Dưới cánh bay là sắc Tết

Phạm Hoàng Hà |

Đà Nẵng ngày áp Tết Ất Mùi! Nắng và hoa mai cùng khoe sắc vàng tươi. Vậy nhưng, trên ga trực thăng Đà Nẵng, có những người đang gác lại nỗi nhớ nhung Hà Nội, hay nỗi nhớ về một miền quê nơi Bắc Bộ cũng đang thắm sắc đào, để cần mẫn tiếp sức cho những chú “chuồn chuồn sắt” EC-155B1 sải cánh bay ra phía trùng khơi…

Trực thăng bay qua…đa quốc gia

Cũng như các phi công trong Ban giám đốc, Đại tá, phi công Vũ Thành Cung, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc (thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, tức Binh đoàn 18 - Bộ Quốc phòng), như con thoi, nay Bắc mai Nam.

Anh vừa trở lại Gia Lâm sau khi thực hiện một đợt bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí tại Đà Nẵng.

Đại tá Vũ Thành Cung chia sẻ: “Là doanh nghiệp quân đội, nên cùng với các hoạt động bay thương mại, Công ty còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác như bay chuyên cơ, bay tìm kiếm cứu nạn…

Bởi thế, các đồng chí trong Ban giám đốc vừa làm công tác quản lý, vừa thực hiện nhiệm vụ bay, nhất là những nhiệm vụ phức tạp”.

“Ôn cố tri tân”, đó là cách nghĩ của người Việt mỗi khi năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến. Đây cũng là lúc các phi công ở Công ty Trực thăng miền Bắc điểm lại kết quả mà Công ty đã đạt được trong năm qua.

Theo Đại tá, phi công Đỗ Xuân Hòa, Phó giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty trực thăng miền Bắc, năm 2014, cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên thì Công ty đã thực hiện “thành công mỹ mãn” 2 nhiệm vụ bay rất đặc biệt - bay xuyên đa quốc gia.

“Với hàng không dân dụng thì việc các máy bay phản lực bay qua đa quốc gia là chuyện thường ngày. Nhưng với trực thăng thì đó là chuyện rất đặc biệt”, Đại tá Đỗ Xuân Hòa khẳng định.

Tổ bay chuyên cơ của Công ty Trưc thăng miền Bắc phục vụ đoàn công tác của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhiệm vụ đặc biệt thứ nhất là đợt bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng công tác tại Lào, từ ngày 10-4 đến 14-4-2014.

Trực thăng EC-155B1 được điều khiển bởi tổ bay gồm Đại tá Vũ Thành Cung và Thượng tá Chu Quang Minh.

Trực thăng Mi-172 được điều khiển bởi tổ bay gồm Đại tá Nguyễn Đức Toàn; Thượng tá Nguyễn Khắc Sáng và Thượng tá CN Nguyễn Đức Thảo.

Ý thức đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên Công ty Trực thăng miền Bắc đã triển khai nhanh việc xây dựng kế hoạch, tiến hành công tác chuẩn bị như phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng trong và ngoài quân đội và các cơ quan chức năng của nước bạn Lào.

Các phương án chỉ huy, điều hành bay; tra nạp bổ sung nhiên liệu; khảo sát nắm địa hình hoạt động, các bãi cất hạ cánh trên nước bạn...

Các chuyên cơ của Công ty đã cơ động chuyển sân từ sân bay Gia Lâm vào sân bay Đà Nẵng, và từ Đà Nẵng sang nước bạn thực hiện nhiệm vụ.

Trong đợt thực hiện nhiệm vụ nói trên, hai tổ bay chuyên cơ của Công ty đã chở hơn 70 lượt khách qua 20 lần chuyến bay, với hơn 35 giờ bay, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, Công ty trực thăng miền Bắc tiếp tục thực hiện một nhiệm vụ “chưa có tiền lệ”, là tổ chức bay chuyển sân cho một chiếc trực thăng EC-155B1 từ sân bay Gia Lâm tới…Malaysia.

Lái chính trên chiếc trực thăng này là phi công của Công ty trực thăng miền Bắc, trong khi phi công của Malaysia đảm nhận vị trí lái phụ.

Khó khăn mà Công ty phải đối diện khi thực hiện nhiệm vụ này không nhỏ bởi đó là nhiệm vụ hoàn toàn mới.

Phi công phải bay qua không phận nhiều nước, tầm bay của trực thăng hạn chế, phụ thuộc nhiều vào địa hình, thời tiết và phải chấp hành nghiêm các quy định về đường bay quân sự và đường bay hàng không quốc tế …

Từ thực tiễn như vậy, Công ty chú trọng khâu lựa chọn phi công thực hiện nhiệm vụ, công tác chuẩn bị bay, tiếp đó đặc biệt coi trọng lập đường bay và phương án hiệp đồng liên hệ với các cơ quan quản lý bay, sân bay các nước...

Sau 3 ngày bay từ Việt Nam, qua Lào và Thái Lan, chiếc EC-155B1 đã hạ cánh an toàn tại Malaysia.

Theo Đại tá Vũ Thành Cung, 2 đợt bay nhiệm vụ nói trên đã mang lại cho Công ty Trực thăng miền Bắc nhiều kinh nghiệm quý báu.

Từ xây dựng kế hoạch đến sử dụng lực lượng, phương tiện và tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, đồng thời rèn luyện được bản lĩnh và trình độ kỹ thuật lái cho đội ngũ phi công…

Tết về dưới những cánh bay

Ga trực thăng Đà Nẵng ngày cận Tết. Cán bộ, nhân viên của Công ty Trực thăng miền Bắc vẫn miệt mài với công việc thường nhật - đưa những cánh “chuồn chuồn sắt” EC-155B1 nối liền thành phố biển năng động với những tàu khoan đang hoạt động ngoài khơi.

Nhưng họ cũng không quên Tết Nguyên đán đang đến rất gần. Chậu quất cảnh vàng rực, và cả những đóa cúc vàng tươi đã mang sắc Xuân về dãy nhà cấp 4 nép dưới những rặng dừa.

“Khi cùng chiếc trực thăng vút lên bầu trời, nhìn xuống mặt đất sẽ thấy phố phường đang chộn rộn sắc màu của Tết. Có thể thấy rõ lắm những vỉa hè với màu vàng của quất cảnh chạy dài tít tắp”, Thượng tá, phi công Chu Quang Minh chia sẻ.

Bởi mới sáng nay thôi, anh đã cùng chiếc trực thăng EC-155B1 bay ra giàn khoan ngoài khơi Đà Nẵng.

Máy bay của Công ty Trực thăng miền Bắc hoạt động bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng.

Tết sắp đến, ai ai cũng có mong muốn sum vầy bên gia đình, cùng chờ đợi thời khắc trời-đất, năm mới-năm cũ giao hòa; cùng những người thân yêu mong ước và gửi gắm hy vọng vào năm mới với nhiều điều tốt đẹp.

Vậy nhưng, năm nay lại là một năm các phi công và các thành phần bảo đảm của Công ty trực thăng miền Bắc đón một cái Tết xa nhà.

Nếu nói “không có Tết” thì chưa hẳn đúng, nhưng sự thật là họ sẽ có những chuyến bay trong ngày mồng Một Tết.

Đại tá Vũ Thành Cung chia sẻ: “Trong giai đoạn hiện nay, giá dầu liên tục giảm, chi phối trực tiếp đến nhiều hãng dầu, trong đó có các đối tác của Công ty.

Vì thế, chúng tôi xác định phải nắm bắt cơ hội khi có hợp đồng, chia sẻ khó khăn với khách hàng chính bằng thái độ trách nhiệm cao, tinh thần phục vụ tốt và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chỉ có như vậy, Công ty trực thăng miền Bắc mới hoàn thành kế hoạch bay phục vụ các hãng dầu thăm dò khai thác dầu khí ngoài khơi miền Trung và Trung Nam bộ trong năm 2015”.

Thực hiện nhiệm vụ bay trên địa bàn các tỉnh duyên hải miền Trung, khó khăn đặt ra không nhỏ đối với các tổ bay của Công ty Trực thăng miền Bắc. Thường xuyên hoạt động tại địa bàn này, nên Đại tá Đỗ Xuân Hòa am tường sự “đỏng đảnh” của thời tiết nơi đây.

Anh cho biết: Cự ly bay xa hàng trăm Km trên biển, thời tiết luôn diễn biến nhanh, khó lường, hay có mù, mưa giông, bão; điều kiện cất, hạ cánh trên tàu thăm dò rất khó khăn.

Thêm nữa, nhiệm vụ của Công ty nhiều, lực lượng phân tán, nên số phi công, nhân viên bảo đảm và trực thăng hoạt động tại sân bay Đà Nẵng hầu như là 1/1, có nghĩa là luôn phải “khỏe mạnh 100%” để thực hiện nhiệm vụ.

Là doanh nghiệp quân đội, nên mỗi chuyến bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí còn thực sự là một chuyến bay “tai mắt”.

Diễn giải rõ hơn, thì đó là những chuyến bay kết hợp quan sát, phát hiện tình hình trên không, trên biển; là chuyến bay khẳng định và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Thượng úy Nguyễn Hoàng Long, Phó Đội trưởng Đội Kỹ thuật 2 của Công ty Trực thăng miền Bắc, cũng đang có mặt tại sân bay Đà Nẵng với vai trò tổ trưởng máy bay.

Gia đình Long đang sinh sống ở Hà Nội. Anh cho biết, thi thoảng cũng tham gia nhiệm vụ trực bảo đảm bay thông Tết Nguyên đán, nên vợ con hiểu công việc của chồng và yên tâm đón Tết ngoài Hà Nội.

Cùng với tổ chức bay, lực lượng phi công, nhân viên kỹ thuật cũng đã tự gói bánh chưng, sắp mâm ngũ quả và chuẩn bị các vật chất cần thiết khác để đón Tết ở sân bay.

Chuyến bay cuối ngày ra giàn khoan vừa hạ cánh. Các phi công và nhân viên kỹ thuật lại khẩn trương làm công tác chuẩn bị trước ngày bay.

Để chỉ sớm mai thôi, khi phía Đông Đà Nẵng vừa ráng đỏ ánh mặt trời, những con “chuồn chuồn sắt” EC-155B1 sẽ lại nhẹ nhàng vút về phía trùng khơi, mang theo tình yêu biển trời Tổ quốc của những người lính bay.

Và họ vẫn biết, dưới cánh bay, sắc Tết đã về…

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại