Câu chuyện đằng sau tấm biển tại trụ sở chính Facebook và bài học đắt giá của CEO Mark Zuckerberg

Ngọc Vũ |

Toàn bộ nhân viên làm việc tại Facebook bắt buộc phải ghi nhớ bài học từ tấm biển đặt trước trụ sở chính ở Thung lũng Silicon.

Khi ghé thăm trụ sở chính của Facebook ở Thung lũng Silicon, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy một tấm biển lớn với biểu tượng nút Like trứ danh.

Đây được xem là một biểu tượng bóng bẩy, hào nhoáng, đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng của Facebook, nhưng lại chẳng mấy người biết tới bí mật đằng sau tấm biển ấy, cùng bài học đắt giá của CEO Mark Zuckerberg.

Nhìn từ phía trước, tấm biển này cũng giống như bao tấm biển khác ở thung lũng Silicon. Nhưng khi đi vòng ra phía sau, bạn sẽ bất ngờ khi thấy thực ra đây là một tấm biển cũ của Sun Microsystems, nay đã bị bụi bẩn phủ đầy.

Thì ra trong quá khứ, nơi đây đã từng là trụ sở chính của họ, và Facebook là người tiếp quản kế tiếp mảnh đất này.

Câu chuyện đằng sau tấm biển tại trụ sở chính Facebook và bài học đắt giá của CEO Mark Zuckerberg - Ảnh 1.

Phía trước là biểu tượng nút Like nổi tiếng của Facebook.

Trong những năm đầu của thế kỷ XIX, Sun Microsystems đã từng là một gã khổng lồ công nghệ. Thế mạnh của họ là sản xuất bóng bán dẫn và máy tính, máy trạm.

Rất nhiều các sản phẩm phần mềm mang tính cách mạng như hệ điều hành SunOS và Solaris, hệ thống file mạng NFS (network file system), nền tảng Java đều thuộc về Sun Microsystems.

Thế nhưng, khi thời thế thay đổi mà công ty vẫn chỉ dậm chân tại chỗ, không chịu đổi thay để bắt kịp xu hướng công nghệ, Sun Microsystems đã phải bán mình cho tập đoàn Oracle với giá 7,4 tỷ USD vào năm 2010.

Kể từ ấy, Sun Microsystems chính là một minh chứng cho việc thất bại do không chịu đổi mới và sáng tạo trong thế giới công nghệ vẫn luôn vặn mình thay đổi mỗi ngày.

Câu chuyện đằng sau tấm biển tại trụ sở chính Facebook và bài học đắt giá của CEO Mark Zuckerberg - Ảnh 2.

Nhưng phía sau lại là tên công ty cũ đã từng đặt trụ sở ở đây - Sun Microsystems.

Và rồi khi Facebook chuyển tới Thung lũng Silicon, tiếp quản trụ sở cũ của Sun Microsystems, CEO Mark Zuckerberg đã quyết định giữ lại tấm biển của công ty này thay vì thay mới như thường lệ.

Mark cho đổi mặt sau của tấm biển quay ra ngoài, đặt biểu tượng nút Like của Facebook lên đó.

Đây không phải là một quyết định hời hợt, hay mang tính ki bo, kẹt sỉ của Mark như nhiều người vẫn thường nghĩ. Mà ẩn chứa trong đó là cả một bài học đắt giá về sự thay đổi đang diễn ra mỗi ngày.

"Biểu tượng này chứng minh rằng điều tồi tệ vẫn có thể xảy ra khi chúng ta đang đứng trên đỉnh vinh quang, nếu như chúng ta không tiếp tục tìm kiếm sự sáng tạo của riêng mình."

Sun Microsystems đã tự giết chính mình vì không chịu tiến lên phía trước, vì suy nghĩ cố hữu bảo thủ mà không tìm kiếm sự sáng tạo để thay đổi.

Facebook chắc chắn không thể lại đi vào vết xe đổ này, vì thế Mark đã quyết định để lại tấm biển đó, như muốn nhắc nhở toàn bộ nhân viên của mình.

Hoặc là sáng tạo, hoặc là chết chìm giữa hàng ngàn công ty công nghệ đang mọc lên như nấm sau mưa mỗi ngày.

Dù bạn là ai, dù bạn đang làm gì, bạn cũng phải ghi nhớ một điều rằng, đừng bao giờ tự thoả mãn, đừng bao giờ ngừng sáng tạo nếu không bạn sẽ chẳng còn lý do gì để tồn tại nữa.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại