Văn hóa nơi công cộng mà đặc biệt là nơi hàng quán luôn là vấn đề nhức nhối hiện nay, bởi có không ít trường hợp nhiều khách hàng vào ăn uống, la hét ầm ĩ, thậm chí say sỉn, ăn nói mất lịch sự làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Mới đây, một người dùng mạng đã đăng tải tấm biển hiệu với nội dung: ''Chúng tôi tin rằng quý khách đủ lịch sự để không làm phiền khách bàn bên cạnh'' khiến dân mạng xôn xao bàn tán.
Vẫn biết rằng không có một thuật ngữ nào cụ thể để chỉ khái niệm ''không làm phiền'' một ai đó là gì, nhưng có thể hiểu nôm na rằng không làm phiền người khác chính là không làm bất kỳ một cá nhân nào khác phải bận tâm hay cảm thấy phiền phức về những hành vi của mình, kể cả khi đó là một người xa lạ hoặc là chính là bạn bè, thành viên trong gia đình.
Tấm bảng đang khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt
Tấm biển với dòng chữ đặc biệt này ngay sau khi đăng tải đã khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt, ''nổ'' ra 2 chiều ý kiến, giữa một bên là đồng tình, ủng hộ vì cho rằng điều này hết sức văn minh, tế nhị ngầm nhắc nhở những ai thích ồn ào cần xem lại mình để giữ sự bình yên cho người ngồi cạnh.
Tuy vậy, số khác lại cho rằng, tấm biển này thực chất là sự ''dằn mặt'' khách hàng không khéo léo, khiến nhiều người khó chịu khi bước chân vào đây.
Thành viên H.H đưa ra quan điểm: ''Mình vote tấm biển này, vì với cá nhân mình rất tôn trọng sự riêng tư của người khác, đi đâu cũng nhìn trước ngó sau, không bao giờ quá lố, nhưng nhiều người mình từng để ý rồi, vào hàng quán mà nói chuyện ầm ĩ, ảnh hưởng đến người xung quanh.
Thậm chí, có người còn kém duyên cứ quay phim chụp ảnh suốt còn mình dù mất tiền vào quán ngồi mà cứ phải né né như tội phạm vì sợ lọt vào khung hình của họ''.
''Quá văn minh. Thiết nghĩ quán nào cũng nên sắm một cái biển này, để người ta nhìn vào mà tự ý thức, chứ nói thật đôi lúc vào quán mà tâm trạng đang chùng chình, mấy người ngồi bên cứ nói cười hô hố bực không chịu được, mà quay sang nhắc thì lại buồn cười.
Cho nên là, chủ quán làm cái biển này để ai lịch sự sẽ tự biết mà cư xử lịch sự, nếu không thì... ắt là người không lịch sự rồi'', bạn H.N bình luận.
Tuy nhiên, số khác lại nêu quan điểm ngược lại: ''Theo quy tắc kinh doanh thì để tấm biển này là sai rồi, quán mở ra là để phục vụ khách, bây giờ nói thế này khác gì ''dằn mặt'' khách đâu. Thế chẳng lẽ người ta mất tiền để đổi lại sự thoải mái mà giờ vào quán còn lén lén lút lút thì thầm to nhỏ à?
Nếu quán nào mà đưa ra quy tắc này thì tốt nhất mình không vào, ra quán nào chém gió thỏa mái mình ngồi cho sướng''.
''Để cái biển này những đứa nói nhiều như mình kể cũng hơi chột dạ. Bình thường thì chả sao nhưng nhỡ có vụ gì mà trót buôn dưa thì phải cần rôm rả, không may gây ồn thì hóa ra mình là người ''mất lịch sự'' à? Đọc xong nhột quá, hết muốn ghé quán luôn'', tài khoản P.A bày tỏ.
Tuy nhiên có một ý kiến đáng chú ý hơn đó từ bạn G.T: “Chính những câu từ dùng để diễn đạt ý nghĩa trên tấm bảng này mới thật sự khiến người khác cảm thấy khó chịu.
Thay vì có thể ghi thẳng ra rằng không được ồn ào, không được nói quá lớn tiếng vì không gian chung cần sự yên tĩnh thì lại được viết theo kiểu như quơ đũa cả nắm, nói rằng ai dù chỉ vô tình gây ra tiếng ồn dù chỉ một chút thôi cũng là bất lịch sự. Nói chung là một cảm giác giống như bị dằm mặt ngay từ khi bước vào chứ không phải là 1 lời khuyên hay có mục đích góp ý”
Hiện tấm bảng này vẫn đang là đề tài được cư dân mạng bàn tán rôm rả. Vậy còn bạn, cá nhân bạn nghĩ sao về tấm bảng này?