Trung Quốc đã phát triển 6 loại máy bay cảnh báo sớm khác nhau trong 10 năm qua. Ngoài KJ-2000 và KJ-200 được phát triển cho Không quân Trung Quốc, JZY-1 và một trực thăng cảnh báo sớm cũng được thiết kế để hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh.
Máy bay cảnh báo sớm ZDK-03 do Trung Quốc phát triển cũng đã được xuất khẩu cho Pakistan. Với hợp đồng này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Nga, Israel và Thụy Điển xuất khẩu máy bay cảnh báo sớm ra nước ngoài.
Theo trang web Wen Wei Po của Hong Kong, Trung Quốc hiện tại đang phát triển máy bay cảnh báo sớm thế hệ mới nhất KJ-3000. Các cuộc thử nghiệm loại máy bay này cũng đã được tiến hành.
Wang Xiaomo, chuyên gia thiết kế radar của Trung Quốc, nhấn mạnh máy bay cảnh báo sớm có vai trò như một con mắt của không quân kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2. “Khi chiến đấu với kẻ thù không có máy bay cảnh báo sớm, lực lượng không quân có thể chiếm ưu thế trên cho dù số máy bay chỉ bằng 1/2 của kẻ thù”, ông Wang cho biết.
Đối với máy bay cảnh báo sớm thế hệ đầu tiên, ông Wang cho biết nó chỉ đơn thuần là thêm radar vào máy bay. Thế hệ thứ hai có khả năng phối hợp và chỉ huy các máy bay chiến đấu trong khi hoạt động trên không. Ông Wang cho biết thế hệ máy bay cảnh báo sớm tiếp theo cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến tranh mạng.
Ông Wang tiết lộ máy bay cảnh báo sớm thế hệ tiếp theo của Trung Quốc có khả năng phát hiện và theo dõi máy bay chiến đấu tàng hình như F-22 của Không quân Mỹ. Hiện tại, không có loại máy bay cảnh báo sớm nào trên thế giới có khả năng như vậy.
Ông Wang cũng cho biết radar thiết kế cho máy bay cảnh báo sớm tương lai của Trug Quốc sẽ rất khác so với radar đang được sử dụng cho máy bay cảnh báo sớm hiện nay. Hệ thống radar mới sẽ giống như một ăng-ten gắn vào thân máy bay.