Một bài viết trên tờ China Youth Daily (Trung Quốc) ngày 18/12 cho biết, Bolivia đã trở thành quốc gia thứ 11 đặt mua các trực thăng Z-9 của Trung Quốc.
Đây là loại trực thăng do Tập đoàn chế tạo máy bay Harbin sản xuất.
Theo bài viết, kể từ thương vụ đầu tiên năm 1981, các trực thăng Z-9 đã được xuất khẩu tới 10 quốc gia, gồm Campuchia, Ghana, Kenya, Lào, Mali, Mauritania, Namibia, Pakistan, Venezuela và Zambia.
Lực lượng không quân Bolivia đã mua 6 chiếc H425 (một biến thể cải tiến của Z-9) từ 3 tháng trước.
Theo hợp đồng này, ngoài cung cấp máy bay, Trung Quốc cũng chịu trách nhiệm huấn luyện 12 phi công và 38 nhân viên mặt đất cho quân đội Bolivia.
Bên cạnh đó, Trung Quốc còn cung cấp cho chính phủ Bolivia một thiết bị mô phỏng bay.
Trực thăng đa năng H425 Trung Quốc xuất khẩu sang Bolivia.
Các trực thăng H425 sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ vận chuyển và cung ứng, cũng như trinh sát, chuyển thương, cứu trợ nhân đạo, các hoạt động cứu hỏa...
H425 không phải là loại máy bay đầu tiên mà Bolivia mua từ Trung Quốc trong những năm gần đây.
Hiện tại, Bolivia đang vận hành 2 máy bay chở khách MA60 do Tập đoàn công nghiệp máy bay Xi'an, Trung Quốc chế tạo.
Bài viết cho biết, Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng thị trường máy bay quân sự vào khu vực Mỹ Latinh - "sân sau của Mỹ", thông qua việc xuất khẩu các máy bay K-8E và H425 cho Bolivia.
Trong năm 2009, Bolivia đã đặt mua 6 máy bay huấn luyện K-8E để trang bị cho Không quân.
Cũng theo bài viết, Bolivia không vấp phải sự phản đối, chỉ trích nào từ Mỹ hay Pháp trong thương vụ Z-9, mặc dù trên thực thế, loại trực thăng này của Trung Quốc được thiết kế dựa trên mẫu AS365 Dauphin của hãng Eurocopter, Pháp.
Trực thăng Z-8 của Tập đoàn công nghiệp hàng không Hongdu cũng được phát triển dựa theo thiết kế của trực thăng Super Frelons (Pháp).