Mỹ chi 6,2 tỷ USD đóng mới 9 tàu khu trục

Oanh Nguyễn |

Mỹ chi 6,2 tỷ USD đóng mới 9 tàu khu trục
Mỹ chi 6,2 tỷ USD đóng mới 9 tàu khu trục

(Soha.vn) - Hải quân Mỹ công bố hợp đồng trị giá hơn 6 tỷ USD được ký hôm 3/6 với công ty đóng tàu General Dynamics và Huntington Ingalls để đóng mới 9 tàu khu trục lớp Arleigh Burke (DDG 51) và một tùy chọn cho chiếc thứ 10.

Hợp đồng cho các tàu khu trục này luôn nóng kể từ khi lớp tàu DDG 51 đã được khởi động lại năm 2009.

Hải quân Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Huntington Ingalls Industries (HII) nhận được hợp đồng ưu đãi giá cố định (FPIF) trị giá 3.331.476.001 USD cho việc thiết kế và đóng mới 5 chiếc tàu, mỗi năm một chiếc trong giai đoạn từ 2013 đến 2017. Tất cả các tàu sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu Ingalls của công ty tại Pascagoula, bang Mississippi.

Trong khi đó, hãng General Dynamics Bath Iron Works (BIW) được trao một hợp đồng FPIF trị giá 2.843.385.450 USD cho việc thiết kế và đóng mới 4 tàu, 1 chiếc năm 2013 và mỗi năm 1 chiếc từ 2015 đến 2017. Hợp đồng còn bao gồm 1 tùy chọn cho chiếc thứ 5, nếu được chấp thuận sẽ đóng thêm vào năm 2014.

Hải quân Mỹ đã chính thức đề nghị Quốc hội Mỹ tài trợ 1 chiếc trong năm 2014, nhưng do đang tìm kiếm quyền mua bán dài hạn (MYP) nhằm bổ sung thêm một chiếc tàu thứ hai vào năm 2014 nên tùy chọn sẽ là một chiếc tàu khác.

HII được nhận 5 chiếc do giá thầu thấp hơn, vào khoảng 666 triệu USD mỗi tàu. Trong khi đó, hợp đồng 4 chiếc của BIW lên đến 711 triệu USD cho mỗi chiếc.

Các hợp đồng không bao gồm những thiết bị đắt tiền do chính phủ trang bị (GFE). GFE bao gồm các mặt hàng chủ yếu như hệ thống chiến đấu Aegis và tất cả các hệ thống vũ khí.

Tàu USS Michael Murphy thuộc lớp Arleigh Burke.
Tàu USS Michael Murphy thuộc lớp Arleigh Burke.

Hải quân cho biết hợp đồng được đưa ra dựa trên "chiến lược phân bổ cạnh tranh” được sử dụng trong chương trình đóng tàu lớp DDG 51 từ năm 1996, được hiểu như là lợi nhuận liên quan đến việc chào bán, sử dụng hợp đồng FPIF để đảm bảo giá cả hợp lý trong khi vừa duy trì các cơ sở công nghiệp.

Hải quân Mỹ cho biết trong thông cáo báo chí, rằng "Quốc hội Mỹ đã chấp thuận cho việc sử dụng các hợp đồng MYP tạo điều kiện tiết kiệm hơn 1,5 tỷ USD ngân sách của chương trình, trong khi cho phép các công ty đóng tàu và các nhà sản xuất thiết bị lập kế hoạch hiệu quả hơn đối với khối lượng công việc trong tương lai".

9 tàu này được bàn giao cho các hãng hôm 3/6, bao gồm các thân tàu từ DDG 117 tới 125. Việc bổ sung một tàu thứ 10 sẽ mở rộng hợp đồng với DDG 126.

Hai tàu đã được tài trợ kinh phí trong năm 2013, tàu mang tên Paul Ignatius (DDG 117), sẽ được đóng tại Ingalls, còn tại Bath sẽ là nơi đóng tàu Daniel Inouye (DDG 118). Chiếc DDG 119 chưa đặt tên được yêu cầu trong năm 2014, sẽ được đóng tại Ingalls.

Ban đầu, các tàu mới sẽ được đóng thành các phiên bản của tàu Flight IIA lớp Arleigh Burke đã được hoàn thành kể từ DDG 79.

Chiếc thứ 2 được bắt đầu năm 2016, tuy nhiên, sẽ có một bổ sung đáng kể là hệ thống radar và tên lửa phòng không (AMDR) được đưa ra để thay thế cho hệ thống radar SPY-1D hiện có. Các AMDR sẽ tiếp tục làm việc với các hệ thống chiến đấu Aegis, sẽ có khả năng lớn hơn trong vai trò phòng thủ tên lửa đạn đạo, nhưng cũng sẽ yêu cầu công suất lớn hơn và các thay đổi thiết kế khác.

Nhà thầu cho AMDR vẫn chưa được lựa chọn. Dù vậy, cuối năm nay Hải quân dự kiến sẽ chọn một radar từ Lockheed Martin, Raytheon hoặc Northrop Grumman.

Việc chuyển đổi sang Flight III sẽ được xử lý theo hợp đồng như một "đề nghị thay đổi kỹ thuật",  phía Hải quân cho biết.

Vẫn chưa quyết định công ty đóng tàu nào sẽ đảm nhiệm thực hiện con tàu Flight III đầu tiên. Có thể Quốc hội sẽ chỉ hỗ trợ 1 chiếc năm 2014, Ingalls cũng sẽ nhận DDG 120 trong năm 2015, và DDG 121 ở Bath. Điều này sẽ là lần thử nghiệm cho Bath đóng tàu AMDR đầu tiên (DDG 123).

Chiếc thứ hai được bổ sung thêm năm 2014 là DDG 120 sẽ đóng tại Bath và con tàu thứ hai của năm 2016 là DDG 124 sẽ được đóng tại Ingalls.

Cũng có thể việc đóng các tàu AMDR đầu tiên có thể dịch đi tới một thời điểm muộn hơn, mặc dù đây không phải là ý định của Hải quân Mỹ.

Bath Iron Works tiếp tục là nhà máy thiết kế đóng tàu dẫn đầu của chương trình DDG 51 kể từ những năm 1980.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke đang được đóng bao gồm John Finn (DDG 113) và Ralph Johnson (DDG 114) tại Ingalls, Rafael Peralta (DDG 115) và Thomas Hudner (DDG 116) tại Bath.

 

download app
Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên