Bumerang - Xe bọc thép không có đối thủ

Quốc Việt |

Xe bọc thép chở quân Bumerang (Boomerang) của Nga được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh cùng khả năng bảo vệ tối ưu cho binh lính bên trong.

Một trong ba trụ cột của lực lượng thiết giáp Nga

Nói đến xe bọc thép chở quân APC của quân đội Nga, người ta thường nghĩ ngay đến dòng BTR huyền thoại. Tuy nhiên, dòng xe BTR tồn tại khá nhiều nhược điểm cố hữu, ví dụ động cơ nằm phía sau khiến không gian trong khoang chở quân rất chật chội.

Bên cạnh đó, binh lính phải lên xuống xe từ cửa khá nhỏ ở bên hông mà có lẽ chỉ phù hợp với người châu Á. Khả năng sống sót trên chiến trường của BTR cũng khá hạn chế.

Biến thể mới nhất là BTR-90 phát triển trong những năm 1990 cũng không giải quyết hết vấn đề. Mặc dù, có hỏa lực mạnh cùng khả năng bảo vệ tốt hơn so với các thế hệ trước, nhưng nó đã không được đưa vào sử dụng rộng rãi.

Trong năm 2011, Bộ Quốc phòng Nga đã yêu cầu một loại APC mới nhằm thay thế cho dòng BTR, dự án phát triển mang tên Bumerang (Boomerang).

Quá trình phát triển dự án được bảo mật thông tin rất chặt chẽ, tương tự như siêu tăng T-14 Armata và xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25.

Chương trình xe bọc thép chở quân Bumerang là một nỗ lực nhằm khắc phục nhược điểm của dòng BTR.
Chương trình xe bọc thép chở quân Bumerang là một nỗ lực nhằm khắc phục nhược điểm của dòng BTR.

Bumerang, T-14 Armata và Kurganets-25 là 3 chương trình trọng điểm của lực lượng tăng-thiết giáp Nga. Khi đi vào hoạt động, Bumerang sẽ thay thế cho các loại BTR hiện nay. Giới quân sự dự đoán khoảng 2.000 xe sẽ được sản xuất.

Một lượng nhỏ Bumerang đã chuyển giao để quân đội đánh giá trong năm 2013, sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra, việc sản xuất với quy mô đầy đủ có thể bắt đầu trong năm 2015.

Cuộc cách mạng cho APC của Nga

So với dòng BTR, Bumerang thực sự đã lột xác hoàn toàn. APC mới có thiết kế kiểu module, nó sử dụng một số thành phần phát triển chung với xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25.

Đổi mới đầu tiên của Bumerang là động cơ bố trí phía trước mũi xe. Binh lính sẽ lên xuống xe từ cửa phía sau, thiết kế này đã loại bỏ hoàn toàn nhược điểm cố hữu của dòng BTR.

Bumerang được trang bị giáp thế hệ mới giúp bảo vệ binh lính và kíp vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, đặc tính và khả năng chống chịu của giáp trên APC vẫn chưa được tiết lộ.

Về mức độ bảo vệ, Bumerang có thể sánh ngang các APC của phương Tây.
Về mức độ bảo vệ, Bumerang có thể sánh ngang các APC của phương Tây.

APC Bumerang sử dụng tháp pháo điều khiển từ xa tương tự loại sử dụng trên xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 với pháo chính 30 mm có tầm bắn tối đa 4 km, vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và đại liên 12,7 mm.

Tháp pháo còn được trang bị 4 tên lửa chống tăng có điều khiển, cho phép đối phó với các mục tiêu bọc giáp hạng nặng. Bumerang sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến giúp nâng cao đáng kể khả năng chiến đấu so với dòng BTR.

Nhiều khả năng Bumerang sẽ sử dụng hệ thống động lực tương tự như trên Kurganets-25 với động cơ có công suất khoảng 500 mã lực, cho tốc độ tối đa khoảng 100 km/h. APC này sẽ có khả năng bơi với tốc độ 10 km/h nhờ 2 động cơ phản lực nước.

Kíp vận hành xe gồm 3 người, nó có thể chở theo 7 binh lính với đầy đủ trang bị. Bumerang sẽ được cấu hình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm: Xe cứu thương bọc thép; xe chỉ huy chiến trường, trinh sát; xe mang bệ phóng tên lửa phòng không; xe chiến đấu chống tăng...

Quân đội Nga đang có kế hoạch phát triển Bumerang thành phương tiện triển khai nhanh chóng, tương tự như lữ đoàn Stryker của Mỹ.

Từ Kurganets-25, Bumerang và Armata đã cho thấy bước thay đổi quan trọng trong thiết kế xe bọc thép của Nga. Đó là tăng khả năng sống sót trên chiến trường, tăng không gian cho binh lính, trong khi vẫn đảm bảo tính năng chiến đấu cần thiết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại