2016: Nga triển khai đồng thời PAK FA và S-500

Bảo An - Phan Thuấn |

(Soha.vn) - Năm 2016, quân đội Nga sẽ bắt đầu triển khai 2 hệ thống vũ khí hiện đại là máy bay chiến đấu thế hệ năm PAK FA và hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-500.

Ngày 10/8, trong một bài trả lời phỏng vấn Russian News Service, Trung tướng Viktor Bondarev - Tư lệnh Không quân Nga cho hay năm 2016, quân đội Nga sẽ bắt đầu triển khai 2 loại vũ khí tiên tiến là tiêm kích thế hệ năm PAK FA và các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500.

Ông Viktor Bondarev cho biết các cuộc thử nghiệm bay của tiêm kích PAK FA (T-50) sẽ sớm kết thúc và máy bay này dự kiến sẽ bắt đầu được biên chế vào lực lượng không quân năm 2016.

T-50 là tiêm kích thế hệ thứ năm do tập đoàn Sukhoi của Nga chế tạo. Cho đến nay, 5 mẫu máy bay T-50 được hoàn thành và đang trải qua nhiều cuộc kiểm tra khác nhau. Chiến đấu cơ này được dự kiến sẽ thay thế toàn bộ phi đội Su-27 của Nga.

“T-50 đã tham gia cuộc thi phi công quốc tế Aviadart 2 lần và thực hiện các màn bay trình diễn theo cặp. Tôi tin rằng máy bay có một tương lai sáng lạng”, ông Bondarev cho biết.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Một loại vũ khí khác theo kế hoạch sẽ được bổ sung trong năm 2016 là S-500, đây là hệ thống phòng không tầm xa tối tân do hãng Almaz Antei phát triển.

S-500 là một biến thể tiên tiến của S-400 với các bộ phận đặc biệt được thiết kế nhằm đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao lên tới 200km. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ có khả năng bắn hạ 10 tên lửa đạn đạo cùng lúc. Ngoài ra, nó cũng có phạm vi theo dõi của radar lớn hơn.

Trung Tướng Bondarev cũng xác nhận Không quân Nga đang phát triển máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA. Cho đến nay, rất ít thông tin được tiết lộ về loại máy bay dự kiến sẽ thay thế máy bay ném bom Tu-95 và Tu-160 của Nga. Theo một số nguồn tin, loại máy bay mới sẽ có thiết kế cánh bay với tốc độ cận âm và được trang bị tên lửa hành trình mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ông Bondarev cho hay Không quân Nga kỳ vọng tập đoàn Tupolev sẽ sản xuất nguyên mẫu PAK DA đầu tiên vào cuối thập kỷ này và tiến hành sản xuất hàng loạt vào giai đoạn 2021-2022. Trong thời gian chờ đợi, chương trình hiện đại hóa Tu-95 và Tu-160 vẫn đủ giúp duy trì phi đội máy bay ném bom chiến lược của Nga với khả năng thực hiện các sứ mệnh tầm xa.

Sukhoi T-50 bay biểu diễn tại MAKS 2011

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

Bạn là người yêu màu xanh áo lính, bạn có đam mê tìm hiểu các loại vũ khí - khí tài trang thiết bị quân sự cũng như chiến thuật - chiến lược - chiến sử của quân đội các nước trên thế giới và muốn có nơi để thể hiện những hiểu biết của mình.

Hãy gửi bài cho chúng tôi theo địa chỉ quansu@soha.vn Chúng tôi sẽ duyệt để đăng tải và trả nhuận bút cho bạn trong vòng 24 giờ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại