Hải quân Mỹ đã đưa một máy bay tấn công không người lái X-47B lên boong tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75) vào ngày 26 tháng 11 đê chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay không người lái này trên tàu sân bay.
Trong quá trình bay thử nghiệm, máy bay không người lái X-47B sẽ được điều khiển từ xa bằng hệ thống có tên gọi CDU (Control Display Unit) – hệ thống kiểm soát hoàn toàn gia tốc và cơ chế lái của X-47B khi chuyển động trên boong tàu.
Trong quá trình bay thử nghiệm, máy bay không người lái X-47B sẽ được điều khiển từ xa bằng hệ thống có tên gọi CDU (Control Display Unit) – hệ thống kiểm soát hoàn toàn gia tốc và cơ chế lái của X-47B khi chuyển động trên boong tàu.
Máy bay không người lái X-47B được đưa lên tàu sân bay Truman.
Hệ thống này cũng đã được thử nghiệm trên bộ với X-47B khoảng gần một tuần trước đây và được xác nhận là thành công.
Một nhóm nghiên cứu thuộc Phòng dự án các hệ thống chiến đấu trên không không người lái (UCAS-D - Unmanned Combat Air System) hay còn gọi là chương trình PMA-268 thuộc Bộ Tư lệnh Hệ thống phòng không của Hải quân Mỹ đã có mặt trên tàu sân bay Truman để tiến hành theo dõi và đánh giá các chuyến bay thử nghiệm của X-47B.
X-47B từng được xem là một trong những niềm tự hào của Hải quân Mỹ, với sải cánh trên 18 m (dài hơn cả tiêm kích F/A-18 Super Hornet), sẽ chứng minh khả năng cất cánh từ boong tàu sân bay thông qua các bài kiểm tra khác nhau.
USS Harry S. Truman (CVN 75) sẽ là chiếc tàu sân bay đầu tiên trong lịch sử hàng không Hải quân Mỹ được tiến hành các hoạt động thử nghiệm cho một chiếc máy bay không người lái.
Một nhóm nghiên cứu thuộc Phòng dự án các hệ thống chiến đấu trên không không người lái (UCAS-D - Unmanned Combat Air System) hay còn gọi là chương trình PMA-268 thuộc Bộ Tư lệnh Hệ thống phòng không của Hải quân Mỹ đã có mặt trên tàu sân bay Truman để tiến hành theo dõi và đánh giá các chuyến bay thử nghiệm của X-47B.
X-47B từng được xem là một trong những niềm tự hào của Hải quân Mỹ, với sải cánh trên 18 m (dài hơn cả tiêm kích F/A-18 Super Hornet), sẽ chứng minh khả năng cất cánh từ boong tàu sân bay thông qua các bài kiểm tra khác nhau.
USS Harry S. Truman (CVN 75) sẽ là chiếc tàu sân bay đầu tiên trong lịch sử hàng không Hải quân Mỹ được tiến hành các hoạt động thử nghiệm cho một chiếc máy bay không người lái.
Máy bay X-47B bay trong một chuyến bay thử nghiệm.
Đại tá Jaime Engdahl, giám đốc chương trình N-UCAS cho biết việc đưa X-47B lên tàu Truman là một trong những sự kiện lịch sử trọng đại của Hải quân.
"Đây là thời khắc rất quan trọng đối với X-47B". "Thời điểm mà chiếc máy bay không người lái hạ cánh trên boong tàu sân bay Truman cũng chính là thời điểm nó chính thức gia nhập hạm đội". - Engdahl cho biết.
Đồng quan điểm với Đại tá Jaime Engdahl, Trung tá Kevin Watkins, phụ trách chương trình bay thử nghiệm của N-UCAS cho biết rằng: "Việc đưa X-47B lên tàu Truman là một cột mốc lớn trong chương trình", ông Watkins nói.
"Chúng tôi đã thử nghiệm máy bay trong nhiều năm qua và cuối cùng nó cũng đã được đưa lên tàu sân bay. Nếu những thử nghiệm này thành công, chúng sẽ chứng minh rằng tương lai của các máy bay không người lái đang ngày càng rộng mở."Nói về khả năng cũng như triển vọng của X-47B, Đại tá Jaime Engdahl tỏ ra rất tự tin vào chiếc máy bay “con cưng” của mình: “Với tầm hoạt động lớn, X-47B có thể hạ cánh trên tàu sân bay ở bất cứ đâu trên thế giới.”
Được biết X-47B sẽ được tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay Truman trong khoảng thời gian ba tuần.
Máy bay không người lái X-47B sẽ sớm trở thành một phần của hạm đội Hải quân Hoa Kỳ.
"Đây là thời khắc rất quan trọng đối với X-47B". "Thời điểm mà chiếc máy bay không người lái hạ cánh trên boong tàu sân bay Truman cũng chính là thời điểm nó chính thức gia nhập hạm đội". - Engdahl cho biết.
Đồng quan điểm với Đại tá Jaime Engdahl, Trung tá Kevin Watkins, phụ trách chương trình bay thử nghiệm của N-UCAS cho biết rằng: "Việc đưa X-47B lên tàu Truman là một cột mốc lớn trong chương trình", ông Watkins nói.
"Chúng tôi đã thử nghiệm máy bay trong nhiều năm qua và cuối cùng nó cũng đã được đưa lên tàu sân bay. Nếu những thử nghiệm này thành công, chúng sẽ chứng minh rằng tương lai của các máy bay không người lái đang ngày càng rộng mở."Nói về khả năng cũng như triển vọng của X-47B, Đại tá Jaime Engdahl tỏ ra rất tự tin vào chiếc máy bay “con cưng” của mình: “Với tầm hoạt động lớn, X-47B có thể hạ cánh trên tàu sân bay ở bất cứ đâu trên thế giới.”
Được biết X-47B sẽ được tiến hành thử nghiệm trên tàu sân bay Truman trong khoảng thời gian ba tuần.
Máy bay không người lái X-47B sẽ sớm trở thành một phần của hạm đội Hải quân Hoa Kỳ.
X-47B được thiết kế để triển khai trên tàu sân bay và thực hiện các nhiệm vụ tiến công chiến thuật chống mục tiêu trên biển và mặt đất, trinh sát tác chiến điện tử, tiếp dầu trên không.
X-47B có sơ đồ thiết kế cánh gần giống với máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, ứng dụng công nghệ tàng hình và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ với chiều dài 11,63 m, sải cánh 18,9 m.Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-220U, cho phép đạt tốc độ khoảng 540km/h; cự ly bay không được tiếp dầu trên không là 3.889 km trong hơn 6 giờ bay.
X-47B sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục trong 2 - 4 ngày/đêm nhờ được lắp hệ thống tiếp dầu tự hoạt do Northrop Grumman phát triển. Máy bay có một khoang trong thân chứa khí tài trinh sát, tên lửa và bom điều khiển.
X-47B có sơ đồ thiết kế cánh gần giống với máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit, ứng dụng công nghệ tàng hình và có kích thước tương đương các tiêm kích trên hạm của Hải quân Mỹ với chiều dài 11,63 m, sải cánh 18,9 m.Máy bay được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-220U, cho phép đạt tốc độ khoảng 540km/h; cự ly bay không được tiếp dầu trên không là 3.889 km trong hơn 6 giờ bay.
X-47B sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu liên tục trong 2 - 4 ngày/đêm nhờ được lắp hệ thống tiếp dầu tự hoạt do Northrop Grumman phát triển. Máy bay có một khoang trong thân chứa khí tài trinh sát, tên lửa và bom điều khiển.