3 việc làm đơn giản sau bữa ăn giúp cơ thể cường tráng và trẻ lâu

Vân Hồng |

Có nhiều phương pháp dưỡng sinh để duy trì sức khỏe và sự tươi trẻ. Đây là 3 việc làm sau bữa ăn đơn giản nhất giúp bạn khỏe và 5 điều lưu ý để tránh những sai lầm tai hại.

Chỉ cần làm 3 điều này sau bữa ăn, bạn sẽ luôn cường tráng khỏe mạnh. Hãy thử ngay từ hôm nay và duy trì nó để cảm nhận kết quả tuyệt vời.

1. Ngồi yên nghỉ ngơi 15 phút

Sau khi ăn, bạn nên ngồi yên nghỉ ngơi tối thiểu 15 phút, nghe nhạc nhẹ nhàng âm dịu, sau đó uống một chút nước trà loãng (uống quá đặc sẽ phản tác dụng). 

Điều này giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt nhất, tiêu hóa thức ăn thuận lợi, giúp cơ thể kéo dài tuổi thanh xuân một cách hiệu quả.

3 việc làm đơn giản sau bữa ăn giúp cơ thể cường tráng và trẻ lâu - Ảnh 1.

2. Đánh răng, súc miệng và ngậm sữa

Sau khoảng 30 phút, bạn có thể súc miệng hoặc đánh răng, đồng thời ngậm một ngụm sữa, giữ lại trong miệng, giúp cho răng hấp thụ canxi, là một cách chăm sóc và bảo vệ răng khỏe mạnh. Có một hàm răng chắc khỏe là "tấm vé" đảm bảo cho tuổi thọ của bạn.

Tuy nhiên cần phải thực hiện đúng cách, làm sai sẽ có tác dụng ngược lại.

3 việc làm đơn giản sau bữa ăn giúp cơ thể cường tráng và trẻ lâu - Ảnh 2.

3. Sau 30 phút đi tản bộ tập thở

Sau bữa ăn tối 30 phút, bạn nên dành thời gian đi bộ một chút nhẹ nhàng. Việc đi bộ không đơn thuần là bước đi, mà bạn nên học cách thở ra hít vào đều đặn, nhẹ nhàng, điều chỉnh nhịp thở có chủ đích.

Quá trình đi bộ nhẹ này giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, từ đó có thể hấp thu năng lượng tốt, cung cấp đủ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể. Thực hiện lâu dài sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, sức khỏe được cải thiện toàn diện.

3 việc làm đơn giản sau bữa ăn giúp cơ thể cường tráng và trẻ lâu - Ảnh 3.

5 thói quen xấu sau bữa ăn bạn nên tránh

1. Ăn trái cây ngay lập tức sau bữa ăn

Thói quen "tráng miệng" sau bữa ăn đã trở thành nếp của nhiều gia đình. Theo khoa học thì việc ăn hoa quả sau bữa ăn là cách ăn sai lầm cơ bản.

Sau khi ăn, thức ăn cần lưu lại trong dạ dày khoảng 2 tiếng để tiêu hóa. Việc tiếp tục ăn hoa quả sẽ làm chúng "đánh lộn" lẫn nhau bởi các phản ứng hóa học bất lợi cho hệ tiêu hóa.

Nếu liên tục ăn hoa quả sau bữa ăn sẽ xuất hiện chứng đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón cũng như những phản ứng phụ khó nhận biết khác.

2. Uống trà ngay sau bữa ăn

Trà loãng thì tốt nhưng trà đặc sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, trà có chứa một lượng lớn axit tannic. Nếu thức ăn trong dạ dày chưa tiêu hóa hết, protein và tannin trong thức ăn kết hợp với trà sẽ kết tủa không thể tiêu hóa được.

Kéo dài thói quen uống trà ngay sau bữa ăn, dạ dày sẽ không có cơ hội hoạt động bình thường để hấp thụ protein, gây suy nhược cơ thể.

Trà cũng cản trở sự hấp thu sắt, thậm chí có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt nếu thói quen này tiếp tục duy trì trong thời gian dài.

3. Tắm ngay sau bữa ăn

Khi tắm, hệ tuần hoàn cần ưu tiên một lượng máu lớn để lưu thông trên bề mặt cơ thể, khiến lượng máu chảy vào đường tiêu hóa giảm đi. Quá trình này trực tiếp làm giảm chức năng tiêu hóa của dạ dày, gây nên chứng khó tiêu.

Nếu bạn cần phải tắm, thời gian chờ đợi tối thiểu là 40 phút sau bữa ăn. Không nên có thói quen tắm ngay sau bữa ăn sẽ hại dạ dày và ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa.

4. Tháo lỏng thắt lưng, mở khóa quần ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen tháo lỏng thắt lưng hoặc mở khóa quần ngay sau khi ăn no để cảm thấy thoải mái hơn. Dù cảm thấy dễ chịu nhưng lại là thói quen vô cùng có hại vì nó tạo ra sự suy giảm áp lực trong ổ bụng, làm võng rộng dạ dày.

Theo thời gian, thói quen này sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của vị trí dạ dày, gây nên chứng sa dạ dày hoặc sa đường ruột hết sức nguy hiểm.

5. Thể dục sau bữa ăn

Đi bộ nhẹ là hoạt động thể dục tốt cho sức khỏe và được nhiều người thực hiện hàng ngày. Nhưng nếu tập thể dục ngay sau khi ăn, năng lượng trong cơ thể sẽ tập trung cho quá trình vận động, ảnh hưởng đến sự tiêu hóa hấp thụ các chất dinh dưỡng trong dạ dày.

Đặc biệt lưu ý đối với người cao tuổi, đi bộ sau bữa ăn còn gây rối loạn chức năng tim, xơ vữa động mạch, giảm huyết áp, rất nguy hiểm cho tính mạng.

*Theo Health/IF