Mũ bay của tiêm kích F-35: Siêu đắt nhưng phi công ngại sử dụng?

Anh Tuấn |

Mới đây, trang tin quân sự Kriegeren của Đan Mạch đã công bố một bài phỏng vấn với Thiếu tá John Wilson, một phi công F-35 nói về mũ đội đầu trong khoang lái của phi cơ này.

Cụ thể, Hệ thống hiển thị gắn trên mũ (HMDS) của F-35 là một thiết bị có giá 400.000 USD, được tích hợp những công nghệ hồng ngoại, nhìn đêm và cả hệ thống quét khu vực.

Điều này cho phép HMDS hỗ trợ phi công bằng những hình ảnh X-quang, có thể nhìn thấy qua mọi bề mặt.

Phi cơ chiến đấu F-35 đã liên tục gặp nhiều lỗi kỹ thuật.

Với những biểu tượng được hiện rõ ở phía trước và sau khi đội mũ, phi công có thể điều khiển máy bay và ngắm bắn các loại vũ khí trên máy bay bằng cách quay đầu.

HMDS đã từng gặp phải một số vấn đề, ví dụ như khung hình bị treo và giật (nay đã được sửa chữa) cùng với những lỗi khi máy bay bị rung hay bay vào những vùng gió mạnh.

Tất cả những lỗi hiển thị này có thể rất nguy hiểm khi phi công phải điều khiển máy bay để tránh tên lửa của đối phương.

Hình ảnh khi sử dụng chế độ nhìn đêm của mũ cũng chưa đủ sắc nét và việc chia sẻ thông tin giữa 3 hay 4 máy bay bằng loại mũ này cũng khá khó khăn.

Thiếu tá Wilson cho biết anh thực tế không sử dụng mũ đội đầu thường xuyên. “Nó khá hay, nhưng tôi không mấy khi dùng nó”, anh nói.

Lý do mà anh đưa ra rất đơn giản: “Nếu tôi muốn quan sát bên dưới máy bay, tôi chỉ cần cho máy bay lộn nhào bởi vì tôi không phải mất quá nhiều thời gian để bẻ lái”.

Wilson nói thêm, anh có thể nhìn mọi thứ rõ hơn bằng mắt thường của mình hơn là với mũ đội đầu. Các phi công trong phi đội của anh coi nó là một dụng cụ phụ và chỉ thỉnh thoảng sử dụng nó khi bay đêm.

Dù vậy, Wilson thừa nhận anh là một mẫu phi công cổ điển, nên rất có thể có nhiều phi công khác sử dụng nó thường xuyên hơn.

Khi được hỏi rằng “Anh sẽ làm gì nếu cần phải nhìn về phía sau”, Wilson trả lời sẽ dùng đôi mắt của mình bởi vì anh “cần phải thấy mọi thứ qua mắt mình” để đánh giá khoảng cách và những yếu tố khác mà người ta thường không xác định được bằng camera.

“Nếu kỹ thuật của anh chính xác và máy bay không gặp vấn đề gì về kỹ thuật, đối phương sẽ bị tiêu diệt trước khi vòng ra phía sau”, Wilson cho biết.

Tuy nhiên, phi công F-35 này một lần nữa khẳng định rằng khả năng sống sót của máy bay trong không chiến phụ thuộc vào các tên lửa tầm xa, chức năng tàng hình và đánh giá tình huống, thay vì tốc độ của nó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại