Mỹ “trùm mền” máy bay do thám đắt đỏ

Xuân Mai |

Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) đã chi 86 triệu USD cho một chiếc máy bay do thám để đưa sang Afghanistan hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa rời khỏi Mỹ.

Theo báo cáo của văn phòng tổng thanh tra thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, giá của chiếc máy bay này chiếm 1/10 số tiền trên. Ngoài ra, hàng triệu USD đã được chi để nâng cấp nó.

Dù vậy, máy bay đắt đỏ này vẫn còn ở trong kho tại bang Delaware và chưa từng đến Afghanistan dù được mua cách đây hơn 7 năm.

Ngoài ra, báo cáo nhận định nó khó có khả năng sẽ không bao giờ bay ở Afghanistan sau này.

Chiếc ATR 42-500 đang bị trùm mền. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ
Chiếc ATR 42-500 đang bị "trùm mền". Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Chiến ATR 42-500 trên dự định được sử dụng trong một chương trình chống ma túy của DEA và Lầu Năm Góc nhưng chi phí chỉnh sửa và xây nhà chứa cho nó gia tăng nhanh chóng.

Theo tính toán, khoảng 67,9 triệu USD được trích từ ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ cho chiếc ATR 42-500 cùng với nhà chứa máy bay ở thủ đô Kabul - Afghanistan, cao gấp 4 lần so với chi phí ước tính ban đầu.

Báo cáo cho rằng các quan chức DEA không tính đến những vấn đề phát sinh khi mua máy bay, như xây dựng đội ngũ phi công, thợ cơ khí, người huấn luyện và các phụ tùng thay thế cần để vận hành nó.

Một quan chức DEA cho biết một khi sẵn sàng, chiếc máy bay sẽ hoạt động ở vùng Caribe và châu Mỹ Latin nhưng, theo báo cáo, đó không phải mục đích của việc cấp ngân sách cho nó.

Những tiết lộ trên được đưa ra 2 tháng sau khi cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ cáo buộc Lầu Năm Góc lãng phí hàng triệu USD trong các dự án tái thiết "không hiệu quả" ở Afghanistan.

Ông John Sopko, Tổng thanh tra đặc trách về hoạt động tái thiết ở Afghanistan, cho biết 6 triệu USD đã được chi để nhập khẩu loại dê Ý quý hiếm giúp phát triển ngành công nghiệp len Afghanistan.

Thế nhưng, hoạt động giám sát không hiệu quả đến nổi ông Sopko không thể chắc rằng những con dê này có bị ăn thịt hay không.

Năm ngoái, ông Sopko nói thêm rằng 43 triệu USD đã được chi cho hoạt động xây dựng một trạm tiếp nhiên liệu tại Afghanistan, cao gấp 140 lần chi phí thi công công trình tương tự ở Pakistan.

Quan chức này nhận định gian lận và tham nhũng có thể đã khiến khoản chi này tăng chóng mặt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại