Tesla sụt giảm mạnh thị phần: Tín hiệu tích cực của thị trường ô tô điện

QUANG PHONG |

Quy mô sản xuất của Tesla không thể đáp ứng được sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc xe điện toàn cầu.

Tesla sụt giảm mạnh thị phần: Tín hiệu tích cực của thị trường ô tô điện - Ảnh 1.

Tesla còn quá nhiều vấn đề bất cập để có thể giữ lấy vị trí số 1 làng xe điện về lâu về dài - Ảnh: Tesla

Tesla đang dần mất đi thị phần vào tay các đối thủ - các hãng tung ra ngày một nhiều xe điện dưới 50.000 USD. Trong bối cảnh người người, nhà nhà lao vào cuộc đua xe điện, ngôi vương của Tesla có thể bị lật đổ trong một sớm một chiều.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi S&P Global Mobility, họ dự đoán thị phần toàn cầu của Tesla sẽ giảm từ 65% xuống còn chưa đầy 20% chỉ từ nay tới năm 2025. Ngay cả khi doanh số họ tăng dần lên, con số trên chẳng thấm là bao so với mức tăng trưởng toàn phân khúc xe điện nói chung.

Tesla, dựa trên những gì hãng đã thể hiện, không có khả năng đạt tới quy mô sản xuất đủ lớn và hiệu quả để đáp ứng sức mua người dùng trên toàn cầu. "Trợ giúp" họ sẽ là các thương hiệu phổ thông truyền thống - những người đang giành giật từng chút một thị phần phân khúc được cho là "vua" trong tương lai này.

Tesla sụt giảm mạnh thị phần: Tín hiệu tích cực của thị trường ô tô điện - Ảnh 2.

Tesla chưa bao giờ được đánh giá cao trong khâu sản xuất xe vì thường xuyên nghẽn cổ chai do quá ôm đồm tự sản xuất linh kiện, đồng thời chất lượng xe cũng rất ngẫu nhiên - Ảnh: Tesla

Trên thực tế, con đường Tesla đã đi trong năm 2022 cực kỳ chông gai. Do CEO Tesla Musk tạo ra quá nhiều scandal chẳng hạn bắt nhân viên đi làm lại khi COVID-19 bùng phát, hay giờ là các động thái tiếp quản Twitter gây tranh cãi, hình ảnh của hãng đã đi xuống trầm trọng. Niềm tin của các nhà đầu tư cũng giảm xuống.

Giá trị của Tesla đã giảm từ hơn 1.000 tỉ USD trong giai đoạn đạt đỉnh trong năm 2022 xuống chỉ còn 184 tỉ USD vào thời điểm hiện đại là con số rõ nhất cho thấy Tesla xuống dốc ra sao.

Ngoài việc có cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng sức mua người dùng, Tesla còn mất điểm vì "thất hứa" với họ. Mạnh miệng tuyên bố sẽ là thương hiệu phổ cập hóa xe điện cho thế giới nhưng giờ dòng xe rẻ nhất của Tesla có giá 50.000 USD, một con số chắc chắn khiến không ít khách hàng đặc biệt là tập khách hàng trẻ có thu nhập hạn chế chùn tay.

Tesla sụt giảm mạnh thị phần: Tín hiệu tích cực của thị trường ô tô điện - Ảnh 4.

Bảo Tesla lấy nội thất như thế này để cạnh tranh xe điện hạng sang là một điều bất khả thi - Ảnh: Tesla

Ford Mustang Mach-E, Hyundai Ioniq 5 hay Kia EV6 đều có mức giá thấp hơn dòng tên thấp nhất của Tesla trong khi giá trị mang lại không hề thua kém, thậm chí có thể còn hơn trong mắt một số người dùng. Ở nhóm dưới 30.000 USD, Chevrolet Bolt và Nissan Leaf cũng đang làm rất tốt khi bước sang các phiên bản mới nhất.

Ngược lại, ở nhóm trên, Tesla khó có cửa cạnh tranh các thương hiệu hạng sang khi họ bắt đầu làm xe điện. Những khách hàng chọn mua xe nhóm này chắc chắn sẽ nhìn vào nội thất để quyết định "xuống tiền" hay không. Mercedes-Benz EQS hay Audi Q6 E-Tron chắc chắn có cabin ăn đứt Model S/Model X vốn theo đuổi trường phái tối giản cực ít trang bị.

Tesla sụt giảm mạnh thị phần: Tín hiệu tích cực của thị trường ô tô điện - Ảnh 6.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại