Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lo lỗ nặng

Cao Nguyên |

Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết gần đây đầu mối cung cấp xăng dầu đã cắt giảm hoa hồng suốt cả chu kỳ điều chỉnh giá khiến họ càng bán càng lỗ.

Ngày 20/5, ông Lê Văn Quý, chủ doanh nghiệp tư nhân Quý Điều (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), đại diện cho hàng chục doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở Đắk Lắk, cho biết vừa gửi đơn lên cơ quan chức năng phản ánh những bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay.

Giá mua vào cao hơn bán ra

Theo đó, từ đầu tháng 5 đến nay, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh dẫn đến giá trong nước giảm theo. Lúc này, các đơn vị cung cấp xăng dầu đã cắt giảm tối đa hoa hồng, thậm chí giá xăng dầu mua vào cao hơn giá bán ra hàng trăm đồng/lít, khiến doanh nghiệp bán lẻ rơi vào cảnh thua lỗ.

Ông Quý cho biết thông thường thì khoảng 15 ngày là nhà nước điều chỉnh giá bán xăng dầu 1 lần và thương nhân phân phối xăng dầu cũng điều chỉnh giá cho phù hợp. Trước đây, cứ đầu mỗi kỳ điều chỉnh giá, thương nhân phân phối chiết khấu cho cửa hàng bán lẻ ở mức có lời và chỉ cắt giảm hoa hồng vào ít ngày cuối kỳ.

Tuy nhiên, gần đây doanh nghiệp cung cấp xăng dầu đã cắt giảm hoa hồng suốt cả chu kỳ điều chỉnh giá, khiến đơn vị bán lẻ càng bán càng lỗ, rơi vào cảnh khó khăn.

Ông Quý dẫn chứng ngày 18/5, nhà nước quy định giá bán xăng A95 là 12.470 đồng/lít, dầu 10.040 đồng/lít.

Trong ngày này, thương nhân phân phối là Công ty TNHH Nhiên liệu xăng dầu miền Nam thông báo giá xăng A95 giao tận nơi là 12.570 đồng/lít, dầu là 10.090 đồng/lít. Như vậy, giá xăng mua vào cao hơn bán ra 100 đồng/lít, giá dầu cao hơn 50 đồng/lít.

Bà Võ Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phương Thương (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), cho biết đơn vị cung cấp xăng dầu cho doanh nghiệp này là Công ty TNHH Huy Hồng (ở Bình Dương).

Những ngày qua, bà được thông báo giá xăng nhập vào cao hơn giá bán ra theo quy định là 200 đồng/lít, giá dầu cao hơn 600 đồng/lít. "Trung bình, mỗi ngày tôi bán 3.000 lít, chưa kể chi phí nhân công, điện nước đã phải bù lỗ nhiều triệu đồng. Nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp chỉ có nước đóng cửa" - bà Thanh nói.

Cũng theo kiến nghị, Nghị định 83 của Chính phủ quy định mỗi đại lý chỉ được ký hợp đồng với 1 thương nhân phân phối.

Trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp ghi rõ đơn vị cung ứng xăng dầu nên khi muốn thay đổi đầu mối cung ứng là phải làm lại các thủ tục như thanh lý hợp đồng, làm giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh… rất mất thời gian, tiền bạc. Đây là điều kiện để các thương nhân phân phối ép chiết khấu.

Không chỉ giá mua vào cao hơn giá bán ra, nhiều cửa hàng xăng dầu cũng đang phản ánh việc các thương nhân phân phối không cung cấp đủ lượng xăng dầu theo đề nghị. Do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thiếu xăng dầu phải tạm dừng bán và lo lắng bị cơ quan chức năng xử lý.

Không có hàng?

Ông Quý cho biết doanh nghiệp ông có 3 cửa hàng nhưng 1 cửa hàng chỉ còn dầu để bán trong 1 ngày, 2 cửa hàng chỉ đủ cho vài ba ngày tới. "Tôi đã liên hệ với thương nhân phân phối để mua dầu nhưng họ nói không có hàng. Tôi đang lo khi hết dầu lại bị cơ quan nhà nước xử phạt" - ông Quý nói.

Bà Thanh cũng nói từ ngày 10/5 tới nay, doanh nghiệp của bà luôn thiếu xăng dầu do thương nhân phân phối không cung ứng đủ. Hiện mỗi lần chỉ được cung ứng nhỏ giọt từ 1.000-2.000 lít nên bán 1 ngày thì tạm dừng 1-2 ngày.

"Khó khăn nhất là tôi đã ký hợp đồng cung cấp xăng dầu cho 1 hãng xe buýt nên thời gian qua phải thường xuyên đi mua lại xăng dầu của cây xăng nhà nước để cung ứng và phải chịu các chi phí phát sinh" - bà Thanh nói.

Ông Trần Quốc Thái, Giám đốc Công ty TNHH Nhiên liệu xăng dầu miền Nam, cho biết công ty là thương nhân phân phối cho hơn 20 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, nguồn hàng được lấy từ nhiều nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện nay Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu (nhận hàng tại kho Vũng Rô) không có hàng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng không bán cho thương nhân phân phối mà chỉ bán cho hệ thống của họ. Hiện công ty lấy xăng dầu từ Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ Bình Dương nhưng cũng được cấp số lượng nhỏ giọt, nguồn hàng hạn chế nên không đủ hàng để cung cấp cho doanh nghiệp bán lẻ.

Ông Thái cũng cho biết tại kho xăng dầu ở Bình Dương, Thanh Lễ chiết khấu cho thương nhân phân phối 100 đồng/lít xăng và 200 đồng/lít dầu. Trong khi đó, chi phí vận chuyển từ Bình Dương lên Đắk Lắk mất 500 đồng/lít.

Như vậy, 1 lít xăng dầu tới Đắk Lắk, thương nhân phân phối đã mất 300-400 đồng. Không còn cách nào khác là thương nhân phân phối cùng doanh nghiệp bán lẻ phải chia khó khăn.

Phải chờ chỉ đạo

Ông Nguyễn Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và chuyển cho bộ phận chuyên môn xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chủ yếu phản ánh về giá cả, mà giá thì do liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định và đơn cũng được gửi tới Bộ Công Thương nên phải chờ chỉ đạo.

Về nguồn hàng, ông Nghiêm cho rằng kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, giá xăng dầu liên tục giảm, các thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ nhập cầm chừng vì sợ lỗ nặng. Sở đã làm việc với Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên thì họ khẳng định không sợ thiếu nguồn hàng, họ sẵn sàng đáp ứng nếu xảy ra tình trạng khan hiếm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại