[ẢNH] Khám phá "chim săn mồi" siêu dị của quân đội Mỹ ở Vùng 51

Đức Anh |

Với thiết kế khí động học siêu dị, Bird of Prey từng là dự án phát triển công nghệ bí mật của Lầu Năm Góc tại khu thử nghiệm tối mật Vùng 51.


Bird of Prey (Chim săn mồi) là một mẫu máy bay có thiết kế khí động học siêu dị do tập đoàn Boeing phát triển vào những năm 1990.

Bird of Prey (Chim săn mồi) là một mẫu máy bay có thiết kế khí động học siêu dị do tập đoàn Boeing phát triển vào những năm 1990.


Thiết kế khí động học của máy bay mô phỏng hình dáng loài chim săn mồi đang xòe cánh lướt trên không trung để phát hiện con mồi. Tên gọi Bird of Prey lấy cảm hứng từ phi thuyền cùng tên trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek.

Thiết kế khí động học của máy bay mô phỏng hình dáng loài chim săn mồi đang xòe cánh lướt trên không trung để phát hiện con mồi. Tên gọi Bird of Prey lấy cảm hứng từ phi thuyền cùng tên trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek.

Máy bay có phần mũi hình tam giác với cửa hút không khí bố trí ngay sau buồng lái.
Máy bay có phần mũi hình tam giác với cửa hút không khí bố trí ngay sau buồng lái.

Phần đuôi máy bay có thiết kế khá lạ mắt. Nó không có cánh đuôi đứng thay vào đó là 2 cánh ổn định ngang với phần đầu cánh bẻ cong xuống phía dưới.

Phần ống xả của động cơ có hình mũi nhọn chứ không phải hình tròn như các máy bay truyền thống.

Phần đuôi máy bay có thiết kế khá lạ mắt. Nó không có cánh đuôi đứng thay vào đó là 2 cánh ổn định ngang với phần đầu cánh bẻ cong xuống phía dưới.

Phần ống xả của động cơ có hình mũi nhọn chứ không phải hình tròn như các máy bay truyền thống.


Thiết kế siêu dị giúp Bird of Prey có khả năng tàng hình rất cao. Mục tiêu của dự án là phát triển một máy bay có khả năng đột nhập sâu vào bên trong lãnh thổ đối phương để tiến hành các hoạt động do thám.

Thiết kế siêu dị giúp Bird of Prey có khả năng tàng hình rất cao. Mục tiêu của dự án là phát triển một máy bay có khả năng đột nhập sâu vào bên trong lãnh thổ đối phương để tiến hành các hoạt động do thám.


Bird of Prey bắt đầu được thử nghiệm tại Vùng 51 - một khu thử nghiệm vũ khí tuyệt mật của Lầu Năm Góc vào năm 1996. Tổng cộng có khoảng 39 chuyến bay đã được thực hiện cho đến năm 1999.

Bird of Prey bắt đầu được thử nghiệm tại Vùng 51 - một khu thử nghiệm vũ khí tuyệt mật của Lầu Năm Góc vào năm 1996. Tổng cộng có khoảng 39 chuyến bay đã được thực hiện cho đến năm 1999.


Mặc dù có hình dáng siêu dị nhưng máy bay lại có sự ổn định khí động học rất cao mà không cần sự trợ giúp của máy tính. Máy bay được điều khiển bằng hệ thống cơ và thủy lực.

Mặc dù có hình dáng siêu dị nhưng máy bay lại có sự ổn định khí động học rất cao mà không cần sự trợ giúp của máy tính. Máy bay được điều khiển bằng hệ thống cơ và thủy lực.

Nhà sản xuất tự bỏ tiền nghiên cứu và phát triển máy bay nhằm thử nghiệm công nghệ tàng hình. Tổng cộng 67 triệu USD đã được chi cho chương trình, ít hơn nhiều so với các dự án thử nghiệm công nghệ tương tự.
Nhà sản xuất tự bỏ tiền nghiên cứu và phát triển máy bay nhằm thử nghiệm công nghệ tàng hình. Tổng cộng 67 triệu USD đã được chi cho chương trình, ít hơn nhiều so với các dự án thử nghiệm công nghệ tương tự.
Quá trình phát triển và thử nghiệm Bird of Prey được bảo mật thông tin rất chặt chẽ. Mãi đến năm 2002, dự án mới được công khai.
Quá trình phát triển và thử nghiệm Bird of Prey được bảo mật thông tin rất chặt chẽ. Mãi đến năm 2002, dự án mới được công khai.
Kết quả thử nghiệm Bird of Prey không được công bố nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1999. Những công nghệ phát triển cho dự án sau đó được áp dụng cho mẫu máy bay chiến đấu không người lái X-45.
Kết quả thử nghiệm Bird of Prey không được công bố nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1999. Những công nghệ phát triển cho dự án sau đó được áp dụng cho mẫu máy bay chiến đấu không người lái X-45.

Hiện tại, Bird of Prey được trưng bày tại Bảo tàng Không quân quốc gia ở Wright-Patterson cùng với các mẫu chiến đấu cơ huyền thoại khác.

Hiện tại, Bird of Prey được trưng bày tại Bảo tàng Không quân quốc gia ở Wright-Patterson cùng với các mẫu chiến đấu cơ huyền thoại khác.

Bird of Prey phía trên và tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor ở phía dưới.
Bird of Prey phía trên và tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 Raptor ở phía dưới.

Phần bụng của máy bay rất nhẵn do cửa hút không khí đã được đưa lên phía trên. Giải pháp thiết kế này góp phần nâng cao khả năng tàng hình cho máy bay.

Phần bụng của máy bay rất nhẵn do cửa hút không khí đã được đưa lên phía trên. Giải pháp thiết kế này góp phần nâng cao khả năng tàng hình cho máy bay.


Máy bay có chiều 14,22 m, sải cánh 6,91 m, cao 2,82 m, trọng lượng cất cánh 3,3 tấn, tốc độ tối đa 482 km/h.

Máy bay có chiều 14,22 m, sải cánh 6,91 m, cao 2,82 m, trọng lượng cất cánh 3,3 tấn, tốc độ tối đa 482 km/h.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại