Công ty “Big Picture” đã đăng tải một số bức ảnh tuyệt mật về loại máy bay chiến đấu tàng hình thần bí MiG-1.44, chụp tại một căn cứ không quân bí ẩn của Nga, biểu thị khả năng Moscow đã chuyển giao công nghệ có liên quan cho Bắc Kinh, giúp nước này nghiên cứu, phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 trong giai đoạn ban đầu.
Các bức ảnh này được đăng tải đã nhanh chóng lan tràn trên mạng. Các phương tiện truyền thông Mỹ cho biết, nguyên mẫu thử nghiệm bay duy nhất của loại máy bay chiến đấu tàng hình MiG-1.44 hiện đang nằm ở Trường thử nghiệm bay quốc gia Gromov - thành phố Zhukovsky ở ngoại ô Moscow. Đây chính là nơi tiếp nhận các chuyến bay thử nghiệm cấp Nhà nước đầu tiên của các máy bay chiến đấu tàng hình xứng đáng là đối thủ của F-22 Raptor của Mỹ.
Trước đây, Mikoyan và Sukhoi cùng song song phát triển loại máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ 5, Mikoyan là MFI (Mnogofounksionalni Frontovoi Istrebiel), còn Sukhoi phát triển máy bay T-50 PAK FA. Dự án được bắt đầu từ năm 1986, nó có vài tên gọi khác nhau như 1.42, 1.44, I-42 và I-44.
Khi đó, Mikoyan liên hợp phát triển loại máy bay tấn công đa chức năng thế thệ 5 này với công ty công nghiệp quân đội MAPO. 2 nguyên mẫu được biết đến chính xác nhất là 1.42 và 1.44. Nguyên mẫu 1.42 được sử dụng trong các chuyến bay thử nghiệm khung máy bay, còn 1.44 là thử nghiệm các tham số kỹ thuật đã định hình.
Tuy nhiên, sau này Nga chọn T-50 PAK FA làm dòng máy bay thế hệ 5 của mình, đã có nhiều thông tin cho rằng, năm 2001 Nga đã chấm dứt phát triển máy bay MiG 1.44, nhưng hình ảnh vệ tinh của công ty “Big Picture” cho thấy điều này không hoàn toàn đúng, nguyên mẫu này đã được phát triển tương đối hoàn thiện.
MiG-1.44 có tính năng tàng hình, khoang vũ khí nằm trong thân máy bay, có hệ thống đối kháng điện tử, sử dụng sơn tàng hình đặc biệt, giảm thiểu các đặc trưng radar, về cơ bản là nó đã đạt được mục tiêu chế tạo một máy bay chiến đấu tàng hình có tính năng cơ động rất cao.
Có một số ý kiến cho rằng Mikoyan vẫn tiếp tục phát triển MiG-1.44 thêm 1 thời gian nữa để hoàn thiện một số vấn đề kỹ thuật, áp dụng các thành tựu công nghệ tiên tiến và các tính năng, trang bị của dự án Mig 1.44 vào MiG-35. Tuy nhiên, do con đường phát triển một loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của MiG-1.44 vẫn còn khá dài nên tính năng của Su-35 chỉ dừng lại ở máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4++.
Blog công nghệ Gizmodo chỉ ra, nguyên mẫu MiG-1.44 có thể được sử dụng trong giai đoạn khởi động kế hoạch chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc. Sau đó, người Trung Quốc đã phát triển và "cóp nhặt" thêm về công nghệ để hình thành chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 "Made in China" hiện nay là J-20 hiện nay.
Khi J-20 lần đầu tiên bay thử năm 2010, các trang mạng của Mỹ lờ mờ nhận thấy, về ngoại hình của nó khá giống với MiG-1.44. Vì vậy, họ cho rằng chúng có mối liên hệ với nhau. Thế nhưng, Công ty Mikoyan đã phủ nhận vấn đề chia sẻ các công nghệ liên quan đến máy bay tàng hình cho người Trung Quốc.
Trong khi đó, theo một số tiết lộ từ các quan chức giấu tên của Nga, dường như Trung Quốc đã được phép tiếp xúc với các tài liệu của văn phòng thiết kế Mikoyan. Nếu như, nguyên mẫu MiG-1.44 vẫn còn lưu lại trong căn cứ thử nghiệm bay này thì rất có khả năng là Nga đã chia sẻ một số bí mật công nghệ cho Trung Quốc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 trong giai đoạn ban đầu.