Xứng tầm "nắm đấm thép" hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90

Trà Khánh |

Việc đưa xe tăng T-90 vào huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã giúp lục Việt Nam đột phá lớn về chất. Hơn thế, bên cạnh T-90, Binh chủng TTG còn được trang bị một dòng xe đặc biệt.

"Nắm đấm thép" hiện đại với xe tăng T-90

Bên cạnh việc tiếp nhận, huấn luyện làm chủ các xe tăng T-90S/SK thế hệ mới, thì Binh chủng Tăng Thiết giáp cũng tổ chức xây dựng các đơn vị hậu cần kỹ thuật đồng bộ đi kèm.

Đây được xem làm một trong những thành tố quan trọng giúp Binh chủng đảm bảo huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, khai thác tối đa tính năng kỹ - chiến thuật của dòng xe tăng T-90 hiện đại bậc nhất thế giới này.

Xứng tầm nắm đấm thép hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90 - Ảnh 1.

Xe cứu kéo bọc thép BREM-1M xuất hiện trong đội hình chiến đấu của xe tăng T-90S/SK Việt Nam. Ảnh: Binh chủng Tăng – Thiết giáp.

Xe tăng T-90 là vũ khí mới lần đầu tiên Binh chủng Tăng Thiết giáp được trang bị, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe tăng hiện có trong biên chế, nên lực lượng hậu cần kỹ thuật cũng được đầu tư trang bị mới một cách đồng bộ. Đáng chú ý trong số đó là xe cứu kéo bọc thép BREM-1M và xe sửa chữa tổng hợp MTO-UB1.

Và tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp tại Hà Nội, công chúng lần đầu tiên thấy có sự xuất hiện của cả 2 dòng xe đặc biệt BREM-1M và MTO-UB1, cho thấy Binh chủng Tăng Thiết giáp đã hoàn thành việc xây dựng các đơn vị hậu cần kỹ thuật mới, phục vụ cho xe tăng T-90S/SK.

Trong đó, xe cứu kéo bọc thép BREM-1M là mẫu xe đặc chủng dành riêng cho các đơn vị kỹ thuật tăng thiết giáp hiện bậc đại nhất và đang được Quân đội Nga sử dụng phổ biến.

Xứng tầm nắm đấm thép hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90 - Ảnh 2.

Bộ đôi xe công binh BREM-1M và MTO-UB1 được giới thiệu tại lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp tại Bộ Tư lệnh binh chủng. Ảnh: VTV.

Với trang bị đồng bộ từ xe tăng T-90 cho tới các xe đảm bảo kỹ thuật hoàn chỉnh đi kèm tạo điều kiện giúp Lục quân Việt Nam phát huy tối đa những đặc tính kỹ - chiến thuật vượt trội của dòng xe tăng hiện đại bậc nhất thế giới này.

Bên cạnh việc giới thiệu BREM-1M và MTO-UB1, buổi lễ trên còn có sự xuất hiện của cả hai biến thể xe tăng T-90S và T-90SK (biến thể chỉ huy), cùng nhiều mẫu xe tăng – thiết giáp khác của binh chủng như xe tăng T-54/55, xe tăng T-54M3, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe thiết giáp chở quân BTR-60PB...

Theo báo cáo xuất khẩu vũ khí năm 2018 được Nga gửi tới Liên hợp quốc thì Uralvagonzavod đã hoàn tất hợp đồng cung cấp cho Việt Nam 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 đi kèm 2 xe cứu kéo hỗ trợ tăng BREM-1M.

Xứng tầm nắm đấm thép hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90 - Ảnh 3.

Báo cáo xuất khẩu vũ khí năm 2018 của Nga gửi tới Liên hợp quốc.

BREM-1M "trợ thủ" của xe tăng T-90 trên chiến trường

BREM-1M được Công ty Uralvagonzavod (Nga) chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng T-90, chuyên làm nhiệm vụ cứu kéo, sửa chữa và hỗ trợ trên chiến trường cho các phương tiện chiến đấu bọc thép, trong đó chủ yếu là xe tăng.

Việc BREM-1M sử dụng chung khung gầm với xe tăng T-90 giúp việc đảm bảo hệ số kỹ thuật cho phương tiện này ở Việt Nam cũng trở nên dễ dàng hơn.

Xứng tầm nắm đấm thép hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90 - Ảnh 4.

BREM-1M trình diễn khả năng cứu kéo một chiếc T-90S trên chiến trường. Ảnh: t-digest.ru.

Về thiết kế mỗi xe cứu kéo BREM-1M được vận hành bởi kíp xe chỉ 3 người gồm trưởng xe, lái xe và sĩ quan kỹ thuật. Xe được trang bị động cơ diesel V-92S công suất 1.000 mã lực với tầm hoạt động theo dữ trữ hành trình khoảng 650km.

Xứng tầm nắm đấm thép hiện đại nhất VN: Chiếc xe lạ và rất đặc biệt đi kèm xe tăng T-90 - Ảnh 5.

Với cần cầu cỡ lớn BREM-1M có thể nâng dễ dàng từ động cơ cho tới cả tháp pháo của xe tăng T-90S phục vụ cho nhiệm vụ sửa chữa ngay trên chiến trường. Ảnh: Military-Today.

Để phục vụ sửa chữa xe tăng trên chiến trường, BREM-1M được trang bị một cần cẩu có sức nâng tối đa lên đến 25 tấn, nó được sử dụng để nâng các phương tiện bị hư hỏng, mắc kẹt hoặc phục vụ sửa chữa.

Xe cũng được trang bị tời có lực kéo tới 36 tấn, nếu có thêm các puli đặc chủng, nó có tăng lực kéo lên tới tới 140 tấn.

Trên xe có sẵn tời phụ (sức kéo tới 580kg) cùng thiết bị lắp cáp và thanh kéo để lai dắt các xe bọc thép bị hư hỏng; Nếu phải kéo xe tăng, xe thiết giáp hư hỏng, BREM-1M được trang bị dây cáp siêu bền dài 400m có khả năng kéo phương tiện nặng tới 50 tấn di chuyển liên tục 220km, tốc độ trung bình khi kéo xe tăng trên đường đất lên tới 12km/h.

BREM-1M còn được trang bị một lưỡi ủi rộng 3,1m dùng để đào hoặc dọn dẹp các chướng ngại vật, lấp hố bom, mương cống. Đặc biệt với lưỡi ủi này nó có thể chuẩn bị công sự chiến đấu cho xe tăng trong vòng chỉ 12-20 phút tùy vào loại địa hình.

Đáng kinh ngạc là trang bị kèm với BREM-1M còn có cả thiết bị để hàn sửa chữa cho xe tăng và thân xe đủ rộng để có thể chở 1,5 tấn hàng hóa các loại khi cần.

Tuy được thiết kế cho xe tăng T-90, thế nhưng BREM-1M vẫn có thể được sử dụng để đảm bảo kỹ thuật cho tất cả các xe tăng đời cũ như T-54/55, T-62. T-72 hay T-80 hoặc xe tăng đời mới như xe tăng T-14 Armata và các phương tiện chiến đấu sử dụng khung gầm Armata.

Việt Nam lần đầu công khai xe tăng T-90S/SK hiện đại.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại