Nga sắp hết xe tăng?

Anh Minh |

Theo một báo cáo tình báo nguồn mở xuất hiện trên trang web Lenta của Nga, Quân đội Nga có tổng cộng khoảng 2.685 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) trong kho. Mặc dù đó vẫn là một con số đáng kể, nhưng theo báo cáo, chỉ có khoảng 1.200 xe tăng trong số đó - khoảng 45% - thực sự là xe tăng mới hoặc được nâng cấp được sản xuất từ năm 2000 trở về sau.

Cách đây gần hai năm, Mátxcơva đã thỏa thuận với chính phủ Lào để mua khoảng 30 chiếc xe tăng T-34 cổ điển thời Thế chiến II, loại xe này sẽ được sử dụng trong các cuộc diễu binh, chiếu phim và trưng bày trong các viện bảo tàng.

Vào thời điểm thỏa thuận, mọi người đã nói đùa rằng quân đội Nga thực sự cần xe tăng như thế nào để bổ sung cho lực lượng xe tăng của mình.

Có vẻ như ranh giới không xa sự thật. Nga có thể đối mặt với tình trạng thiếu xe tăng, theo National Internet.

Phân tích này hoàn toàn trái ngược với các báo cáo trước đây của hãng thông tấn nhà nước Sputnik, vốn nói rằng Nga có gần 12 nghìn xe tăng để sử dụng. Có ý kiến cho rằng đây là một phần của chiến dịch thông tin sai lệch từ Điện Kremlin nhằm cho thấy quân đội Nga được trang bị tốt hơn nhiều.

Trên thực tế, Lenta cũng cho rằng Moscow đã tìm cách giải quyết tình trạng thiếu xe tăng sẵn có và tạo ra 39 tiểu đoàn thiết giáp mới, được triển khai ở các quận phía tây và phía nam, và tổng số xe tăng được triển khai đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, điều đó cho thấy số xe tăng hiện có có thể ít hơn nhiều so với các tuyên bố.

Nhiều xe tăng trong biên chế cũng là loại T-72 MBT thời Liên Xô, được triển khai lần đầu khi Richard Nixon là Tổng thống Hoa Kỳ và F-4 Phantom là máy bay chiến đấu chính của Hoa Kỳ.

Cho rằng ít nhất 25.000 chiếc T-72 đã được chế tạo - điều này khiến nó trở thành chiếc xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai sau Thế chiến II được sản xuất, sau T-54 / T-55 - thật dễ dàng để thấy Moscow có thể "gợi ý" là họ vẫn có 12.000 xe tăng trong kho vũ khí của Quân đội Nga.

Nỗ lực nâng cấp

Cũng cần lưu ý rằng ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng cường nỗ lực hiện đại hóa để đảm bảo rằng các xe tăng T-72B và T-80U cũ hơn được nâng cấp lên cấp độ T-72BA và T-80UE-1 tương ứng.

Hơn 40 năm kể từ khi được giới thiệu, T-72 đã được nâng cấp đều đặn, và thậm chí chỉ một năm trước, Nga có khoảng 2.500 xe tăng đang hoạt động với 8.000 xe dự trữ khác.

Nếu các báo cáo từ Lenta là đúng, thì có vẻ như nhiều xe tăng dự trữ đó chỉ đơn giản là không thích hợp để sử dụng.

Có lẽ tốt nhất chúng sẽ được gửi đến các viện bảo tàng và được chuyển đến các cuộc diễu hành như những chiếc T-34 cũ.

Xe tăng mới không ra mắt

Nga có một loại xe tăng mới là T-14 Armata, loại xe tăng tiên tiến hơn đáng kể so với các loại xe tăng thời Chiến tranh Lạnh.

Dự án Armata bắt đầu vào năm 2010 khi Bộ Quốc phòng Nga chấm dứt công việc về “Object-195” - chương trình T-95. Toàn bộ dự án được coi là một bước nhảy vọt về công nghệ so với các thiết kế khí tài quân sự thời Liên Xô và từ đầu T-14 rất khác biệt so với các nền tảng xe tăng Liên Xô / Nga trước đây.

Nó dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào năm tới - nhưng với những chi phí liên quan, Nga sẽ không thể hiện đại hóa nhanh chóng lực lượng xe tăng của mình bằng T-14.

Điều đó giúp giải thích lý do tại sao vào đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng họ sẽ cung cấp T-14 cho các khách hàng nước ngoài. Điều đó chắc chắn có thể giúp hỗ trợ chi phí của T-14, nhưng vẫn có khả năng không thể giúp Nga tăng số lượng xe tăng.

Có lẽ họ sẽ phải tìm cách làm việc với những chiếc xe tăng T-72 đó.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại