Quân đội Mỹ vừa trao một hợp đồng sửa đổi trị giá 9,4 triệu USD cho công ty Boeing để tiếp tục cải tiến thiết kế cho nền tảng máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) Phantom Swift trong dự án X-Plane, thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 26/8.
Theo đó, Boeing sẽ tiếp tục cải tiến thiết kế máy bay VTOL của họ, nhằm mang đến một mức độ thiết kế tổng quan sơ bộ. Đặc biệt, công ty này sẽ phải hoàn thành các dấu mốc quan trọng về việc định nghĩa hệ thống, đánh giá tiến độ và xem xét thiết kế sơ bộ.
Hồi năm ngoái, bộ phận Phantom Works của Boeing đã sửa dụng máy in 3D để tạo nhanh một nguyên mẫu công nghệ thu nhỏ (chỉ bằng 17% kích thước thật) về nền tảng máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng Phantom Swift và đề xuất lên thiết kế lên Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển các Dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA).
Hồi tháng 7/2013, DARPA đã đánh giá các khái niệm thiết kế sơ bộ về 4 nhà thầu ứng cứ trong dự án VTOL X-Plane, bao gồm Aurora Flight Sciences; Boeing; Karem và Sikorsky. Các đối thủ tham gia cạnh tranh trong giai đoạn 1 đã nhận được hợp đồng chương trình trị giá 130 triệu USD trong năm 2013.
Đến ngày 26/8/2014, công ty Beoing đã chính thức được một hợp đồng mở rộng giai đoạn 1B. Kế hoạch trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 sẽ tiếp tục phát triển nền tảng máy bay và đặt mục tiêu thực hiện các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong giai đoạn 2017 - 2018.
Chưa rõ quân đội Mỹ yêu cầu X-Plane là máy bay có người lái hay không có người lái, nhưng tất cả nhà thầu được chọn đều đưa ra các đề xuất nền tảng không người lái.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, có khả năng cao công ty Boeing sẽ đưa ra mô hình Phantom Swift thật có phi công điều khiển. Trong số 4 ứng cử viên, chỉ có Phantom Swift của Boeing là được xây dựng và bay.
Phantom Swift sử dụng công nghệ ống dẫn cánh quạt. Công ty Boeing đã tạo ra một sự kết hợp độc đáo giữa các cánh quạt trong thân và các cánh quạt nghiêng để cải thiện khả năng kiểm soát. Trong cấu hình đầy đủ, Phantom Swift sẽ có chiều dài sải cánh 15,2m, chiều dài thân 13,4m và trọng lượng nặng 5.450kg.
Hai động cơ cánh quạt đặt ở giữa thân sẽ tạo lực nâng cho máy bay. Tải trọng sẽ được đặt ở trong khoang phía trước (gần mũi), phần giữa và đuôi của máy bay. Khi bay ở tốc độ cao, hai cánh quạt này sẽ được tắt và đóng cửa để tạo ra hiệu suất khí động học tốt nhất, trong khi hai động cơ còn lại ở hai bên đầu cánh sẽ được điều khiển góc phản lực để đẩy máy bay bay về phía trước.
Nguyên mẫu thu nhỏ máy bay Phantom Swift
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA