Zvezda” cung cấp.
Ghế phóng K-36D-3,5 giúp phi công thoát hiểm khi máy bay gặp trục trặc khi đỗ trên đường băng hay đang chạy đà cất hạ cánh, hoặc giúp phi công mặc bộ trang bị bảo hộ bay cá nhân KKO-15 thoát hiểm từ máy bay đang hoạt động với vận tốc dòng khí từ 0 tới 1.400 km/giờ (tốc độ tối đa của máy bay có thể tới 2,5 lần tốc độ âm thanh) ở độ cao từ 0 tới 20.000 m.
Ghế phóng K-36D-3,5 giúp phi công thoát hiểm khi máy bay gặp trục trặc khi đỗ trên đường băng hay đang chạy đà cất hạ cánh, hoặc giúp phi công mặc bộ trang bị bảo hộ bay cá nhân KKO-15 thoát hiểm từ máy bay đang hoạt động với vận tốc dòng khí từ 0 tới 1.400 km/giờ (tốc độ tối đa của máy bay có thể tới 2,5 lần tốc độ âm thanh) ở độ cao từ 0 tới 20.000 m.
Ghế phóng dù K-36D-3,5 có cấu tạo bao gồm: phần thân ghế và các miếng ốp bảo vệ tay chân, phần chứa khối dù chính và các ống dù định hướng, phần gắn bộ trợ giúp sinh tồn, phần cung cấp dưỡng khí khẩn cấp và phần gắn khối đạn phóng ghế.
Ghế phóng dù K-36D-3,5 có cấu tạo bao gồm: phần thân ghế và các miếng ốp bảo vệ tay chân, phần chứa khối dù chính và các ống dù định hướng, phần gắn bộ trợ giúp sinh tồn, phần cung cấp dưỡng khí khẩn cấp và phần gắn khối đạn phóng ghế.
Bộ ghế có khối lượng toàn bộ không quá 103 kg, kích cỡ chiều cao 1.240 mm, chiều dài thân ghế nhiều cỡ từ 810 mm tới 980 mm và chiều rộng thân ghế 570 mm.
Bộ ghế có khối lượng toàn bộ không quá 103 kg, kích cỡ chiều cao 1.240 mm, chiều dài thân ghế nhiều cỡ từ 810 mm tới 980 mm và chiều rộng thân ghế 570 mm.
Theo báo chí TQ cho biết, việc Moscow âm thầm thử nghiệm ghế phóng cho phi công trên Su-34 chính là việc tạo ra sự khác biệt giữa phiên bản sản xuất trong nước đối với những phiên bản xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo báo chí TQ cho biết, việc Moscow âm thầm thử nghiệm ghế phóng cho phi công trên Su-34 chính là việc tạo ra sự khác biệt giữa phiên bản sản xuất trong nước đối với những phiên bản xuất khẩu ra nước ngoài.
Trước đó hệ thống ghế phóng cho phi công cũng như ghế ngồi công tác trong buồng lái của Công ty cổ phần xí nghiệp sản xuất-khoa học “Zvezda” cũng đã được tiến hành thử nghiệm trên máy bay Mig-31 để tạo cơ sở cho việc đưa hệ thống ghế phóng này trang bị cho Su-34.
Trước đó hệ thống ghế phóng cho phi công cũng như ghế ngồi công tác trong buồng lái của Công ty cổ phần xí nghiệp sản xuất-khoa học “Zvezda” cũng đã được tiến hành thử nghiệm trên máy bay Mig-31 để tạo cơ sở cho việc đưa hệ thống ghế phóng này trang bị cho Su-34.
Tờ CNJ của TQ cho biết, việc Moscow quyết định đưa hệ thống ghế phóng hiện đại dự kiến trang bị cho T-50 PAK FA sang Su-34 phiên bản trong nước khiến nhiều quốc gia nhập Su-34 của Nga cảm thấy lo lắng về chất lượng kỹ thuật của loại máy bay này đối với công tác bảo đảm an toàn bay cho phi công.
Tờ CNJ của TQ cho biết, việc Moscow quyết định đưa hệ thống ghế phóng hiện đại dự kiến trang bị cho T-50 PAK FA sang Su-34 phiên bản trong nước khiến nhiều quốc gia nhập Su-34 của Nga cảm thấy lo lắng về chất lượng kỹ thuật của loại máy bay này đối với công tác bảo đảm an toàn bay cho phi công.
Thế nhưng, trước thông tin này Moscow vẫn chưa chính thức có bất kỳ ý kiến gì, lại càng khiến sự nghi vấn lại càng có thêm cơ sở.
Thế nhưng, trước thông tin này Moscow vẫn chưa chính thức có bất kỳ ý kiến gì, lại càng khiến sự nghi vấn lại càng có thêm cơ sở.
Trong khi đó truyền thông Nhật thì lại tin rằng, việc Nga thử nghiệm hệ thống ghế phóng mới cho phi công chính là một bước đi quan trọng trong việc từng bước nâng cấp chiến cơ Su-34 sau khi gặp nhiều khó khăn trong việc cho ra đời một thiết kế máy bay thế hệ mới hiện đại hơn.
Trong khi đó truyền thông Nhật thì lại tin rằng, việc Nga thử nghiệm hệ thống ghế phóng mới cho phi công chính là một bước đi quan trọng trong việc từng bước nâng cấp chiến cơ Su-34 sau khi gặp nhiều khó khăn trong việc cho ra đời một thiết kế máy bay thế hệ mới hiện đại hơn.

Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại