Khách hàng bị lái xe cướp hiếp, Uber vô can?

Thanh Uyên |

Phản ứng của Uber trong vụ việc gần nhất liên quan đến lái xe của hãng không khác gì những lần trước, chỉ với cam kết khoá ứng dụng và cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Không bồi thường, không liên đới trách nhiệm hình sự lẫn dân sự là những gì Uber được phép thực hiện, dù nó đi ngược với phản ứng của cộng đồng.

"Chúng tôi đã khóa tài khoản"

Tài xế hiếp dâm, kề dao vào cổ khách cướp điện thoại

Ngày 13/12, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) ra quyết định tạm giữ hình sự nghi phạm để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản và cưỡng hiếp.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho hay: Khoảng 3h ngày 10/12, chị Đ.T.T.H (21 tuổi, ngụ Q.7) đặt xe Uber và được Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ngụ H.Cần Giờ, hành nghề xe ôm công nghệ Uber) đến đón.

Trên đường đi, Khánh mượn điện thoại của chị H. để xem bản đồ. Khi đến bãi đất trống gần địa chỉ số 32 đường 36, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Khánh dừng xe, rút dao đe dọa cướp ĐTDĐ, rồi khống chế hiếp dâm chị H.

Gây án xong, Khánh chở chị H. đến giao lộ QL1 - Phan Văn Hớn (Q.Bình Tân) thả chị.

Đến 15h cùng ngày, chị H. giả vờ hẹn Khánh để chuộc lại điện thoại. Khi Khánh đến thì bị bạn chị H. giữ lại, giao công an.

Chiều 14/12, một ngày sau khi tài xế Uber hãm hiếp và cưỡng đoạt tài sản của nữ hành khách bị bắt giữ, Uber Việt Nam đã gửi một thông tin ngắn gọn tới phóng viên của chúng tôi với nội dung công ty này lấy làm tiếc về sự cố và hứa hẹn hỗ trợ điều tra.

"Những gì diễn ra thật kinh khủng. Chúng tôi đã khóa tài khoản của đối tác tài xế liên quan trong thời gian chúng tôi thực hiện điều tra vụ việc.

Uber luôn sẵn sàng làm việc với các cơ quan chính quyền địa phương và sẽ nỗ lực hết mình trong việc hỗ trợ công tác điều tra", tin nhắn của Uber nêu rõ.

Những dòng chữ mang thông điệp ngắn gọn, hầu như không khác loạt phản hồi trước đây mà Uber trả lời báo chí khi dính líu đến những vụ việc tương tự trước đây.

Trước đó, liên quan đến vụ tài xế Uber cướp tài sản của một thai phụ, diễn ra hồi tháng 8 ở TP.HCM, đơn vị này cũng chỉ đưa ra thông báo: "Chúng tôi không khoan nhượng những hành vi phạm pháp hoặc sử dụng vũ khí, dù đó là người dùng hay tài xế đối tác sử dụng ứng dụng Uber.

Ngay khi biết được sự việc, chúng tôi đã liên hệ hai phía để tìm hiểu, và đã tạm khóa tài khoản của tài xế liên quan trong quá trình chờ kết quả điều tra từ chính quyền địa phương.

Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chính quyền trong quá trình điều tra và xử lý vụ việc".

"Chiêu" phản ứng bằng cách khoá ứng dụng và cung cấp thông tin điều tra tiếp tục được sử dụng trong vụ việc nữ khách hàng bị tài xế Uber đánh chảy máu mặt vào tháng 11/2017. "Sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc và Uber hoàn toàn không khoan nhượng cho các hành vi bạo lực. Sau khi tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã ngay lập tức chặn quyền truy cập của tài xế vào ứng dụng".

Khách hàng bị lái xe cướp hiếp, Uber vô can? - Ảnh 2.

Đối tượng Nguyễn Dương Khánh tại cơ quan công an (ảnh: Tiêu dùng)

Không ai buộc được Uber phải chịu trách nhiệm với khách hàng

Ngược lại với quan điểm Uber gần như vô can trong các sự cố của khách hàng với tài xế xe từ phía công ty này, cộng đồng mạng lại đồng loạt lên án, yêu cầy hãng này phải xin lỗi hoặc chịu trách nhiệm về hành vi của các tài xế. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng Luật sư Interla cho biết, phản ứng của Uber "tiếc thay lại đúng luật".

"Thứ nhất Uber không bao giờ ký hợp đồng lao động với tài xế. Ở đây chỉ là quan hệ đối tác công nghệ với nhau trong giao kèo dân sự đơn giản, chủ yếu trông chờ và đề cao tính đạo đức của người lái xe như là cam kết về chất lượng dịch vụ, vấn đề thanh toán, v..v.. chứ không có cam kết như là các hợp đồng lao động về mặt pháp luật.

Như vậy họ quản lý lái xe cả xe máy lẫn xe ô tô đều trên góc độ quản lý bằng đạo đức nghề nghiệp, đạo đức con người chứ chưa điều chỉnh bẳng hành vi pháp luật. Ràng buộc giữa lái xe và Uber chỉ đơn thuần là được phép hay không được phép truy cập ứng dụng.

Về trách nhiệm bồi thường, vì họ không kí hợp đồng lao động với các lái xe nên họ không phải chịu trách nhiệm như là trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và người lao động thuộc tổ chức đó.

Vấn đề thứ hai là việc quản lý đối tượng lái xe không phải theo giờ công hay ngày công mà là phần trăm doanh thu nên không thể dựa vào bất kỳ chế tài nào, văn bản pháp luật nào để buộc Uber chịu trách nhiệm về hành vi của lái xe gây ra.

Hiện nay nói chính xác là khi lái xe Uber vi phạm pháp luật Việt Nam thì chỉ có thể xử lý cá nhân đó với tư cách công dân Việt Nam phạm pháp, còn việc xử lý chế tài với Uber chính xác là đang nằm ngoài vùng phủ sóng của các quy định pháp luật hiện hành", luật sư Hoè chia sẻ quan điểm.

Tương tự với trường hợp nữ hành khách vừa bị lái xe Uber cưỡng hiếp nói trên, ông Trương Quốc Hoè nói không thể buộc được hãng chịu trách nhiệm liên đới. 

"Hành vi phạm pháp chỉ liên đới đến lái xe, xử lý trách nhiệm dân sự và hình sự với hành vi của lái xe. Tôi khuyến cáo người dùng các ứng dụng như Uber không bao giờ được đặt lòng tin tuyệt đối vào đạo đức của người lái xe chỉ vì ảo tưởng niềm tin vào các hãng sở hữu ứng dụng. 

Mặt tích cực của loại hình vận tải mới này là giá rẻ hơn, nhưng mặt trái của nó chính là bạn phải tự bảo hiểm cho sự an toàn của mình", ông Hòe nhấn mạnh.

>>> Xem thêm: Travis Kalanick - Cựu CEO Uber

Travis Kalanick - Cựu CEO Uber

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại